Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Mời xem ý tưởng thiết kế iOS mới kết hợp widget của Android với Live Tile trên WP

iOS_8_widget_8.

Khi giới thiệu iOS 7, Apple đã mang lại một giao diện mới hoàn toàn cho nền tảng di động của mình với các biểu tượng phẳng hơn, sắc nét hơn, font chữ mảnh hơn, tuy nhiên những tính năng tổng quan thì không có nhiều điểm khác biệt so với iOS 6. Có thể nó làm cho những người dùng iOS lâu năm cảm thấy thoải mái, nhưng những người dùng mới đến từ những hệ điều hành di động khác thì sẽ cảm thấy "tù túng" vì thiếu đi một số tính năng mà họ có thể thoải mái thực hiện trên Android hay Windows Phone. Nhà thiết kế trải nghiệm người dùng Jay Machalani nghĩ rằng anh có câu trả lời cho việc này và anh đã mượn ý tưởng của Google, Microsoft để làm điều đó.

Ý tưởng của Machalani cơ bản sẽ đưa hệ thống widget phong phú của Android với thiết kế và tính năng của các ô Live Tile lên iOS. Một sự dung hòa giữa ba hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện nay. Anh gọi sản phẩm của mình với cái tên "iOS Block". Nó cũng là một phương thức đơn giản để giúp chuyển đổi các biểu tượng ứng dụng ngoài màn hình chính trở thành những khối (block) có khả năng tương tác. Machalani cho biết: "bạn có thể tương tác với Block và thật sự làm nhiều thứ với nó. Nhưng, bạn cũng có thể truy cập ứng dụng trực tiếp từ Block bởi nó chính là app, không phải là một thực thể riêng biệt".

iOS_8_widget_7.
Một số Block dùng trong ý tưởng của Machalani

Vậy để biến một icon thành Block thì sao? Rất đơn giản, Machalani gợi ý rằng người dùng có thể đặt hai ngón tay lên trên biểu tượng rồi vuốt hướng ra ngoài, giống như thao tác zoom ảnh/trang web. Khi đó, app sẽ chuyển thành một khối với thông tin thời tiết chi tiết, các sự kiện lịch, nút điều khiển việc chơi nhạc... Còn nếu muốn đưa nó ngược trở lại thành icon thì chỉ cần dùng hai ngón tay và vuốt hướng vào nhau. Tất nhiên, người dùng vẫn có thể cho phép các Block hiển thị mãi mãi trên màn hình bên cạnh các icon khác.

Thay vì thiết kế lại hoàn toàn homescreen của iOS với một giao diện không quan thuộc, nhà thiết kế 20 tuổi chỉ chỉnh sửa nó một chút và cung cấp thêm các tùy chọn màu để cá nhân hóa máy cho đẹp hơn. Đây cũng là một thứ rất hợp lý để Apple đưa vào sản phẩm thật sự của mình bởi hãng luôn đề cao trải nghiệm của người dùng.

Nếu lần đầu nhìn vào thiết kế ý tưởng của Machalani thì có thể bạn sẽ tưởng rằng đây chính là những hình ảnh rò rỉ từ iOS 8. Anh đã tạo ra ba nguyên mẫu thiết kế dành cho iPhone, iPad xoay dọc và iPad xoay ngang. Mời các bạn cùng xem qua.



iOS_8_widget_10.
Block chơi nhạc cho phép bạn kiểm soát mọi thứ trên màn hình chính

iOS_8_widget_9.
Mỗi một iOS Block sẽ có ba kích thước khác nhau để người dùng tùy chọn, tất cả đều có một icon (chấm tròn đen), một vùng điều khiển (đánh dấu caro) và vùng hiển thị nội dung hoặc đối tượng tương tác (đánh dấu gạch sọc)

iOS_8_widget_6.
Kết quả cuối cùng sẽ là các block như thế này

iOS_8_widget_1.
Đây là ảnh chụp màn hình ý tưởng trên iPhone

iOS_8_widget_2.
Đây là trên iPad xoay ngang

iOS_8_widget_11.
Và trên iPad xoay dọc

iOS_8_widget_3.
Vậy nếu mang lên thiết bị thực thì sao?

iOS_8_widget_5.

iOS_8_widget_4.