Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Samsung sẽ tập trung vào mảng sức khỏe, ra mắt thiết kế tham chiếu thiết bị đeo tay Simband

Samsung_Simband_3.

Trong một hội thảo mới đây, Samsung cho biết hãng sẽ tập trung nhiều vào các công nghệ theo dõi sức khỏe. Samsung muốn tạo ra những cảm biến, thu thập dữ liệu từ chúng và áp dụng khoa học hành vi để cung cấp cho cả người dùng lẫn công ty cung cấp dịch vụ sức khỏe một cái nhìn đầy đủ hơn về thể trạng từng người. Công ty cũng ra mắt một thiết kế tham chiếu mới với tên gọi Simband. Nó thực chất là một chiếc đồng hồ đeo tay với khả năng ghi nhận những thông số sức khỏe quan trọng và kết nối chúng với nền tảng xử lý dữ liệu SAMI.

Chữ SAMI có nghĩa là "Kiến trúc Samsung dành cho sự tương tác đa chế độ". Trước đây hãng từng công bố nền tảng này và nó có tác dụng thu thập dữ liệu từ nhiều máy móc có kết nối Internet, bao gồm cả những thiết bị đeo được hay đồ gia dụng, rồi tổng hợp và cung cấp dữ liệu đó cho những thiết bị hoặc ứng dụng khác cùng sử dụng. Ý tưởng của SAMI cũng gần giống như khái niệm về Internet of Things. Luc Julia, cựu giám đốc-kĩ sư chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển nên "cô trợ lý ảo" Siri cho Apple, là người đứng đầu SAMI. Samsung hi vọng sản phẩm của mình sẽ mang lại một sự thay đổi trong cách hoạt động của thiết bị theo dõi sức khỏe giống như những gì từng xảy ra với thế giới smartphone.

Samsung_Simband_1.

Về phần Simband, nó sẽ được tích hợp nhiều cảm biến ở mặt dưới để theo dõi những dữ liệu như nhịp tim và mức độ bão hòa oxy. Tất nhiên, vì chỉ là thiết kế tham chiếu nên các hãng nào sử dụng Simband làm nền tảng có thể tích hợp thêm nhiều cảm biến khác nếu muốn. Nhìn bề ngoài thì máy tương tự như chiếc Samsung Gear, còn bên trong là một con bo mạch nhỏ bằng một nửa chiếc thẻ SD. Trên mạch này là một CPU ARM A7 hai nhân 1GHz, chip Wi-Fi, Bluetooth cùng một vài linh kiện khác. Nó cũng sở hữu một viên pin với khả năng tích điện trong quá trình người dùng tập luyện thể thao, ngoài ra còn có cổng kết nối để đồng bộ dữ liệu.

Đại diện công ty nói rằng có nhiều nơi để đặt thiết bị theo dõi sức khỏe, nhưng ở thời điểm hiện tại thì cổ tay là phù hợp nhất, còn những chỗ khác là trên kính mắt, chân, ngực, tai, cánh tay.

Samsung_Simband_2.
Cụm cảm biến dùng trong Simband​

Samsung chia sẻ thêm rằng Simband vẫn chưa sẵn sàng và hãng vẫn cần làm nhiều việc với nó. Ví dụ, các hàm API sức khỏe của Samsung, sẽ chỉ được mở ra cho các lập trình viên bên thứ ba vào cuối năm nay chứ không sớm hơn. Một số cảm biến và công nghệ pin vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu hoạt động 24/7. Hiện công ty đang hợp tác với Đại học San Francisco và nhiều nhóm nghiên cứu khác để phân tích và xử lý những dữ liệu có được từ các lần chạy thử sản phẩm. Ngoài ra, hãng điện tử Hàn Quốc còn treo giải thưởng với tổng trị giá 50 triệu USD dành cho những dự án theo dõi dữ liệu sức khỏe có tiềm năng.

Nguồn: The Verge