Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Moves thay đổi chính sách riêng tư, cho phép chia sẻ dữ liệu người dùng với Facebook

[​IMG]

Cách đây vài tuần, Facebook đã mua lại công ty phát triển phần mềm theo dõi sức khỏe Moves. Một trong những điều đầu tiên làm người ta quan tâm đó là các dữ liệu cá nhân của người dùng Moves sẽ được đối như xử thế nào sau đó. Mặc dù công ty của Moves lúc đó tuyên bố phần mềm này sẽ tiếp tục hoạt động như một là ứng dụng độc lập và không chia sẻ dữ liệu của người dùng với Facebook. Tuy nhiên, mới đây hãng này đã thay đổi chính sách riêng tư của mình và cho phép họ có thể chia sẻ dữ liệu người dùng, bao gồm cả các thông tin nhận dạng của mỗi người cho nhiều công ty khác nhau, trong đó có Facebook.

Điều này đi ngược lại hoàn toàn chính sách riêng tư của hãng trước đó. Nguyên văn chính sách mới như sau: "We may share information, including personally identifying information, with our Affiliates (companies that are part of our corporate groups of companies, including but not limited to Facebook) to help provide, understand, and improve our Services".

Tạm dịch là: "Chúng tôi có thể chia sẻ thông tin, bao gồm các thông tin nhận dạng của mỗi người dùng với các chi nhánh có liên kết (gồm các công ty nằm cùng nhóm và cả Facebook) nhằm mục đích cung cấp, thấu hiểu và cải thiện các dịch vụ của công ty".

Các thông tin này bao gồm một số dữ liệu cơ bản của người dùng ví dụ như chỉ số cân nặng, chiều cao, dữ liệu sức khỏe... Vậy Facebook sẽ được gì khi có những dữ liệu này trong tay? Đó chính là quảng cáo, mà cụ thể là quảng cáo theo hướng đối tượng người dùng cụ thể. Tùy vào mỗi người dùng khác nhau mà Facebook sẽ cho hiện các quảng cáo có nội dung phù hợp với tính chất của người đó. Đây là một phương thức quảng cáo không mới và được khá nhiều công ty lớn trên thế giới áp dụng. Do đó dữ liệu cá nhân của người dùng cũng vì đó mà trở nên vô cùng có giá đối với các công ty.

Phản hồi lại vụ việc trên, trong một thông báo gởi đến trang The Verge, Facebook cho biết chính sách mới tuy cho phép chia sẻ dữ liệu với Facebook nhưng không có chức năng phát hiện hay liên kết tài khoản Moves với tài khoản Facebook của người dùng. Thay vào đó, Facebook với vai trò là người sở hữu Moves cần phải xem xét các dữ liệu người dùng của Moves để giúp đỡ trong các công việc hỗ trợ và dịch vụ, đồng thời góp phần bảo trì ứng dụng để nó hoạt động tốt hơn.

Theo The Verge, WSJ