Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Intel ra mắt dòng CPU Xeon đầu tiên được tích hợp bộ xử lí đồ họa Iris Pro

Intel_Xeon_Iris_Pro.
Intel mới đây đã trình diễn các CPU thuộc series Xeon E3-1200 v3 (tên mã Crystal Well) được tích hợp bộ xử lí đồ họa Iris Pro. Con chip này nhắm đến các máy chủ tầm thấp và nhờ có GPU bên trong, nó sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ xử lí hình ảnh để chuyển tiếp xuống các thiết bị di động hoặc máy tính cá nhân qua Internet. Thông qua đó, Intel hi vọng sẽ cải thiện chất lượng đồ họa của các ứng dụng được truyền từ server đến thiết bị đầu cuối. Trước đây Iris Pro đã có mặt trên những CPU Core i cao cấp và đây là lần đầu tiên nó được mang vào dòng Xeon.

Frank Soqui, quản lý trưởng của Intel cho biết rằng sự kết hợp giữa Xeon và Iris Pro "sẽ hỗ trợ việc sử dụng từ xa các tác vụ nặng như dựng hình ảnh CAD, 3D, biên tập video". Nó cũng sẽ giúp các hãng phần cứng "thiết kế, phân phối những giải pháp mạnh mẽ với hiệu năng tiêu thụ điện tốt nhắm đến các trung tâm dữ liệu". Ông tiết lộ các ứng dụng sử dụng tập lệnh OpenGL và DirectX cũng sẽ được hỗ trợ tốt bởi những CPU Xeon mới. Dòng chip Xeon E3-1200 v3 sẽ bắt đầu bán ra vào cuối năm nay.

Để đảm đương những tác đồ họa nặng nề, các server thường sử dụng CPU kết hợp với GPU rời để có được nhiều sức mạnh xử lí hơn. Tuy nhiên, việc gắn GPU rời sẽ làm gia tăng đáng kể chi phí đầu tư ban đầu cũng như chi phí bảo trì, đồng thời tăng lượng điện tiêu thụ. Trong khi đó, giải pháp GPU tích hợp của các chip Xeon sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tiền và năng lượng hơn. Kết hợp với công nghệ ảo hóa đồ họa do Intel hợp tác cùng Citrix phát triển, CPU Xeon hứa hẹn sẽ tăng tốc độ mã hóa và giải mã video cho các hệ thống máy chủ.

Nguồn: Intel, PCWorld