Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Toyota VN triệu hồi hơn 43 ngàn xe Innova, Fortuner và Hilux do lỗi cáp xoắn túi khí người lái

toyota-fortuner.

Toyota Việt Nam (TMV) vừa thông báo sẽ mở một chiếc dịch triệu hồi để kiểm tra và xử lý vấn đề cáp xoắn của túi khí người lái phía trước trên một số mẫu xe tại thi trường Việt Nam. Cụ thể, có tất cả 3 mẫu xe do TMV sản xuất, nhập khẩu và phân phối nằm trong đợt triệu hồi này là Innova, Fortuner và Hilux. Đầu tiên chỉ có hai mẫu Innova và Fortuner được triệu hồi, tuy nhiên sau đó thì mẫu bán tải Hilux cũng bị liệt vào danh sách.

Lượng xe triệu hồi: Trên toàn cầu, có tất cả 3,5 triệu xe sản xuất tại các thị trường Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, châu Phi, Trung Đông, châu Á... nằm trong chiến dịch triệu hồi để xử lý lỗi nói trên. Còn tại Việt Nam, số lượng xe bị triệu hồi là 43.037 xe, trong đó có:
  • 40.241 xe Innova sản xuất từ 07/01/2006 đến 15/01/2010
  • 2.531 xe Fortuner sản xuất từ 16/02/2009 đến 19/01/2010
  • 265 xe Hilux sản xuất từ 01/09/2009 đến 08/12/2009
Nguyên nhân: Nguyên nhân triệu hồi được Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản (TMC) đưa ra là cụm cáp xoắn của túi khí người lái bao gồm dây cáp điện kết nối với túi khí và một số mạch điện khác. Trên các xe bị ảnh hưởng, dây cáp này có khả năng tiếp xúc với chi tiết dẫn hướng của cụm cáp xoắn khi đánh lái, từ đó gây ra hư hỏng trên bề mặt dây cáp. Hư hỏng này có thể làm cho mạch điện kết nối với túi khí phía người lái bị hở mạch, dẫn tới việc mất kết nối khiến đèn cảnh báo túi khí sáng và túi khí có thể không bung khi gặp va chạm.

Cuối cùng, TMV cho biết sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ cụm cáp xoắn của túi khí người lái cho tất cả các xe nằm trong chiến dịch này. Hiện TMV đã hoàn tất báo cáo với Cục Đăng Kiểm Việt Nam về nội dung chiến dịch, cũng như gấp rút chuẩn bị các công việc cần thiết để bắt đầu thực hiện chiến dịch trong thời gian sớm nhất. Thông tin chi tiết và cách thức triển khai chiến dịch triệu hồi sẽ được TMV thông báo ngay sau khi nhận được phê duyệt của Cục Đăng Kiểm Việt Nam.

Nguồn: Toyota Việt Nam