Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Chi tiết về WebOS trên TV thông minh LG 2014

Nếu như giao diện của điện thoại đang trở nên đơn giản hơn thì giao diện của TV thông minh lại không được thay đổi nhiều trong vài năm qua. Hầu hết các hãng đều bổ sung thêm một số tính năng mà vẫn giữ nguyên những gì đã có từ trước, vẫn rối và phức tạp với hầu hết người dùng. LG đã tạo ra được một đột phá khi mua lại hệ điều hành WebOS từ HP để ứng dụng lên TV dòng 2014 của họ hồi năm ngoái. Tới thời điểm này thì LG đã ứng dụng thành công WebOS lên tất cả các dòng TV thông minh 2014 của họ, kể cả dòng giá rẻ như mình đang thử cho tới các dòng cao cấp nhất.

Giao diện WebOS trên TV LG 2014 khác biệt hoàn toàn so với WebOS mà bạn thấy trên điện thoại ngày trước, điểm chung duy nhất mà người dùng có thể thấy là hệ thống thẻ đa nhiệm để chuyển đổi nhanh giữa các ứng dụng.

Giống như điện thoại, TV WebOS cũng có nút Home và Back. Trong bất cứ màn hình nào, bạn chỉ cần bấm nút Home để trở về màn hình chính của máy và Back để quay trở lại, rất quen thuộc. Cần lưu ý là khi bấm nút Home thì TV không quay trở về màn hình Launcher như điện thoại của chúng ta mà nó sẽ hiển thị một lớp giao diện lên trên trong khi vẫn chạy ứng dụng phía dưới. Chẳng hạn như mình đang xem YouTube, bấm Home thì TV vẫn chạy film mà không ngừng lại đồng thời hiển thị menu Home để mình chọn. Trong hình dưới đây, mình có ghi rõ tác dụng của từng nút để các bạn tiện theo dõi.
LG_WebOS_TV-16 copy.

Như các bạn có thể thấy, góc trên cùng bên tay trái hiển thị ứng dụng đang chạy nền (ở đây là trình duyệt web). Khi muốn tắt ứng dụng đó mình chỉ việc di con trỏ vào và bấm close.
LG_WebOS_TV-2.
LG_WebOS_TV-3.
Góc trên cùng bên tay phải là nút Settings và Input. Settings chứa các cài đặt còn Input là các đường tín hiệu vào, ví dụ như cổng HDMI này đang kết nối với thiết bị nào, cổng HDMI kia đang hiển thị game gì…

LG_WebOS_TV-5.
Ở vùng trung tâm của màn hình phía dưới, bạn sẽ thấy các biểu tượng để chạy những ứng dụng mà chúng ta cài vào hoặc LG cung cấp sẵn. Bạn chỉ việc di con trỏ tới và bấm nút giữa để chạy ứng dụng nào đó.

LG_WebOS_TV-7.
Góc bên phải màn hình là nút bấm để mở thêm các ứng dụng không nằm trong màn hình chính, tựa tựa như App Drawer của Android. Tại đây bạn có thể kéo thả một ứng dụng nào đó lên màn hình chính để chúng ta truy xuất nhanh hơn.

LG_WebOS_TV-15.
Bên trái màn hình ta có nút đa nhiệm, bấm vào sẽ chuyển bạn tới màn hình hiển thị các ứng dụng đang chạy nền. Lấy ví dụ trong hình mình đang có Time Machine, LG Store và LiveTV. Để tắt một ứng dụng nào đó, bạn di con trỏ tới nó và bấm nút X.

LG_WebOS_TV-16.
Trên TV WebOS 2014, LG trang bị khá nhiều ứng dụng hữu ích, chẳng hạn như phần preview khi bạn di con trỏ tới một cổng kết nối nào đó. Lấy ví dụ nếu bạn kết nối cổng HDMI số 3 với đầu Bluray thì khi ta rê trỏ tới cổng này, một màn hình pop up nhỏ sẽ hiển thị nội dung phim để chúng ta biết đang có đĩa gì bên trong.

LG_WebOS_TV-8.LG_WebOS_TV-9.
Điểm mình thích nhất trên TV này là tính năng Time Machine. Nó hoạt động như một đầu DVR, tự động ghi lại các chương trình chúng ta muốn coi mà không cần phải mua thêm một thiết bị bên ngoài. Chẳng hạn như mình có thể đặt lịch cứ 9-10 giờ sáng thứ 3 hàng toàn sẽ tự ghi lại kênh HTV7 thì TV sẽ làm thêm. Phim ghi lại sẽ được lưu vào ổ cứng gắn ngoài hoặc bộ nhớ trong của TV.

LG_WebOS_TV-10.
TV sẽ tự nhớ chúng ta coi đến đâu ở lần xem trước và chiếu tiếp phần còn lại

LG_WebOS_TV-12.
LG Store cũng là một điểm nhấn khác. LG Store chứa các nội dung film 3D và ứng dụng, game mà bạn có thể cài vào. Trên LG WebOS thì vẫn chưa có nhiều ứng dụng bằng TV cũ nhưng LG sẽ sớm cập nhật nó trong thời gian tới. Hiện tại kho ứng dụng của LG Việt Nam chỉ mới có 1 ứng dụng dạy massage trả phí, còn lại toàn bộ đều miễn phí hết.

LG_WebOS_TV-11.
Để sử dụng LG Store bạn cần tạo một tài khoản LG, chúng ta có thể nạp thẻ tín dụng hoặc mua các coupon để mua ứng dụng.


LG_WebOS_TV-4.
Ứng dụng YouTube

LG_WebOS_TV-6.
Duyệt Tinhte.vn trên TV cũng khá vui

LG_WebOS_TV-13.
Chế độ toàn màn hình

LG_WebOS_TV-14.
Tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt
LG_WebOS_TV-17.
Ứng dụng VNExpress

LG_WebOS_TV.