Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Nhật Bản xây dựng hệ thống tường băng dưới lòng đất nhằm ngăn chặn rò rì nước nhiễm xạ tại Fukushima

Fukushima.

Mới đây, Cơ quan năng lượng nguyên tử Nhật Bản đã thông qua dự án xây dựng bức tường băng khổng lồ trong lòng đất bên dưới nhà máy hạt nhân Fukushima đã bị hư hại do trận động đất và sóng thần hồi năm 2011 nhằm ngăn chặn quá trình rò rỉ phóng xạ ra môi trường nước. Dự án sẽ được thực hiện bởi tập đoàn điện lực Tokyo (TEPCO) và sẽ chính thức khởi công vào đầu tháng 6 sắp tới. Đây là một nỗ lực của Nhật Bản trong việc khắc phục sự cố hạt nhân có mức độ nguy hiểm được ví như sự cố Chernobyl ở Nga hồi năm 1986.

Về mặt kỹ thuật, bức tường được thiết kế để ngăn chặn nước ngầm từ các sườn đồi gần đó không chảy tới bên dưới nhà máy Fukushima và pha trộn với lượng nước làm mát đã nhiễm phóng xạ bị rò rỉ ra sau sự cố. Theo kế hoạch, bức tường sẽ được làm lạnh bằng một hệ thống ống dẫn đặc biệt đặt ở độ sâu từ 20 đến 40 mét trong lòng đất xung quanh 4 lò phản ứng. Tiếp theo, người ta sẽ bơm Canxi Clorua dạng lỏng ở nhiệt độ âm 40 độ C vào các đường ống nhằm tạo nên một tổ hợp "tường băng vĩnh cửu" tổng chiều dài 1,5 km để ngăn không cho lượng nước nhiễm phóng xạ bị trộn lẫn với mạch nước ngầm.

Ý tưởng xây dựng hệ thống tường băng dưới lòng đất để ngăn chặn rò rỉ phóng xạ tại Fukushima đã được đề xuất từ năm ngoái. Phương pháp tương tự đã được sử dụng để ngăn chặn rò rỉ phóng xạ tại khu vực dưới bể chứa nước, nhưng đây là lần thực hiện phương pháp trên quy mô toàn bộ nhà máy. Tuy nhiên, không những dự án khắc phục vấp phải vấn đề chi phí, mà một quan chức còn lo ngại rằng việc thi công sẽ ảnh hưởng đến các cấu trúc sẵn có dưới lòng đất và phát sinh thêm các vấn đề khác.

Theo PhysOrg, Gizmodo