Cadillac XTS là dòng xe sedan hạng sang cỡ lớn thuộc sở hữu của tập đoàn ô tô lớn nhất nước Mỹ - General Motors (GM). Đối thủ của chiếc xe này là những tên tuổi lừng danh như BMW 7-series, Mercdes-Benz S-class, Lexus LS . . . Năm nay chỉ mới là năm tuổi thứ 2 của Cadillac XTS, nó bắt đầu được đưa vào sản xuất thương mại vào tháng 05/2012 tại nhà máy của GM ở Oshawa, Ontario, Canada. Là một trong những sản phẩm mới nhất của Cadillac, XTS mang sứ mệnh tiếp nối sự "trở lại" của một thương hiệu hạng sang từng được ví là "tiêu chuẩn của thế giới". Đồng hành với sứ mệnh của XTS là 2 dòng xe sedan hạng trung ATS và dòng sedan thể thao CTS. Hai chiếc xe đánh vào phân khúc cỡ trung và cỡ nhỏ trong dòng xe sedan hạng sang.Cadillac XTS mới chỉ được bán ra thị trường vào năm ngoái nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc GM sẽ tạm dừng quá trình "nâng cấp" chiếc sedan hạng sang cỡ lớn của mình. Sự thay đổi đầu tiên và quan trọng nhất bắt đầu từ dưới nắp capo. GM trang bị cho Cadillac XTS động cơ tăng áp kép (twin-Turbo) 3.6L V6 thế hệ mới, sản sinh ra công suất tối đa 410 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 500Nm tại dải vòng tua khá ấn tượng: 1.900-5.600 vòng/phút. Hai bộ tăng áp trong động cơ có thể 'thổi" ra một áp lực lên đến 12psi (~82.737N/m2). Những chi tiết cải tiến so với thế hệ trước có thể liệt kê ra như: block máy được đúc mới, tay đòn nối có kết cấu chắc chắn hơn, piston dạng vòm làm bằng hợp kim nhôm và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp tân tiến hơn. Với cỗ máy ưu việt này, GM tự hào cho rằng đây là động cơ 6 xy-lanh "bá đạo" nhất trên thị trường hiện tại. Thông thường thì các động cơ tăng áp 8 xy-lanh mới có thể tạo ra các thông số này.Đối với những ai không muốn . . . "đua" thì GM cũng cho họ tuỳ chọn thêm động cơ hút khí tự nhiên V6 3.6L, cho công suất cực đại 304 mã lực và mô-men xoắn 358Nm. Cả hai phiên bản động cơ đều đi kèm với hộp số tự động 6 cấp tích hợp lẫy chuyển số trên vô-lăng kiểu mới của GM. Phiên bản sử dụng động cơ tăng áp kép được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Haldex, riêng phiên bản hút khí tự nhiên thì lại được trang bị hệ thống dẫn động bánh trước nhưng có thể tuỳ chọn thêm hệ thống dẫn động 4 bánh. Cơ cấu lái của XTS đã được cải thiện đáng kể vì ngoài hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Haldex danh tiếng, chiếc sedan hạng sang cỡ lớn của Cadillac còn được trang bị thêm hệ thống vi sai chống trượt điều khiển điện tử giúp phân phối mô-men xoắn đến từng bánh xe một cách chính xác.Ngoài ra, Cadillac XTS còn được hỗ trợ công nghệ giảm xóc và ổn định thân xe Magnetic Ride Control mới nhất của hãng. Đây là một hệ thống treo mới bao gồm các thanh giảm xóc đáp ứng tức thời chứa một loại "chất lỏng lưu biến từ tính" (magneto-rheological fluid) , những cơ cấu phức tạp này sẽ tự động thay đổi độ cứng của hệ thống treo tùy theo điều kiện mặt đường. Các thanh giằng ổn định và phanh Brembo cũng được trang bị cho cả 4 bánh để nâng cao khả năng kiểm soát chiếc xe cho người lái.Không chỉ được nâng cấp về khả năng vận hành, Cadillac XTS 2014 còn được cải tiến về không gian nội thất và các chức năng thông tin giải trí bên trong. Chiếc XTS giờ đây không chỉ sang trọng mà còn thoải mái và "hưởng thụ" hơn với ghế bọc da Opus cao cấp, tựa tay cho hàng ghế sau ốp gỗ quý, hệ thống điều khiển radio tự động, cửa sổ trời toàn cảnh dạng đen mờ, hệ thống sưởi vô-lăng, hệ thống hiển thị Head-Up Display mới, hệ thống giải trí dành cho ghế sau với 2 màn hình DVD có thể bật ra từ lưng ghế trước kèm theo dàn âm thanh vòm của Bose Studio với 14 loa . . . Đặc biệt hơn nữa, GM còn trang bị cho Cadillac XTS 2014 hệ thống giao diện người dùng CUE (Cadillac User Interface) đầu tiên của hãng. Hệ thống này được hỗ trợ chức năng điều khiển bằng giọng nói và cơ chế cảm ứng đa điểm tương tự như các smartphone hiện nay. Tuy rằng nó vẫn còn hơi phức tạp cho người sử dụng nhưng Cadillac đã lên kế hoạch bổ sung phiên bản update nhằm giúp hệ thống này thân thiện hơn với các bác tài.Nhằm giúp chiếc sedan chiến lược của mình có thể cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ đến từ Đức và Nhật, GM đã trang bị cho Cadillac XTS 2014 hàng loạt các công nghệ mới nhất của hãng hiện tại: đèn pha Intellibeam đáp ứng theo việc đánh lái của tài xế và tự động bật tắt theo thời tiết, bình nhiên liệu không nắp, hệ thống trợ lực lái điện tử (Electric Power Steering) và hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động (Automatic Parking Assist), hệ thống này sẽ giúp chiếc xe đỗ song song vào bãi bằng cách tự động đánh lái, tài xế chỉ việc đạp ga và thắng. Bên cạnh các trang bị điện tử bên trong xe, Cadillac XTS 2014 còn được trang bị một hệ thống radar tầm ngắn và tầm dài nhằm hỗ trợ tài xế nhiều hơn trong việc điều khiển xe. Hệ thống này được sử dụng trong việc điều khiển quản lý tốc độ (Adaptive Cruise Control), hệ thống phanh tự động trước sau, hệ thống cảnh báo chướng ngại băng ngang đường . . . Các hệ thống an toàn trong xe bao gồm 10 túi khí, hệ thống cảnh báo an toàn cho ghế lái bằng cách báo rung và các trang bị an toàn tiêu chuẩn khác.Cadillac XTS 2014 sẽ được bán ra thị trường vào cuối mùa hè năm nay với giá bán khởi điểm vào khoảng 44.000USD chưa bao gồm các loại thuế và phí. Tuy được trang bị các công nghệ và tính năng cao cấp nhưng GM luôn đưa ra giá bán của Cadillac XTS thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc, đó có thể xem là một quyết định hợp lý nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và mở đường cho sự trở lại của một thương hiệu danh tiếng một thời - một thương hiệu từng được ví như là "lựa chọn không thể đắn đo" trong tâm trí người Mỹ.Cadillac XTS 2014 galleryNguồn: Motor Authority, theCarConnection
Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013
Cadillac XTS 2014: mạnh mẽ hơn, sang trọng hơn và "Hi-Tec" hơn
Nhãn:
BMW 7 series
,
Cadillac ATS
,
Cadillac CTS
,
Cadillac XTS 2014
,
động cơ tăng áp kép
,
Lexus LS
,
Xe
,
Xe ô tô