Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Nền tảng ngôi nhà thông minh dành cho iOS sẽ được Apple giới thiệu tại hội nghị WWDC 2014?

nest_thermostat_iphone_app-500x356.
Bộ kiểm soát nhiệt độ Nest, một trong các sản phẩm ngôi nhà thông minh có thể dùng với iOS

Tờ Financial Times mới đây tiết lộ rằng Apple sẽ giới thiệu một nền tảng ngôi nhà thông minh tại hội nghị lập trình viên WWDC 2014 diễn ra trong tuần sau. Nền tảng phần mềm này sẽ cho phép các công ty làm ra những sản phẩm tương thích với tính năng smart home của iPhone, ví dụ như bóng đèn điều khiển từ xa, hệ thống giám sát thông minh, máy điều hòa có kết nối mạng... Ngoài ra, Apple cũng sẽ đưa ra một số giới hạn liên quan đến quyền riêng tư cũng như tiêu chuẩn chất lượng cho tất cả những thiết bị này để đảm bảo người tiêu dùng sẽ có được trải nghiệm tốt với tính tương thích cao (tương tự như chương trình Made for iPhone). Tất cả đều nằm trong kế hoạch của hãng với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Internet of Things (IoT).

Hiện chưa rõ tính năng thông minh nói trên sẽ hoạt động như thế nào, tuy nhiên nguồn tin lấy ví dụ rằng hệ thống đèn trong phòng có thể được tự động bật lên khi người dùng iPhone đi ngang qua một cánh cửa. Chúng ta cũng chưa biết rằng tính năng này sẽ có mặt trên những thiết bị cũ hay chỉ áp dụng cho những thế hệ iPhone mới sắp ra mắt. Được biết Apple đã bắt đầu nói chuyện với một số công ty sản xuất đồ gia dụng để chuẩn bị cho việc phổ biến nền tảng smart home này.

Kết nối mà Apple có thể sử dụng để kích hoạt các thiết lập ngôi nhà thông minh là NFC, vốn được cho là sẽ xuất hiện trên iPhone 6. Ngoài ra, hãng cũng còn một lựa chọn nữa là Bluetooth Low Energy (LE), vốn đã được xài ở công nghệ iBeacon nhằm định vị người dùng iOS trong một khu vực nhất định. Việc triển khai một nền tảng smart home như trên sẽ giúp Apple cạnh tranh tốt hơn với Google, vốn đã mua lại công ty cảm biến Nest, cũng như với Samsung và LG, hai đơn vị vừa ra mắt những bóng đèn thông minh đầu tiên của họ.

Nguồn: Financial Times