Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Đây có phải là giao diện phẳng trên iOS 7 hay không?

no-skeuo-130603

Một hình chụp mới rò rỉ gần đây cho thấy giao diện màn hình chính của một iPhone khá lạ so với phiên bản iOS 6 hiện tại, nhiều người cho rằng đây là kiểu thiết kế phẳng mà Apple muốn áp dụng trên iOS 7. Dù chưa có cơ sở nào để tin rằng đây là giao diện của iOS 7 vì hình ảnh khá mờ và không rõ nét cho lắm nhưng nó cho thấy giao diện đã "phẳng" hơn so với phiên bản hệ điều hành hiện tại. Không có nhiều thay đổi được Apple áp dụng đối với các biểu tượng ứng dụng (icon) nhưng nó đã bớt phức tạp hơn, hiệu ứng kính có thể đã bị loại bỏ. Dựa vào hình ảnh rò rỉ này mà iDownloadBlog đã tạo ra một hình khác để chúng ta thấy rõ sự thay đổi.

Dựa vào hình ảnh mà nguồn tin tạo ra có thể thấy một lớp kính trên các biểu tượng như Safari, Music, Phone, Messages, App Store... đã bị loại bỏ để bỏ đi hiệu ứng ba chiều vốn có trên iOS trong nhiều năm nay. Điều này cũng khá hợp lý nếu gắn nó với những tin đồn gần đây về iOS 7 mà Jony Ive thiết kế. Theo tin đồn thì iOS 7 sẽ là phiên bản iOS có sự thay đổi lớn về giao diện khi Apple muốn ứng dụng kiểu thiết kế phẳng.

ios7-2-130603

Hình ảnh bên trên được tạo ra để mô ta sự thay đổi trong khâu thiết kế một biểu tượng chương trình trên iOS 7. Biểu tượng chương trình ở trên iOS 6 trở về trước hầu hết bao gồm 4 lớp chính gồm lớp đổ bóng (Shadow Layer), lớp biểu tượng chính (Main Icon), lớp kính (Gloss Layer) và lớp mặt nạ (Mask Layer) nhưng trên iOS 7 thì có thể lớp kính sẽ bị loại bỏ để không còn hiệu ứng ba chiều nữa. Ngoài ra, biểu tượng ứng dụng thời tiết cũng đã loại bỏ con số 73 độ K mà chỉ còn hình ảnh mặt trời trên nền xanh. Cùng với thiết kế phẳng, phong cách thiết kế kiểu mô phỏng (skeuomorphic) được cho cũng sẽ biến mất trên iOS 7. Skeuomorphic là kiểu thiết kế mô phỏng những gì ngoài đời thực, ví dụ bên trong ứng dụng iBooks sẽ giống như một quyển sách với cách lật trang, đường chỉ, màu da...

Hình ảnh chụp bên trên mới chỉ là hình ảnh đầu tiên được cho là của iOS 7 xuất hiện vì thế độ chính xác của nó chưa được kiểm nghiệm cũng như những gì mà ta biết về iOS 7 vẫn còn rất ít. Apple sẽ chính thức nói về phiên bản hoàn toàn mới này tại sự kiện WWDC sẽ khai mạc vào ngày 10/6 tới.

ios7-130603