Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

[NAIAS 2014] Mercedes-Benz giới thiệu dòng C-Class mới, định dạng phân khúc xe sang cỡ nhỏ

2337626_Tinhte.vn_NAIAS_2014_Mercedes_C-Class-2.

Tại triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS 2014) đang diễn ra ở Detroit, hãng xe hơi Đức - Mercedes-Benz đã chính thức ra mắt dòng C-Class hoàn toàn mới với buổi lễ được tổ chức khá ấn tượng, có sự tham gia của ca sĩ Kelly Rowland, cựu thành viên nhóm nhạc Destiny's Child. Dòng C-Class mới hứa hẹn sẽ là mẫu sedan sang trọng nhất và tiên tiến nhất từng được Mercedes-Benz chế tạo.

Để phân biệt giữa dòng CLA-Class bình dân, Mercedes đã định vị C-Class là một phiên bản thu nhỏ của dòng xe sang hàng đầu của hãng là S-Class. C-Class được cho sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với BMW 3 Series trong cùng phân khúc. C-Class mở ra một chương mới trong lịch sử thành công của Mercedes-Benz và đặt ra những tiêu chuẩn mới cho phân khúc xe cỡ trung cao cấp. Bên cạnh thiết kế mới tiết kiệm gần 100 kg tổng trọng lượng thân xe, C-Class còn được trang bị hệ thống treo mới, tuỳ chọn lò xo khí, mang lại trải nghiệm lái chuẩn mực, thoải mái và khả năng kiểm soát linh hoạt. Về phần diện mạo, dòng C-Class mới thừa hưởng phong cách thiết kế Emotional và nội thất cao cấp. Rất nhiều yếu tố nội thất được cải tiến nhằm tạo ra không gian sang trọng trộn lẫn phong cách thể thao, năng động.

Ola Kallenius - phó giám đốc điều hành mảng kinh doanh và marketing của Mercedes-Benz cho biết; "Dòng C-Class mới là thể hiện tuyên bố không thoả hiệp "Tốt nhất hoặc không là gì" của Mercedes-Benz. Tinh thần này ngay lập tức được truyền tải trên dòng sedan cao cấp mới của chúng tôi và bất cứ ai ngồi vào xe đều cảm nhận được. Tôi chắc chắn rằng khách hàng của chúng tôi sẽ lấy làm thích thú với sự xuất hiện của C-Class mới."

Tinhte.vn_NAIAS_2014_Mercedes_C-Class-1.

Về khía cạnh thị giác, C-Class mới thể hiện sự khác biệt rõ rệt về phong cách thiết kế so với các phiên bản tiền nhiệm. Mẫu xe trông mạnh mẽ hơn với các chi tiết thiết kế khí động học rõ ràng và "đánh thức cảm xúc". Thiên nhiên là nguồn cảm ứng hứng cho các đường nét thẩm mỹ và bề mặt của C-Class, hài hòa và động lực học. Các nhà thiết kế đã tạo ra ngoại thất tối giản và thuần khiết cho C-Class. Bề mặt ngoại thất hiển thị một cách chi tiết độ căng của đường nét, vay mượn các đặc điểm của cơ bắp và tạo hiệu ứng sáng/tối.

Phía sau nắp ca-pô kéo dài, cabin được bố trí gọn gàng và đuôi xe xuôi về sau với một phần nhô ngắn giúp định nghĩa phong cách của C-Class. Thêm vào đó, các bánh xe lớn nhấn mạnh phần đuôi và tạo nên nét thể thao. Có 2 tùy chọn đầu xe: dạng thể thao Sporty với thiết kế logo Mercedes đặt chính giữa lưới tản nhiệt hoặc phiên bản cổ điển Classic với logo đặt trên nắp ca-pô. Các lá trên lưới tản nhiệt có thể đóng lại hoàn toàn để tối ưu hóa đặc tính khí động học của xe.



Dòng C-Class mới được trang bị đèn pha H7 Halogen tiêu chuẩn. Bên cạnh đèn pha cố định, Mercedes cũng cung cấp tùy chọn đèn LED tiết kiệm điện gồm 1 hệ thống cố định và 1 hệ thống hoạt hóa với công nghệ LED Intelligent Light. Đèn hậu và đèn thắng tại đuôi xe cũng sử dụng công nghệ LED tương tự đèn pha.

Nếu như ngoại thất chưa đủ mãn nhãn thì nội thất của C-Class mới sẽ làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất. Đội ngũ thiết kế của Mercedes-Benz đã đưa nội thất xe lên một cấp độ mới, chưa từng có trong những mẫu xe trong cùng phân khúc. Nội thất xe được hoàn thiện với các vật liệu được chọn lọc kỹ lưỡng và nhiều chi tiết được thực hiện thủ công.

