Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

NASA đã quyết định được Z2, bộ áo du hành vũ trụ thế hệ mới

NASA cuối cùng đã chọn ra được bộ áo mới cho các nhà du hành vũ trụ với sự trợ giúp của 150.000 ngàn người. Hồi năm 2012, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã tạo ra một bộ áo mới với tên mã Z1 gọn nhẹ, di động hơn so với các bộ áo du hành vũ trụ hiện tại nhưng họ vẫn chưa hài lòng và cho ra Z2 hồi cuối tháng 3. NASA đã tạo ra tới 3 bản mẫu Z2 với các chủ đề: Technology (công nghệ), Biomimicry (hoạt động trong nhiều môi trường khác nhau) và Trends in Society (thiết kế giống quần áo chúng ta mặc hằng ngày) và cho phép mọi người trên khắp thế giới chọn mẫu mà họ yêu thích nhất. Sau gần 2 tháng, đã có 63% trong số 150.000 người chọn mẫu Technology như hình phía dưới. Dự kiến NASA sẽ bắt đầu thử nghiệm mẫu áo này ở một số phòng thí nghiệm quốc gia Hoa Kỳ cũng như khu vực núi Martian vào thu thu năm nay.
1.
Một trong những cải tiến lớn nhất ở bộ giáp Z2 là phần thân trên làm từ vật liệu composite cứng, qua đó gia cố khả năng chống chọi khi làm việc ngoài không gian (EVA - Extravehicular Activity)
4.
Các sợi dây của Luminex và ống ánh sáng sẽ giúp phi hành đoàn nhận ra nhau dễ dàng hơn 5.
Bộ áo có các đường gấp, có thể gấp gọn lại để phục vụ tốt hơn cho mục đích di động 7.
8.bio_rocks. Z2 phiên bản Biomimicry (không được chọn) spacesuitlead. Bản Technology (được chọn) trend_rocks_full. Bản Trends in Society (không được chọn) nasa z1. Bản mẫu Z1 (đã bị loại và thay bằng Z2), Time Magazines bình chọn đây là một trong những sáng tạo tốt nhất của năm 2012. Có thể thấy Z1 ảnh hưởng từ Buzz Lightyear trong Toy Story trong khi Z2 hơi giống Tron

Tham khảo: NASA