Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Đại học Tampere phát triển thiết bị "ngửi mùi" điện tử giúp chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

ung_thư_tuyến_tiền_liệt.

Các nhà nghiên cứu Phần Lan mới đây đã phát triển một thiết bị "ngửi mùi" điện tử với khả năng phát hiện ung thư tuyến tiền liệt và khối u lành tính từ mẫu nước tiểu của bệnh nhân. Đây được xem là một phương pháp chẩn đoán với chi phí rẻ, không xâm lấn và nhanh chóng để bác sĩ có thể áp dụng điều trị kịp thời và phù hợp.

Từ những năm 1980, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra tiềm năng sử dụng mùi như một công cụ chẩn đoán sau một loạt các báo cáo về khả năng phát hiện ung thư trên người của loài chó. Những nghiên cứu sau đó cũng chứng minh rằng những chú chó đánh hơi được huấn luyện có thể phát hiện ung thư mặc dù phương pháp này vẫn đặt ra nhiều hoài nghi bởi hiệu năng khứu giác không đủ tin cậy của loài chó. Mặc dù vai trò đánh hơi của chó trong việc phát hiện ung thư vẫn bị giới hạn nhưng nó đã mang lại cảm hứng cho sự phát triển của nhiều loại cảm biến điện tử với mục đích tương tự.

Một trong số đó là ChemPro 100-eNose, thiết bị được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại khoa phẫu thuật mạch máu thuộc bệnh viện đại học Tampere tại Phần Lan. Thiết bị sử dụng một cụm cảm biến để tạo ra một "dấu vết mùi". Theo các dữ liệu thử nghiệm ban đầu, thiết bị có thể phát hiện dấu hiệu ác tính bằng cách "ngửi" mùi nước tiểu trong khoảng trống bên trên mực nước tiểu chứa trong các chai lọ lấy mẫu.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm lâm sàn trên 65 bệnh nhân. 50 người trong số đó đã được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt bằng biện pháp sinh thiết trong khi đó 15 người còn lại đã được chẩn đoán bị u xơ tuyến tiền liệt (BPH). Các nhà nghiên cứu sử dụng eNose để xem xét các mẫu nước tiểu của 65 bệnh nhân và kết quả cho thấy thiết bị có khả năng phân biệt giữa ung thư tuyến tiền liệt và BPH với độ chính xác 78% đối với nhóm bệnh nhân bị ung thư và 67% đối với nhóm bệnh nhân bị u xơ. Nhóm nghiên cứu cho biết các kết quả này có thể so sánh tương đương với kết quả xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) - một phương pháp phổ biến để phát hiện ung thư.

Hiện tại, các nhà khoa học hy vọng có thể thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để cải tiến công nghệ nhằm nhận biết chính xác các phân tử trong các mùi khác nhau. Nghiên cứu của đại học Tampere đã vừa được đăng tải trên tạp chí The Journal of Urology.