Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

[Saigon Autotech 2014] Trên tay Subaru STi và WRX thế hệ thứ 4 tại Việt Nam

DSC_5418.

Trong khuôn khổ triển lãm Autotech 2014, Subaru đã giới thiệu 2 phiên bản sedan thể thao biểu tượng của mình là WRX và WRX STi (gọi tắt STi). Cả 2 phiên bản thương mại này đều thuộc thế hệ thứ 4, với thiết kế lấy cảm hứng từ chiếc WRX concept ra mắt tại triển lãm xe hơi quốc tế New York NYIAS năm 2013. Dù có nhiều thay đổi về mặt ngoại hình, khung gầm, nội thất, nhưng WRX và STi vẫn thừa hưởng động cơ Boxer kết hợp cùng hệ thống truyền động đối xứng 4 bánh toàn thời gian Symmetrical AWD lừng danh của Subaru. Bên cạnh đó, cả 2 đều chú trọng mặt hiệu năng để hướng đến thỏa mãn nhóm đối tượng khách hàng đam mê tốc độ và cảm giác mạnh sau tay lái.

Subaru WRX STi

STi là phiên bản cao nhất của dòng WRX, với đầy đủ các tính năng và phụ kiện hơn WRX thế nên chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu mẫu STi trước. Về mặt ngoại hình, thế hệ thứ 4 được tạo hình góc cạnh hơn chứ không nhiều đường cong như các thế hệ trước. Theo Subaru, những cải tiến về mặt vận hành đáng chú ý là khung xe được gia cố để cải thiện độ cứng thêm 41% và hệ thống giảm xóc cũng được điều chỉnh lại giúp giảm độ nghiêng thân xe 16%. Hệ thống kiểm soát thân xe VDC có thêm chức năng phân bổ lực mômen xoắn theo biểu đồ vectơ Active Torque Vectoring giảm hiện tượng thiếu lái và tăng độ chính xác khi vào cua. Tất cả các yếu tố trên giúp STi đạt chỉ số tăng tốc khi vào cua đạt 0,96g so với 0,94 trên phiên bản trước. WRX và STi mới đạt tiêu chuẩn 5 sao của ủy ban an toàn Úc ANCAP.

Phần đầu xe vẫn ánh lên cái nhìn kiêu hãnh nhưng cũng không kém phần hầm hố với cụm đèn sương mù, xi nhan lớn và hốc hút gió trên nắp ca pô đặc trưng cho bộ phận tăng áp. Tổng thể dáng xe cho trọng tâm thấp, nhìn rất vững vàng, cân đối đúng chất của một chiếc xe đua đường phố.

1.

Ở góc nhìn chếch từ phía trên xuống chúng ta có thể thấy rằng các kỹ sư thiết kế của Subaru đã ẩn ý tạo nên cái nhìn đầy giận dữ.

2.

Chiếc đèn pha mới được giới hâm mộ dòng WRX và STi trên thế giới đánh giá là đẹp và theo kịp thời đại hơn các thế hệ trước. Nó cũng giúp tăng thêm nét sắc sảo cho phần đầu xe. Đúng với truyền thống, cứ mỗi khi mẫu đèn được ra mắt là sẽ có 1 cái tên triều mến được đi kèm, lần này chiếc đèn pha mới được gọi là evoeyes (ánh mắt đột phá).

3.

Từ trên xuống lần lượt là evoeyes trên thế hệ mới nhất. Stinkeyes của thế hệ thứ 3, gọi vui là mắt trợn. Tiếp theo là hawkeyes (mắt chim ưng) và blobeyes (mắt ngấn lệ) trên thế hệ thứ 2. Thật ra thế hệ thứ 2 còn thiếu bugeyes (mắt bọ). Chỉ duy nhất đèn pha ở thế hệ đầu tiên là không có tên.

[​IMG]


4.
Không thể thiếu nhãn STi màu đỏ đặc trưng trên lưới tản nhiệt hình lục giác.

Trái ngược với WRX sử dụng động cơ tăng áp Boxer 4 xy lanh 2.0 lít hoàn toàn mới, thế hệ STi thứ 4 vẫn sử dụng động cơ tăng áp Boxer 4 xy lanh 2.5 lít cho công suất tối đa 305 mã lực tại 6000 vòng/phút, mômen xoắn cực đại 407Nm tại 4000 vòng/phút. Tuy nhiên, theo số liệu của Motortrend, khả năng tăng tốc 0-96km/h trên thế hệ mới này có cải thiện. Cụ thể là nhanh hơn 0,2 giây so với thế hệ trước có cùng cấu hình.

5.

Cũng nói thêm, cách bố trí động cơ theo kiểu Boxer với các xy lanh đối xứng nhau và khối động cơ đặt dọc theo chiều dài thân xe làm giảm đáng kể độ rung và giúp chiếc xe đạt trọng tâm thấp hơn so với các kiểu động cơ khác. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với những chiếc xe thể thao như WRX và STi. Bạn có thể hiểu hơn về cách làm việc của động cơ này trong đoạn clip bên dưới.

