Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Đánh giá Galaxy Trend Lite Duos

tinhte.vn-trend-lite-500.

Để cạnh tranh với hai dòng sản phẩm giá rẻ Nokia X và Zenfone 4 tại Việt Nam, Samsung đã cho ra đời chiếc Galaxy Trend Lite vốn là một phiên bản rút gọn của Trend Plus về mặt cấu hình và giá bán. Với mức giá 2,59 triệu đồng thì Trend Lite đang có giá bán ngang ngửa với Nokia X (2,55 triệu). Mặc dù cả hai đều chạy Android nhưng Trend Lite có một ưu điểm lớn so với Nokia X đó là chạy Android thuần, tức là có thể sử dụng được hết các dịch vụ cơ bản của Google mà không cần phải root máy như Nokia X.

Cầm máy lên, bạn sẽ thấy Trend Lite có thân hình khá dày nhưng không nặng, và cầm thì rất chắc tay. Vỏ máy được làm bằng nhựa, bọc xung quanh cũng là một cái viền bằng nhựa nhưng xi thêm màu kim loại cho cái nhìn cứng chắc và chạy liên tục hết bốn cạnh của máy. Trend Lite có chất lượng hoàn thiện khá tốt, theo cảm nhận của mình thì máy nhìn đẹp hơn Trend Plus bởi phần khung viền được làm sáng bóng, nhìn rất thích mắt. Các chi tiết nút bấm và cổng kết nối được gia công sắc nét nhưng còn có một điểm dở là phím nguồn hơi nông, không nổi lên nhiều như hai phím chỉnh âm lượng nên hơi khó bấm một chút.

[​IMG]

Còn lại, toàn bộ hai khe cắm SIM và khe cắm thẻ nhớ microSD đều được đưa vào dưới nắp lưng, nằm bên cạnh và dưới viên pin. Thiết kế này có ưu điểm làm cho bốn cạnh của máy trở nên gọn gàng nhưng cũng có một bất tiện nhỏ là muốn thay SIM phụ phải tháo pin ra.

Nói tóm lại, thiết kế của Trend Lite hoàn toàn ổn, ngoại hình đẹp so với tầm giá, chất lượng hoàn thiện tốt và không có nhược điểm nào quá lớn.

tinhte.vn-trend-lite-sides.
Bắt đầu sử dụng máy, cái đập ngay vào mắt mình là một màn hình có chất lượng khá tệ. Mặc dù không thể đòi hỏi nhiều ở một chiếc máy smartphone giá rẻ nhưng sẽ thật khó chịu nếu bạn phải xài một cái màn hình cùi trong thời gian dài, thậm chí nhìn nó hàng giờ đồng hồ mỗi ngày và làm cho mắt chúng ta cảm thấy rất khó chịu. Màn hình tệ vì 2 yếu tố:
  • Độ tương phản rất kém: màn hình sẽ ngả màu ngay lập tức khi bạn chỉ mới nghiêng máy dù rất nhẹ sang các bên, nó giống như bạn đang nhìn vào một vũng dầu mỡ nổi lềnh bềnh trên mặt nước vậy. Điều này sẽ gây ra những rắc rối khó chịu nhất là khi xem hình. Hình ảnh bị nổi bóng giống như bạn đang nhìn vào một tấm gương phản chiếu, ảnh càng chi tiết, càng có nhiều mảng màu thì khi xem sẽ càng khó chịu vì lúc đó bạn đang nhìn vào không phải một tấm hình mà là nhiều tấm gương phản chiếu ghép lại với nhau, rất nhức mắt.
  • Hiển thị sai màu: màu sắc không chỉ nhạt hơn rất nhiều so với thực tế mà còn sai màu khá nghiêm trọng, nhất là màu tím vì nó bị chuyển hẳn sang màu xanh dương nhạt.
Đáng mừng là Trend Lite cũng còn một ưu điểm để vớt vát đó là màn hình không quá rổ, độ phân giải 480 x 800 trên tấm nền màn hình 4" là đủ dùng ở mức cơ bản, font chữ tuy không sắc nét nhưng vẫn dễ dọc.