Ghế tài và ghế phụ phía trước được thiết kế khá rộng rãi và sang trọng. Theo mô tả của Mercedes thì thiết kế ghế cộng không gian sẽ mang lại trải nghiệm tương tự như khoang hạng thương gia trên máy bay. Bảng điều khiển trung tâm cũng được thiết kế mới với các đường nét mềm mại. Panel điều khiển chính liền mảnh kéo dài từ 2 khe thoát khí điều hoà trung tâm xuống bệ để tay.



Các khe thoát khí từ hệ thống điều hoà được thiết kế tròn với viền kim loại tạo sự tương phản với cảm giác ấm do các vật liệu khác tạo ra chẳng hạn như gỗ bao quanh cần số hoặc da trên bảng khí cụ. Tại center console giữa 2 ghế còn có thêm một màn hình kích thước tiêu chuẩn 7" hoặc 8,4" nếu khách hàng chọn gói nâng cấp Multimedia. Bên cạnh màn hình còn có một tấm điều khiển cảm ứng. Đây được xem là một đặc điểm cải tiến đáng chú ý trên C-Class. Khi sử dụng với một chiếc smartphone, tấm cảm ứng mang lại khả năng điều khiển đơn giản và trực giác bằng các cử chỉ ngón tay. Ngoài ra, tấm Touchpad này cũng cho phép nhập liệu ký tự, số và ký tự đặc biệt bằng tay với mọi ngôn ngữ. Để tăng cảm giác chạm, Touchpad cũng phản hồi xúc giá khi người dùng đặt tay trên bề mặt cảm ứng.

Màn hình HUD là tính năng cải tiến tiếp theo trên C-Class. Giống như buồng lái của máy bay chiến đấu, màn hình HUD hiển thị các thông tin quan trọng trực tiếp trên kính chắn gió trước mặt tài xế. Các thông tin được hiển thị bao gồm tốc độ phương tiện, tốc độ giới hạn, hiệu lệnh dẫn đường và các thông báo từ hệ thống DISTRONIC PLUS.

Trở lại với thiết kế khung gầm cải tiến, theo Mercedes-Benz thì kết cấu xe đã được cải tiến để giảm trọng lượng, tăng độ vững chắc, tối ưu các đặc tính chống rung và độ an toàn khi va chạm. Cụ thể hơn, nhờ sử dụng vật liệu nhôm gia cường, trọng lượng kết cấu đã nhẹ hơn gần 70 kg, khiến tổng trọng lượng thân nhẹ hơn 100 kg. Nhờ đó, mức tiêu thụ nhiên liệu của C-Class tiết kiệm được hơn 20% mà không giảm hiệu năng vận hành, đồng thời hạ thấp trọng tâm tạo đặc tính thể thao và khả năng kiểm soát.

Bên cạnh thiết kế khung gầm nhẹ cải tiến, thiết kế khí động học của thân xe cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu năng vận hành. Các đường khắc khí động trên xe tối ưu lực kéo. Từ tốc độ dưới 70 km/h, lực hãm khí động sẽ là một thước đo cho các nổ lực thiết kế nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải CO2. Ngoài ra, các yếu tố tác động đến không gian bên trong và sự phân tâm của tài xế như tiếng ồn, rung động cũng được các nhà thiết kế của Mercedes-Benz tính toán và tối ưu trên C-Class mới.

Về phần động cơ, C-Class dành cho thị trường Mỹ sẽ có 2 phiên bản: C300 4MATIC với động cơ phun nhiên liệu trực tiếp, tăng áp, 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0L cho công suất 241 mã lực và mô-men xoắn 370 Nm (273 lb-ft). Phiên bản tiếp theo là C400 4MATIC với động cơ V6 tăng áp 3.0L cho công suất 329 mã lực và mô-men xoắn cực đại 480 Nm (354 lb-ft).

Các động cơ đều đi kèm với hộp số tự động 7G-TRONIC PLUS, mang lại trải nghiệm sang số mượt mà hơn. Hệ thống 4MATIC truyền động trên tất cả các bánh đóng vai trò cải thiện lực kéo và độ ổn định trên C-Class.