Động cơ Boxer kết hợp cùng hộp số đặt dọc theo trục trung tâm và hệ thống dẫn động đối xứng 4 bánh toàn thời gian Symmetrical AWD nổi tiếng của hãng giúp tỉ lệ phân bố lực và trọng lượng của chiếc xe đạt đến độ cân bằng lý tưởng. Hệ thống dẫn động đối xứng 4 bánh toàn thời gian Symmetrical AWD của Subaru tuy không phải tiên tiến nhất, nhưng khả năng hoạt động hay hiệu quả của nó là khá ấn tượng nếu xét về mặt cấu tạo đơn giản và giá thành.
28.
Mô hình động cơ Boxer được Subaru trưng bày trong triển lãm

STi sử dụng mâm 18" và hệ thống thắng dĩa "hàng hiệu" từ Brembo. Đường dập nổi truyền thống ở hốc bánh xe trước cũng giúp dáng xe thêm mạnh mẽ và có phần cơ bắp.

6.

Phần đuôi xe cũng rất ấn tượng với cánh lướt gió sau hoành tráng, một điểm nhận biết đặc trưng của STi. Bên cạnh đó, bộ ốp hướng gió diffuser dưới cản sau có tích hợp thêm đèn sương mù ở giữa, giống trên những chiếc xe đua, cùng 4 ống pô lớn cũng góp phần làm ngoại hình chiếc xe thêm khỏe khoắn.

7.

Bên trong nội thất được điểm xuyết thêm các chi tiết màu đỏ và ốp cacbon, nhấn mạnh tính thể thao trên chiếc xe. Ghế trên STi sử dụng da thường kết hợp với da lộn và 2 gối đầu trước có khắc chữ STi.



Các trang bị tiện nghi trên chiếc xe có giá 1,785 tỉ này đều rất cơ bản. Ghế lái và phụ vẫn chỉnh cơ, hệ thống giải trí trung tâm chỉ sử dụng đầu CD 1 đĩa, 6 loa và thậm chí không có cửa gió cho hàng ghế phía sau.

11.

Có lẽ mọi thứ đều tập trung cho mục đích vận hành của chiếc xe. Thể hiện qua hộp số sàn 6 cấp với tay nắm loại chuyển số ngắn short shifter. STi không có lựa chọn số tự động.

13.

Cụm điều chỉnh chế độ lái thông minh SI-Drive với 3 chế độ: Intelligent, Sport và Sport Sharp. Trong đó chế độ Sport Sharp sẽ tận dụng hết nội lực của chiếc xe. Ngoài ra, bên dưới là những nút lựa chọn tỉ lệ vi sai phấn bộ lực cho cầu trước và sau theo dải từ 41/59 đến 50/50. Đây là chức năng đặc biệt chỉ có trên STi.

14.

Tay lái thể thao trên STi có thêm nhãn STi để phân biệt với WRX. Bảng đồng hồ với chữ đỏ trên nền đen khá cá tính và mang lại cảm giác tương phản mạnh, rất kích thích. Bảng đồng hồ đa thông tin thể hiện các thông số đặc trưng về tốc độ như: thời gian tăng tốc 0-100km/h, thời gian vào cua và trị số tốc độ khi vào cua theo đơn vị g.



Subaru WRX

Có thể hình dung STi là phiên bản đặc biệt còn WRX là phiên bản thường nên về mặt trang thiết bị cũng ít hơn. Ngoại hình thì WRX vẫn giữ nhiều nét hung hăng và mạnh mẽ, không khác biệt nhiều so với STi trừ một số đặc điểm nhỏ như: mâm xe 17", hệ thống thắng thường thay cho Brembo trên STi, đuôi cá trang trí khiêm tốn hơn.



Về nội thất thì WRX cũng không nhiều tính thể thao bằng STi với ít mảng màu đỏ tương phản trên nền đen hơn. Tuy nhiên trang thiết bị tiện nghi cơ bản là giống nhau chỉ có một khác biệt là ghế lái bản số tự động CVT chỉnh điện 8 hướng, còn số tay 6 cấp vẫn sử dụng ghế chỉnh cơ như trên STi.

Trên WRX thế hệ thứ 4, Subaru sử dụng động cơ tăng áp Boxer 4 xy lanh 2.0 lít được thiết kế mới cho công suất tối đa 268 mã lực ở 5600 vòng/phút, mômen xoắn cực đại đạt 350Nm ở dãi vòng tua 2.400 - 5.200 vòng/phút. Động cơ tăng áp mới dung tích nhỏ hơn thế hệ trước (2.5 lít, 265 mã lực) nhưng sức mạnh vẫn tương đương. Tuy nhiên điều thất vọng là khả năng tăng tốc từ 0-96km/h lại chậm hơn thế hệ trước 0,7 giây theo dữ liệu của Motortrend, cụ thể là 5,5 giây và 4,8 giây.

Khách hàng có thể lựa chọn giữa hộp số sàn 6 cấp và hộp số tự động vô cấp CVT Lineartronic. Theo ông Jonathan Tan, tổng giám đốc Motor Image - nhà phân phối Subaru tại Việt Nam, thì hộp số tự động vô cấp CVT Lineartronic có chế độ giả lập chuyển tay (manual) 6 cấp và 8 cấp cùng thuật toán xử lý thiết kế riêng nên vẫn đảm bảo độ nhạy và cảm giác mạnh sau tay lái. Trên WRX cụm phím chỉnh chế độ lái cũng đã được đưa lên vô lăng và chỉ còn 2 chế độ: Sport - I và Sport Sharp - I và tỉ lệ phân bố lực cầu trước và cầu sau cố định 50/50.



Trong dịp này, Subaru Việt Nam cũng công bố giá bán chính thức cho 2 mẫu xe thể thao WRX là 1,575 tỉ và STi là 1,785 tỉ. Bên cạnh đó là 4 sự lựa chọn về màu sắc: trắng, đen, xanh dương và đỏ.​