Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Lookout: Ứng dụng cho phép chụp ảnh kẻ trộm điện thoại của bạn

KeTrom1.

Năm ngoái, ở Mỹ có 3,1 triệu chiếc điện thoại bị đánh cắp, theo một nghiên cứu của Consumer Reports. Con số này tăng gấp đôi so với năm 2012 và một sự thật nữa là khả năng lấy lại được điện thoại cũng rất thấp.

Công ty chuyên về bảo mật Lookout đã phát triển một công cụ mới để giúp truy tìm các tên trộm và họ gọi là “theftie”. Công cụ này sẽ chụp ảnh người nào đó đang cố gắng đánh cắp chiếc điện thoại của bạn bằng camera trước của máy.

Đây là một tính năng của ứng dụng giúp đưa ra cảnh báo đối với những người có hành vi đáng ngờ trên chiếc điện thoại của bạn, như là khi gõ sai mật mã mở màn hình 3 lần. Bạn sẽ nhận được một email với thông tin về vị trí của chiếc điện thoại và một bức ảnh chụp người đang giữ chiếc điện thoại - có thể là người đang giữ giùm cho bạn, cũng có thể là kẻ trộm. Gói công cụ này được Lookout cung cấp với giá 30 USD/năm, cùng với một số dịch vụ khác giúp chặn những trang web không an toàn.

Với các dịch vụ định vị thông thường bạn có thể xác định được vị trí của chiếc điện thoại nhưng khi một người lạ cầm máy thì bạn sẽ không thể biết được chính xác người đó là ai. Với Lookout thì bạn có thể giải quyết được vấn đề đó. Chỉ cần “kẻ trộm” có thao tác đáng ngờ trên máy là họ sẽ bị chụp ảnh lại và đây sẽ là cơ sở nhận dạng tốt nhất.

Lookout.

Một câu hỏi được đặt ra là “Liệu Lookout có vi phạm quyền riêng tư khi lén chụp những bức ảnh?” Lookout cho biết ứng dụng của họ chỉ chụp ảnh trong các trường hợp đáng ngờ và khi đó thì những người có thao tác trên chiếc máy của bạn không thể mong đợi sự riêng tư nữa.

Các nhà làm luật, các nhà sản xuất điện thoại và các nhà mạng đang tranh luận với nhau về ý kiến biến những chiếc điện thoại bị đánh cắp thành “cục gạch”. Và đây có lẽ là một trong những lý do để các nhà sản xuất tạo ra những chiếc điện thoại có bảo mật tốt hơn.

* Trong bài gốc của WSJ chúng ta có một đoạn video thử nghiệm tính năng của Lookout, các bạn có thể bấm vào link nguồn để xem. Rất tiếc là mình không thể chèn trực tiếp vào Tinh tế được.