Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Vụ Apple và Samsung: bồi thẩm đoàn tính toán lại nhưng số tiền đền bù cho Apple không đổi

[​IMG]

Sau khi đưa ra phán quyết cuối cùng hồi tuần trước, mới đây bồi thẩm đoàn trong vụ kiện giữa Apple và Samsung đã có một cuộc họp nhằm chỉnh sửa lại sai sót của họ trong lúc tính toán. Được biết dòng máy Galaxy S2 bị buộc tội vi phạm bằng sáng chế '647 (nói về việc chuyển số điện thoại và địa chỉ thành các đường link tương tác) cũng như bản quyền '172 (tính năng tự đồng điền khuyết chữ). Trong đó, việc tranh tụng về bản quyền '172 đã diễn ra trong một phiên tòa khác từ hồi tháng Một và điều này khiến bồi thẩm đoàn bỏ sót việc tính toán số tiền bồi thường có liên quan. Tuy nhiên, do còn tăng giảm thêm một vài số liệu khác nên khoảng bồi thường mà Apple nhận được vẫn sẽ là 119,6 triệu USD như trước.

Cụ thể hơn, tổng số tiền đền bù liên quan đến chiếc Galaxy S2 được bồi thẩm đoán tính là 4,02 triệu USD, bản Galaxy S2 Epic 4G Touch thì có thêm 1,83 triệu USD. Trong khi đó, khoản bồi thường của chiếc Galaxy S2 Skyrocket giảm từ 5,85 triệu USD xuống còn 1,17 triệu USD. Điều tương tự cũng diễn ra với mẫu Stratosphere khi số tiền bị giảm từ 2,67 triệu USD xuống 1,49 triệu USD. Như vậy, sự khác biệt so với khoản đền bù trước đây gần như là không có.

Trong một phát ngôn, Samsung nói hãng vừa vui nhưng cũng vừa thất vọng về quyết định của tòa. "Chúng tôi đồng ý với quyết định của bồi thẩm đoàn trong việc từ chối khoản tiền đền bù của Apple vốn đã bị phóng đại so với thực tế. Mặc dù chúng tôi thất vọng vì bị tuyên có tội, chúng tôi cũng hài lòng bởi đây là lần thứ hai Apple bị tuyên vi phạm bằng sáng chế của Samsung. Lịch sử lâu dài của công ty chúng tôi là cách tân và tận tụy để cung cấp cho người dùng nhiều sự lựa chọn, điều đó đã giúp chúng tôi trở thành người đi đầu trong ngành công nghiệp di động hiện nay".

Trong khi đó, luật sư John Quinn đại diện cho Samsung thì phát biểu: " Tất nhiên chúng tôi hài lòng khi bồi thẩm đoàn chỉ cho Apple 6% so với những gì họ yêu cầu. Nhưng ngay cả điều đó cũng không đúng, bởi vì Apple đã không nói đến các bằng chứng trong đời thực và cũng không làm gì để thay thế nên quyết định của quý vị (bồi thẩm đoàn) không được hỗ trợ bởi các chứng cứ xác thực. Và đây chỉ là một trong số các vấn đề mà thôi. Trong các động thái về sau và khi kháng cáo, chúng tôi sẽ yêu cầu thẩm phán cũng như tòa án liên bang giảm con số 6% đó thành 0, và đó nên là điểm kết thúc".

Phía Apple thì lặp lại phát ngôn hồi tuần trước rằng phán quyết của tòa, cùng với nhiều quyết định từ các cơ quan pháp lý khác trên toàn thế giới, đã cho thấy rằng "Samsung cố ý ăn cắp ý tưởng và sao chép những sản phẩm của chúng tôi".

Nguồn: The Verge