Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Ngôi nhà với mặt tiền làm từ 6.000 viên gạch kính ở Hiroshima, Nhật Bản

Optical_House

Văn phòng thiết kế Hiroshi Nakamura & NAP đã thiết kế một ngôi nhà có tên “Optical Glass House” ở Hiroshima, Nhật Bản, nhằm bảo vệ người sống bên trong khỏi những âm thành ồn ào từ các con đường bên ngoài mà vẫn cung cấp đầy đủ ánh sáng và góc quan sát rộng cho căn nhà. Với việc sử dụng những viên gạch kính trong suốt, các kỹ sư đã tạo ra kết cấu phần mặt tiền căn nhà nặng tới 13 tấn, cho phép người từ bên ngoài có thể nhìn thấy các vườn cây xanh bên trong và trông nó như là một thác nước lung linh.

Nằm giữa các ngôi nhà cao tầng ở trung tâm thành phố Hiroshima, khu vườn ở tầng trệt và mặt tiền bằng kính hướng về phía con đường nhằm tận dụng tối đa lượng ánh sáng tự nhiên từ phía Đông và tạo ra một sự liên kết về thị giác với thành phố. Ánh sáng sẽ đi qua 6.000 viên gạch kính được làm từ thuỷ tinh borosilicat trong suốt. Mỗi viên gạch kính này có kích thước là 50 x 235 x 50 mm, trong quá trình đúc chúng được làm lạnh từ từ để loại bỏ các tạp chất nhằm đảm bảo độ tinh kiết và trong suốt, giúp tạo nên một mặt tiền hoàn hảo cho căn nhà.

Ở mỗi mặt, bức tường kính rộng 8,6 mét vuông được đỡ bởi 75 thanh thép không gỉ gắn vào bộ khung gia cố bằng thép và bê tông bắt qua các lỗ chừa sẵn trên mỗi viên gạch kính. Lực đè ở cạnh bên được giảm bớt bởi một thanh thép thẳng 40 x 4 mm gắn vào các viên gạch kính ở khoảng cách 10 cm. Phần nối giữa những viên gạch kính được quy định là rộng 6 cm để đảm bảo tính trong suốt cho bức tường kính lớn này.

Hiroshi Nakamura trước đây làm việc dưới quyền của kiến trúc sư nổi tiếng Kengo Kuma trước khi thành lập phòng thiết kế riêng vào năm 2002, và đến năm 2012, công trình “Optical Glass House” đã giúp ông giành một giải thưởng ar+d Adwards for Emerging Architecture.