Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

AMD nói về Project SkyBridge: các SoC ARM và x86 mới có chân tiếp xúc tương thích với nhau

AMD_ARM_x86_1.

AMD vừa tiết lộ rằng vào năm sau, hãng sẽ ra mắt một SoC mới sử dụng nhân Cortex-A57 64-bit, tích hợp bộ xử lí đồ họa dựa trên kiến trúc Graphics Core Next và sản xuất trên dây chuyền 20nm. Điểm đặc biệt đó là con chip này sẽ có các chân tiếp xúc tương thích với thế hệ SoC x86 điện áp thấp mới sử dụng nhân Puma+ nhờ một dự án mang tên "SkyBridge". Nói cách khác, chip ARM hay x86 của AMD trong tương lai đều dùng chung một socket trên bo mạch và nó giúp tiết giảm chi phí thiết kế phần cứng cho các hãng sản xuất. Được biết SoC A57 nói trên cũng là nền tảng đầu tiên của AMD chính thức hỗ trợ cho Android.

Công ty cho biết thêm rằng sản phẩm này sẽ được dùng trong các sản phẩm nhúng và thiết bị điện tử tiêu dùng. Việc chuẩn hóa các chân tiếp xúc dành cho chip x86 và chip ARM còn giúp tối ưu hóa phần cứng và phần mềm và hỗ trợ giải quyết nhiều ứng dụng khác nhau trong thế giới công nghệ. Ở mảng server thì trước đây AMD đã tiết lộ "Seattle" - con SoC 28nm dòng Opteron với 8 nhân Cortex-A57 sắp ra mắt ngay trong năm nay.

AMD cho biết động lực để họ tiến sâu vào việc kinh doanh chip ARM thực chất rất đơn giản: thị trường có thể tiếp cận của loại kiến trúc vi xử lí này đang mở rộng, trong khi thị trường của x86 thì đang thu hẹp dần. AMD sẽ không đi theo riêng một con đường x86 như trước mà hãng sẽ đặt chân vào cả hai lĩnh vực cùng lúc.

Cũng cần phải nói thêm rằng nhân Cortex A57 hay Puma+ đều là các lõi CPU dùng cho thiết bị di động, bao gồm smartphone và tablet. Hãng chưa nói nhiều về dự định ở phân khúc cao cấp hơn.

AMD_ARM_x86_2.
Thị trường x86 đang ngày càng thu hẹp, trong khi thị trường ARM thì đang tăng theo từng năm

Nguồn: Anandtech