Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Chia sẻ kinh nghiệm Một vài kinh nghiệm với Airblade 125

[IMG]

Như chủ đề, em muốn lập một topic riêng cho những anh em đã trót yêu em nó rồi rước về.....vì em thấy hiện nay trên đường thì Airblade 125 đã dc chạy cũng kha khá rồi, và trên diễn đàn cũng có nhiều anh em đã ko ngại phí thách cưới mà rước em nó về để thỏa lòng đam mê. Topic lập ra để tổng hợp 1 số vấn đề về xe airblade 125, và cùng các anh em chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sử dụng. Với những người mới mua xe, chắc hẳn sẽ có người bỡ ngỡ khi gặp lỗi vặt như rung đầu xe khi chạy tốc độ chậm, roda xe thế nào cho đúng ... mong rằng anh em sẽ cùng nhau thảo luận để người khác có thể tham khảo được tốt hơn.

Em cũng tổng hợp luôn các topic về airblade 125 dưới đây:
Hì, nói chung thì cũng tùy sở thích của mỗi người mà chúng ta có lý tưởng sống khác nhau, cho nên mong anh em nào chưa mua xe thì có thể hiểu cho các a e đã mua xe, không phải vì ngu, mà là vì đam mê, vì sở thích mà muốn có xe trc để trải nghiệm, từ đó mới có những đánh giá tốt nhất cho các a e mua sau quyết định có nên mua ab 125 hay không..(cũng như tín đồ cuồng điện thoại như iphone vậy)...
Hàng này là của em: Vàng đen trắng CC, e rước nó về với giá là 43tr5 (bao giấy tờ, nhờ có ng wen nên dc bớt 1tr)
IMAG0318

Em xin đánh giá con ab 125 theo chủ quan như sau:
  • thiết kế có cải tiến, gọn và thể thao hơn đời cũ
  • máy đề êm, khá bốc, tiếng máy nghe êm hơn đời trc nhiều
  • đèn GC dc thiết kế lại cho phù hợp tích hợp fa cos, nhưng độ sáng vẫn đảm bảo chất lượng
  • công nghệ đá chân chống tắt máy, dừng 3s (ilding stop) hoạt động tốt...xe a e nào ko hoạt động dc ilding stop thì nếu em ko nhầm thì đã có bác khắc phục dc: đem ra hãng và vặn bướm ga (hay bướm gió gì đó e ko nhớ rõ) cho lớn thêm 1 tí là ok
  • xăng: lấy xe hãng đổ cho 10k, đi về đổ thêm 50k báo lên vạch 4, em chạy từ thứ 7 tuần trc đến hôm nay chưa hết, còn ở vạch cuối đang nhấp nháy (mỗi ngày chạy có ít ít thôi, dc 132km rồi) tính ra là khá ok
Nhược: Mớ dây điện vẫn còn, mất thẩm mỹ. Gầm xe hơi thấp, đi lên các bậc thềm hãy chú ý :(e bị 1 lần khi mới đem về, xót...
IMAG0308

