Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Magura giới thiệu phuộc nhún điện cho xe đạp leo núi

maguraelect-top

Hệ thống phuộc nhún cho xe đạp leo núi là một bộ phận quan trọng, nếu thiết lập chế độ quá cứng thì xe sẽ bị sốc khi đi trên mặt đường xấu, còn nếu thiết lập quá mềm thì nhún sẽ bị chạm đáy sau mỗi lần gặp chướng ngại lớn. Người lái có thể điều chỉnh độ cứng tuỳ theo ý thích hoặc theo mỗi loại đường xá khác nhau, tuy nhiên mỗi lần như vậy cần phải dừng xe và thực hiện theo cách thủ công, một công việc khá nhàm chán. Hãng Magura đã đưa ra một giải pháp, đó là hệ thống phuộc nhún điện eLECT có thể tự điều chỉnh độ cứng tuỳ theo điều kiện đường.

Bộ phận chính yếu trong hệ thống treo điện của Magura chính là mô-đun eLECT, sẽ thay thế cục điều chỉnh độ cứng cũ lắp trên đầu các phuộc nhún của Magura. Người dùng chỉ cần nới lỏng mô-đun eLECT, gỡ bỏ cái cũ và thay thế vào. Mô-đun eLECT có trọng lượng rất nhẹ, bao gồm một vi xử lý, mô-tơ trợ lực, gia tốc kế 3D, pin lithium-ion và một cổng microUSB để sạc cục pin này.

Gia tốc kế không chỉ nhận biết khi xe bị va chạm hoặc rớt ổ gà, mà nó còn xác định độ mạnh/nhẹ của cú va chạm đó. Trong vòng một phần nghìn giây, mô-đun eLECT sẽ điều chỉnh hệ thống nhún theo lực mà nó ghi nhận được. Việc này được thực hiện thông qua một miếng đệm xoay hoạt động bằng điện nối với cụm điều chỉnh độ cứng piston nén của phuộc nhún.

Ngoài việc ghi nhận các cú va chạm, gia tốc kế 3D còn có thể xác định liệu xe đạp đang đi ở địa hình bằng phẳng, xuống dốc hay leo dốc. Khi xe chạy trên đường bằng phẳng hoặc xuống dốc thì hệ thống phuộc nhún sẽ mở. Còn nếu xe leo dốc, hệ thống phuộc nhún sẽ tự động khoá chặt – để lực đạp xe của người lái sẽ làm xe di chuyển về phía trước, thay vì làm cho phuộc nhún hoạt động lên/xuống khiến cho lực đạp bị mất vào phuộc nhún. Tuy nhiên, nếu đường lên dốc gập ghềnh thì hệ thống eLECT vẫn làm việc để đảm bảo độ êm ái cho người lái xe. Thêm vào đó, nếu xe gặp một chướng ngại lớn trong lúc leo dốc, hệ thống cũng có thể xác định liệu xe có bị rơi tự do hay không, để sau đó nó mở hết phuộc nhún nhằm chuẩn bị cho một cú tiếp đất nhẹ nhàng.

Nếu muốn, người lái vẫn có thể thiết lập phuộc nhún ở một độ cứng nhất định hoặc chuyển qua chế độ điều chỉnh tay thông qua thiết bị điều khiển bằng kết nối Bluetooth gắn trên tay lái vào bất cứ lúc nào. Người dùng cũng có thể thiết lập độ nghiêng của phuộc nhún trong khi khoá chức năng điều chỉnh độ cứng của phuộc, nếu họ muốn để hệ thống nhún mở khi đi qua những con dốc nhẹ.

Mô-đun eLECT có thể gỡ ra khỏi nhún xe để đem đi sạc pin, vào theo nhà sản xuất thì sau mỗi lần sạc nó có thể hoạt động 40 giờ ở chế độ tự động, và 60 giờ ở chế độ chỉnh tay. Nếu trong lúc đang chạy xe mà mô-đun này hết pin, thì nó sẽ đưa phuộc nhún về một độ cứng cố định.

Hiện tại Magura chưa công bố thông tin về thời điểm và giá bán ra của bộ nhún điều chỉnh bằng điện cho xe đạp leo núi này.

maguraelect
Mô-đun Magura eLECT (phải) thay thế cho nắp chụp điều chỉnh phuộc nhún loại thông thường.

maguraelect-2
Tháo phần nắp đậy ở trên cho thấy cổng microUSB bên trong eLECT để sạc điện.

maguraelect-3
Bộ phận điều khiển từ xa gắn trên tay lái.