Bởi vì cảm giác về mặt hình ảnh quá kém nên mình tắt luôn trình duyệt để quay sang chơi thứ khác. Tiếp theo là camera, với độ phân giải 3MP thì Trend Lite tỏ ra khá khiêm tốn so với mặt bằng chung hiện nay. Tuy nhiên Samsung vẫn trang bị cho máy nhiều chế độ tùy chỉnh để bù đắp lại sự thiếu thốn đó ví dụ như thêm hiệu ứng cho ảnh, chụp Panorama cùng nhiều chế độ chụp môi trường khác nhau và có thể chỉnh cộng trừ EV.

tinhte.vn-trend-lite-camera-app.

Đáng tiếc là máy ảnh không có Auto Focus, tức là bạn không thể chọn điểm để lấy nét bằng cách chạm lên màn hình được, thay vào đó máy sẽ lấy nét hết từ trước ra sau, tức là không có xóa không trong bức ảnh. Dưới đây là một số hình chụp bằng máy Trend Lite:


Thực ra từ lúc xài Trend Lite cho đến giờ mình có một điều hơi chịu đó là tốc độ của máy quá chậm, độ trễ lại cao, độ trễ trong từng thao tác nhấn, mở ứng dụng và cả trong lúc gõ chữ. Việc soạn tin nhắn hay gõ địa chỉ web trở nên khá nặng nề mặc dù người viết đã cố tình gõ một cách chậm rãi, nhưng việc từng ký tự một cứ hiện lên một cách nặng nề sau mỗi cú nhấn đã tạo cho người sử dụng một cảm giác không thoải mái chút nào.

Điểm số benchmark của Trend Lite bằng Geekbench 3, Quadrant Advanced và AnTuTu/AnTuTu X:
tinhte.vn-bench-trend-lite.

Pin của máy trụ được khoảng hơn 1 ngày trong điều kiện sử dụng của mình là xài ít, Wi-Fi/3G luôn bật, 1 tài khoản Facebook và 1 Gmail. Xem trong phần Battery thấy máy báo chạy được hơn 19 tiếng và pin còn lại khoảng 30%. Máy khá mát trong quá trình sử dụng, gần như không tỏa nhiệt.

Tựu chung lại và đặt câu hỏi: "Có nên mua Trend Lite hay không?", "Mua Trend Lite hay Nokia X?"… thì mình xin trả lời rằng chỉ nên mua Trend Lite nếu nhu cầu của bạn phù hợp với 2 trường hợp sau:
  • Thích sự đơn giản: thay vì làm quen với giao diện mới (khá đơn điệu) của Nokia X, chấp nhận sử dụng máy không có phím Home riêng như Nokia X và phải root để được sử dụng như một máy Android chính gốc thì bạn hãy chọn Trend Lite nó sẽ bớt phiền hà hơn.
  • Được hưởng các chương trình khuyến mãi từ ứng dụng GALAXY Gift: đây là một phần mềm miễn phí trên Google Play có chức năng cập nhật các chương trình khuyến mãi và giảm giá trong thành phố, từ mua sắm, ăn uống, giải trí cho đến làm đẹp, du lịch… Nhưng đáng tiếc là nó chỉ áp dụng cho những ai xài máy Galaxy mà thôi.
Ưu điểm
  • Thiết kế đẹp so với tầm giá.
  • 2 SIM.
Nhược điểm
  • Màn hình xấu.
  • Máy chạy chậm.
Cấu hình kỹ thuật của Galaxy Trend Lite
  • Hệ điều hành: Android 4.1.2
  • 2 SIM
  • Chip xử lý: 1 nhân 1GHz
  • Màn hình: 4", 480x800
  • RAM: 512MB
  • Bộ nhớ trong: 4GB
  • Thẻ nhớ: microSD
  • Camera: 3MP
  • Kích thước: 121,5 x 63,1 x 10,9 mm
  • Nặng: 126 gram
  • Pin: 1.500mAh