Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Music Timeline - Dự án nghiên cứu sự phổ biến của âm nhạc thế giới dựa trên Google Play Music

Music_Timeline.

Google đang thực hiện một dự án nghiên cứu về sự phổ biến của các thể loại âm nhạc trên thế giới từ những năm 1950 tới hiện tại và vẫn tiếp tục trong tương lai. Họ gọi là Music Timeline và thu thập thông tin từ thư viện âm nhạc của người dùng dịch vụ Google Play Music, cũng như các thông tin liên quan khác (như ngày ra mắt album). Trên Music Timeline sẽ có những dải màu đại diện cho một thể loại âm nhạc, độ dày của dải màu cho biết sự phổ biến của thể loại nhạc đó theo thời gian. Chẳng hạn khi xem Music Timeline các bạn có thể thấy thể loại nhạc Jazz phổ biến vào những năm 1950 vì trong nhiều danh sách nhạc của người dùng có chứa các album Jazz ra mắt vào khoảng thời gian này. Các bạn cũng có thể bấm vào một thể loại nhạc cụ thể nào đó để xem chi tiết hơn.

Sở dĩ Music Timeline bắt đầu từ năm 1950 là vì thông tin về nền âm nhạc trước thời điểm đó còn quá ít để thể hiện theo kiểu này. Một số album không có ảnh cover vì Google chưa tìm được.

Nhạc cổ điển không được đưa vào vì thường người ta tính thời điểm sáng tác chứ không tính theo thời gian ra album vì cho đến hiện tại vẫn có nhiều nghệ sĩ tung ra các album nhạc Mozart hay của các nhà soạn nhạc khác. Một số album xuất hiện hơn một lần vì có khi nó được phát hành ở các quốc gia khác nhau và có sự khác biệt. Có khi họ dịch tên album ra ngôn ngữ của địa phương, cover mới, thêm một bài hát nào đó,..

Thật sự thì Music Timeline cũng chỉ có tính tham khảo vì thông tin thu thập được chỉ dựa trên những người sử dụng dịch vụ Google Play Music, vẫn còn rất nhiều người sử dụng máy nghe nhạc mang thương hiệu khác, nghe đĩa hay nghe qua máy tính... Hy vọng là trong tương lai Google sẽ có cách thống kê chính xác hơn và thể hiện dễ hiểu hơn.

Mời các bạn bấm vào liên kết dưới đây để xem Music Timeline.

Music_Timeline_1.