Khi tăng ga từ 0-20km đầu xe hơi rung, bên biker đã có bác rodai và cho cách khắc phục như sau: Nguyên nhân thì trên đây cũng nhiều topic nói rồi, các bạn chịu khó tìm đọc. Đại loại là 3 cái búa côn văng ra bám vào chuông làm trục bánh xe quay, nhưng vì nhiều nguyên nhân khiến cho 3 cái búa văng ra ko đều nhau, khiến trục quay bị mất cân bằng, làm máy rung.
  • Để tránh bị tình trạng này, ngay khi mua xe các bạn đừng nên chạy xe quá chậm, nên chạy ở vân tốc 30 đến 60 (đây cũng là dải tốc độ mà AB 125 vận hành nhẹ nhàng và ổn định nhất), nói chung nên chạy trớn là chủ yếu, nên thay đổi tốc độ liên tục = cách vận hành tay ga, ko giữ tay ga ở 1 vị trí cố định quá lâu. Khi bị mất trớn, tránh tình trạng vặn ga nhẹ nhẹ từ từ, cần phải vào ga thật giứt khoát.
  • Mục đích là để các búa côn có thể văng ra bám hoàn toàn vào chuông, làm như vậy chỉ tầm 2 3 trăm km sau xe của bạn chạy chậm sẽ ko bị rung nữa.
Tay lái hơi bị nghiêng nhẹ về bên trái: (tùy lô hàng, nhưng đây là tình trạng chung của 1 lô hàng nào đó) nhưng ko ảnh hưởng đến việc lái xe, riêng e thì thấy ghét ghét nên học cách khắc phục bên biker như sau:
  • Bạn bẻ tay lái về bên phải hết mức, sau đó dùng lực đẩy mạnh vài cái, đầu xe sẽ thẳng lại. Neu chưa ưng ý bạn lại bẻ tiếp về bên trái nhưng nhẹ hơn chút. Cơ bản là cái ghi đông nó bắt vào cổ phốt = 1 con ốc 14 thôi nên đẩy mạnh tý là nó dịch chuyển đc"
Idling stop ko hoạt động.

Các sửa, chỉnh garanty lớn lên 1 chút, các bạn nên biết cấu tạo BXC bao gồm ốc chỉnh tỷ lệ xăng gió và ốc chỉnh tốc độ cầm chừng (garanty) Ở trên xe sử dụng phun xăng FI, thì chúng ta ko thể chỉnh tỷ lệ xăng gió vì việc đó là do ECU làm, còn garanty chúng ta vẫn có thể chỉnh bình thường.

Ốc chỉnh garanty đây
01

Mở cốp xe ra, mở cái nút cao su ra để chỉnh.
02

Xoay ốc ngược chiều kim đồng, garanty tăng lên và ngược lại. ( lưu ý chỉ cần xoay vài mm là nó tăng lên rồi nhé, ko xoay quá nhiều ) KO chỉnh garanty quá nhỏ, sẽ làm mòn kim xăng và Idiling ko hoạt động. Garanty tiêu chuẩn 1500 1700 vòng/phút. Nếu ko có máy đo các bạn làm như sau.

Thường khi đề máy, giai đoạn 1 trong khoảng vài giây đầu garanty sẽ nổ nhanh để bơm nhớt lên, giai đoạn 2 sau đó nổ chậm lại, các bạn chỉnh sao cho garanty ở giai đoan 2 nổ nhỏ hơn giai đoạn 1 một chút là đạt yêu cầu.

Hoặc các bạn có thể dựng chống giữa lên, bật idlling stop lên, nếu garanty nhỏ quá idling sẽ ko hoạt động, lúc này các bạn dùng vít xoay ốc chình garanty từ từ cho lớn lên, đến mức chuẩn idling sẽ hoạt động.

Lưu ý là phải bật đèn lên nhé, nếu garanty chuẩn thì ngay cả lúc bật đèn thì idling vẫn hoạt động, nhiều trường hợp bật đèn idling ko hoạt động tức là vẫn chưa chuẩn,( nếu cần mình có thể up clip quay idiling hoạt động ngay cả lúc bật đèn )
Xong.

Nhiều bạn kêu phuộc xe quá cứng.

Nhưng thật thật ra phuộc AB rất mềm vì là xe đi trong phố, nhưng hành trình phuộc lại ngắn nên gặp đường gằn ít thì êm, gặp gằn nhiều thì xóc. Nếu thích có thể thay các loại phuộc khác êm hơn.

Nhưng khoan nói đến phuộc, xe bị xóc trước tiên nên kiểm tra áp suất lốp, có 1 điều các bạn ko biết đó là : Lốp càng to thì áp suất bơm lốp càng nhỏ. các bạn có biết áp suất tiêu chuẩn của lốp xe hơi là 2 kg đến 2,5 kg ko, trong khi xe máy toàn bơm 3 đến 4 kg. Áp suất lốp AB có ghĩ rõ ràng trên xe, 2 kg cho bánh trước và 2,2 kg cho bánh sau. Lốp Ab là loại lốp béo, nên áp suất bơm càng phải nhỏ.

