Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Trải nghiệm người máy của người đầu tiên gắn "eyeborg"

[​IMG]

Nghệ sỹ Neil Harbisson khi vừa ra đời đã mắc chứng MÙ MÀU hoàn toàn, đây là một căn bệnh cực kỳ hiếm gặp. Nhưng rồi sau đó vào năm 22 tuổi, anh trở thành người đầu tiên đeo thiết bị "eyeborg" và trở thành một kiểu "siêu nhân" thuộc dạng nửa người, nửa máy - cyborg. Thiết bị này có nguyên lý khá đơn giản: nó sẽ thu nhận tín hiệu màu sắc trước mặt để chuyển hóa thành tín hiệu âm thanh với tần số và cường độ khác nhau thể hiện cho màu sắc đó. Âm thanh sẽ được truyền qua xương sọ để tới trung khu thần kinh xử lý âm thanh.

Tuy eyeborg không thật sự giúp Neil nhìn thấy màu sắc nhưng lại giúp anh "nghe" thấy màu sắc. Một trải nghiệm rất độc đáo. Và anh đã tận dụng khả năng đó cả 2 chiều: vẽ lại những âm thanh từ những bài hát và diễn văn thành tranh màu, và tạo ra những bản nhạc giao hưởng dựa trên màu sắc của mọi thứ xung quanh.

Anh thậm chí còn mở rộng khả năng "cyborg" của mình lên một tầm nữa. Không dừng lại ở khả năng ghi nhận màu sắc trong quang phổ nhìn thấy được (visual spectrum) mà anh còn thêm vào các quang phổ không nhìn thấy được bằng mắt thường. Đó là tia hồng ngoại và tia cực tím.

Với khả năng này, anh có thể nhận biết cường độ tia cực tím trong ánh sáng mặt trời, hay phát hiện những đầu thu phát hồng ngoại trong và nhiều hơn nữa. Đây thật sự là một bước tiến đáng kinh ngạc. Và dường như chúng ta đang ngày càng tiến gần với kỷ nguyên "khoa học viễn tưởng" được hiện thực hóa. Tiến bộ khoa học công nghệ nay đã có thể giúp các giác quan của chúng ta được mở rộng theo đúng nghĩa đen.

Câu hỏi không còn là "Khi nào ta làm được điều đó?" nữa. Mà câu hỏi ở đây là: "Bây giờ, bạn muốn có năng lực gì?"


Nguồn: TED