Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Nhà thờ 112 năm tuổi, nặng 3.500 tấn, lơ lửng giữa không trung

ProvoTabernacle-top

Xem bức ảnh ở trên bạn có thể nghĩ rằng đây là một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt? Hay là một bức ảnh đã được chỉnh sửa? Không, đây là một dự án khôi phục ngôi Thánh đường Provo Tabernacle (ở Provo, Utah, Mỹ) 112 năm tuổi bị hư hỏng sau một vụ hoả hoạn hồi tháng 12/2010. Điểm đặc biệt của dự án khôi phục này là người ta đã nâng toàn bộ ngôi nhà thờ nặng 3.500 tấn này lên độ cao 12m để giữ lại mặt chính của nhà thờ, và xây dựng phần móng mới gồm 2 tầng ở bên dưới. Với cách làm như vậy, ngôi nhà thờ không phải di chuyển đi đâu mà vẫn có được móng mới vững chắc hơn. Hiện tại thì nó đang được đỡ bởi hệ thống giàn giáo bên dưới và trông như đang lơ lửng giữa không trung.

Ban đầu, các kỹ sư cho gia cố các bức tường của toà nhà bằng cách phá bỏ 2 trong số 5 hàng tường gạch bên trong toà nhà và gắn thép chặt vào 3 bức tường còn lại. Sau đó, một bức tường bê tông được chèn vào bên trong các tường gạch, giúp cho toà nhà ổn định hơn, thậm chí là vững chắc hơn thời điểm mà nó hoàn thành vào năm 1848. Khi phần khung đã vững chắc, các kỹ sư lắp những cột đỡ bên dưới và đào sâu xuống 12m dưới mặt đất, để làm phần móng mới của toà nhà. Sau khi xây xong, ngôi nhà thờ này sẽ trở thành một Thánh đường của giáo phái Mormon (Giáo hội Chúa Giêsu Kitô của các Thánh ngày Sau hết).

Thánh đường Provo Tabernacle là một công trình mang tính lịch sử đối với Giáo hội, được xây dựng từ năm 1883 đến 1898 với chi phí khoảng 100.000 USD thời bấy giờ. Đây là nơi tổ chức các buổi hội họp và sự kiện văn hoá. Một trong những sự kiện nổi tiếng là màn trình diễn bài hát Messiah của Handel vào mùa Giáng sinh mỗi năm bên trong Thánh đường.