Yếu tố thứ 3 đó là yên xe quá cứng, loại yên này chỉ thích hợp chạy quãng ngắn, cho ng lái cảm giác chắc chắn nhưng ko thể ngồi lâu, muốn êm thì thay yên mềm hơn.

Hướng dẫn thay nước làm mát ( có thể tự làm )

Nước mát của Honda cũng là tốt rồi nhưng nếu muốn các bạn có thể thay loại khác tốt hơn, những loại nước làm mát của các hãng như Motul, Liquil có khả năng hấp thụ nhiệt nhanh hơn hẳn, các bạn có thể tự kiểm chứng giựa vào nhiệt độ két nước.

Nói 1 cách đơn giản, nếu các bạn rờ tay vào két nước thấy nó nóng ran ( càng nóng càng tốt), thì có nghĩa nước đã hấp thụ nhiệt tốt, ngược lại thấy két chỉ ấm ấm là hấp thụ nhiệt kém, còn nếu két lạnh ngắt thì coi như toi, két nước lạnh chứng tỏ động cơ của bạn đang sôi sùng sục.

Trước dùng nước Honda thì thấy két cũng nóng nhưng vẫn có thể chạm tay vào, nhưng khi dùng nước motul thì thấy két nóng hơn hẳn, chứng tỏ nhiệt từ động cơ đc truyền ra nhiều hơn.

Các bước thay nước làm mát.
B1: Tháo các miếng ốp két chính và két phụ
03

B2: Mở van két chính cho nước chảy ra ( lưu ý quan trọng, ko đc để nước mát dính vào cổ pô, nếu ko cổ pô xe bạn xe bị gỉ như là xe dùng 10 năm vậy, mình đã bị, lấy 1 cái miếng vải che cái cổ pô lại)
04

B3: Nới lỏng ống cao su nối giữa bình phụ và bình chính ( ống này nằm dưới bình phụ ) để nước trong bình phụ chảy ra hết

B4: Bước cực kỳ quan trọng và đòi hỏi làm cẩn thận - Bắt đầu đổ nước vào két, đổ đến khi nước đầy đến miệng nắp thì ngưng, bạn sẽ thấy 1 điều là dung tích nước Ab là 550ml nhưng bạn mới chỉ đổ khoảng 200 300ml thì nước đã ngập đến miệng nắp. Đó là vì trong két và hệ thống ống dẫn ra máy có air nên nước ko thể chui vào đc.

Để giải quyết bạn cần nổ máy lên, rồ ga ,lúc này bơm nước sẽ hoạt động và hút nước từ két vào máy và đẩy air ra ngoài , lúc này lượng nước trong két sẽ tụt xuống nhanh chóng và bạn lại tiếp tục đổ thêm nước vào đến miệng nắp.

Lặp lại các bước: châm nước, nổ máy, nước tụt rồi lại châm cho đến khi nước ko tụt xuống nữa thì thôi, hoặc bạn đã đổ đủ 550ml. Quá trình này mình làm mất gần 10 phút.

Sau đó đổ nước vào bình phụ.

Thêm 1 lưu ý quan trọng nữa, KO đổ nước quá vạch UP. Nhiệm vụ của bình phụ là khi nước trong két nóng lên, nở ra sẽ bị đẩy ra bình phụ. Khi nước nguội đi, co vào sẽ hút nước từ bình phụ vào két. Nếu đổ nước quá vạch Up trong bình phụ, nghĩa là cao hơn nắp két chính, thì nước ko thể đẩy hoặc hút từ két phụ đc.

Nếu mực nước trong bình phụ của bạn lúc máy nóng mà cao hơn lúc máy nguội, thi có nghĩa hệ thống làm mát của bạn hoạt động hoàn hảo, còn nếu ko đúng như thế thì do các lỗi sau:
- Nước trong bình phụ cao hơn mức Up
- Thiếu nước trong két chính
- Trong két chính còn Air