Ngoài ra, hệ thống treo trên C-Class mới cũng được thiết kế mới hoàn toàn. Giảm xóc trước 4 liên kết đóng vai trò quan trọng trong đặc tính kiểm soát linh hoạt. Nhờ nền tảng 4 liên kết, hệ thống treo độc lập phía trước được tách riêng hoàn toàn với các lò xo giảm chấn. Kết quả là hệ thống treo phản hồi nhạy cảm hơn với các chuyển động đánh lái và mang lại trải nghiệm lái thể thao. Trong khi đó, hệ thống treo đa liên kết độc lập được tối ưu hoá phía sau với 5 liên kết đảm bảo độ ổn định cho các bánh sau.

Ngoài ra, C-Class cũng là dòng xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị hệ thống giảm xóc khí AIRMATIC trên cả trục trước và sau. Nhờ bộ phận kiểm soát điện tử, điều tiết liên tục các mức độ giảm chấn, giảm thiểu các rung động từ lốp ngay cả khi xe đang tải. Người lái có thể sử dụng nút AGILITY SELECT để chuyển động giữa các phong cách lái gồm Comfort, ECO, Sport và Sport+. Tuỳ chọn "Individual" bổ sung cho phép người lái tự thiết lập các thông số cho phương tiện. Ngoài ra, C-Class mới cũng được trang bị thắng tay trợ lực điện. Thắng tay được nhả tự động khi tài xế bắt đầu di chuyển từ trạng thái dừng.

Và dĩ nhiên, C-Class mới cũng là dòng xe thông minh với nhiều hệ thống hỗ trợ lái, an toàn và thông tin giải trí tương tự các dòng xe cao cấp S-Class và E-Class. Các hệ thống tiêu chuẩn bao gồm:
  • ATTENTION ASSIST: cảnh báo tài xế trong trường hợp mất tập trung và buồn ngủ.
  • COMAND: hệ thống dẫn đường đa năng hiển thị các vị trí dừng nghỉ khi xe tham gia giao thông trên đường nội thị. Ngoài màn hình lớn độ phân giải 960 x 540 px, hệ thống còn bao gồm một khung với kính bảo vệ và jack kết nối cho các thiết bị điện tử tiêu dùng phổ biến như iPhone hoặc iPad. Đi kèm với COMAND là các ứng dụng của Mercedes-Benz.
  • Adaptive Brake Assist (ABA): hỗ trợ thắng tương thích nhằm ngăn ngừa va chạm từ giới hạn tốc độ 6,4 km/h.
  • COLLISION PREVENTION ASSIST PLUS: trong trường hợp va chạm sắp xảy ra và tài xế phản ứng không kịp, hệ thống sẽ tự động kích hoạt thắng ở tốc độ tối đa 200 km/h. Hệ thống cũng tự động thắng phản hồi và ngăn ngừa va chạm sau đuôi ở tốc độ tối đa 40 km/h.
  • DISTRONIC PLUS với hệ thống trợ lái: hỗ trợ bán tự động cho người lái trong trường hợp tắt đường ở tốc độ dưới 60 km/h, giúp xe tự động theo đuôi xe trước nếu vạch phân làn không rõ hoặc không có.
  • BAS PLUS: hệ thống trợ thắng tự động nhận biết phương tiện cắt mặt và tăng lực thắng lên bàn đạp nếu tài xế đạp thiếu lực
  • PRE-SAFE: hệ thống thắng nhận biết các phương tiện đang đứng yên và người đi bộ, thắng tự động nếu tài xế không phản hồi kịp, ngăn ngừa tai nạn ở tố độ tối đa 50 km/h và giảm thiểu va chạm ở tốc độ tối đa 72 km/h.
  • Enhanced Active Lane Keeping Assists: ngăn phương tiện chuyển làn bất ngờ khi vạch phân làn bị mờ, giảm thiểu rủi ro va chạm khi xe chạy ở tốc độ cao với phương tiện ngược chiều và tự đông kích hoạt thắng 1 bên.
  • Active Parking Assist: hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động đánh lái và thắng can thiệp.
  • Traffic Sign Assits với cảnh báo sai đường: thông báo giới hạn tốc độ cho người lái và các tín hiệu cấm đường.

Các tính năng an toàn trên C-Class mới có thể kể đến gồm dây an toàn 3 điểm với giới hạn lực căng cho tài xế, ghế phụ và các ghế sau. Xung quanh phương tiện còn được lắp đặt nhiều túi khí để bảo vệ hành khách và tài xế:
  • Túi khí bảo vệ vùng chậu cho tài xế và hành khách ngồi ghế phụ;
  • Túi khí trên các cửa sổ;
  • Túi khí 2 bên hông ghế sau;
  • Túi khí bảo vệ đầu gối cho tài xế.