Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Apple thuê các chuyên gia phát triển cảm biến y sinh trên các thiết bị đeo

banner.

Apple đang tuyển dụng thêm nhiều nhà khoa học và các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ y học nhằm mở rộng phát triển máy tính đeo được và thiết bị cảm biến y sinh của công ty. Apple đã bắt đầu nghiêm túc nghiên cứu phát triển thiết bị đeo được cách đây hơn 10 năm và hiện vẫn đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch trên.

Trong 2 năm trở lại đây, ngân sách dành cho ngiên cứu các thiết bị trên chiếm một phần không nhỏ trong kinh phí hoạt động của Apple. Hồi năm ngoái, Apple đã bắt đầu tuyển dụng một lượng lớn các nhà khoa học, kỹ sư và các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ y sinh, cảm biến glucose để phát triển các thiết bị đeo theo dõi sức khỏe.

Gần đây nhất, hồi đầu năm nay Apple đã chính thức tuyển dụng 2 chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cảm biến y khoa là Nancy DoughertyRavi Narasimhan. Nancy là một kỹ sư phần cứng đang làm việc cho Sano Intelligence từng chế tạo thành công thiết bị đeo theo dõi các phản ứng sinh - hóa của máu người. Trước đó, Nancy cũng đã từng làm việc tại trung tâm sức khỏe kỹ thuật số Proteus và nghiên cứu thành công vòng đeo tay bluetooth "Band-Air" theo dõi nhịp tim, hô hấp, chuyển động và thân nhiệt của người đeo.

Công việc chính của Nancy hiện nay tại Apple là phát triển một thiết bị được cô mô tả là: "Một miếng dán nhỏ trên da như một mảnh giấy nhám có thể theo dõi mọi hoạt động sống cơ bản trong máu người bao gồm nồng độ đường huyết, chức năng thận và sự cân bằng điện giải. Đây là thiết bị được phát triển dựa trên nguyên mẫu có sẵn từ công ty Sano có thể đo đường huyết và nồng độ Kali trong máu. Chúng tôi đang chế tạo hàng trăm mẫu thử nghiệm với nhiều loại chip khác nhau và 30-40% trong số đó có thể tương thích với nhiều thiết bị."

Nancy Dougherty.
Các công trình nghiên cứu đăng tải trên trang cá nhân LinkedIn của Nancy

Với công nghệ theo dõi thay đổi sinh-hóa trong máu người thông qua thiết bị dán trên da, có thể Apple sẽ áp dụng kỹ thuật trên lên chiếc đồng hồ iWatch của mình. Đây thật sự là một triển vọng mói cho những bệnh nhân tiểu đường trong quá trình theo dõi sức khỏe và diễn biến bệnh lý của mình. Hơn nữa, giống như máy nghe nhạc, smartphone hay tablet, các sản phẩm theo dõi sức khỏe của Apple có thể sẽ thay đổi và định hình công nghệ cảm biến và theo dõi sức khỏe trong lĩnh vực ý tế thế giới.

Một chuyên gia khác cũng gia nhập Apple trong thời gian gần đây là Ravi Narasimhan. Ravi là cựu nhân viên tại công ty nghiên cứu công nghệ cảm biến y sinh Vital Connect. Đây là người đã phát triển công nghệ cảm biến y sinh hồi đáp và các thuật toán để theo dõi hoạt động sinh lý của người đeo từ xa. Thiết bị do Ravi phát triển có thể theo dõi các hoạt động sống của người đeo như kiểm soát nhịp tim, nhịp thở, phát hiện té ngã, các tư thế chuyển động và hoạt động từ xa. Ravi còn là một nhà nghiên cứu nổi tiếng với hàng loạt các công trình nghiên cứu đã nhận được hơn 40 bằng sáng chế.

Ravi Narasimhan.
Mô tả bằng sáng chế về công nghệ cảm biến y sinh của Narasimhan

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thông tin chắn chắn nào cho biết các công nghệ mà Apple đang phát triển sẽ chỉ được áp dụng cho 1 sản phẩm hay áp dụng trên nhiều thiết bị khác bao gồm cả các thiết bị di động.Tuy nhiên, các nhà phân tích và người dùng tin là Apple sẽ thật sự tạo ra một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực theo dõi sức khỏe bằng các thiết bị đeo như đã từng làm với máy nghe nhạc, điện thoại thông hay máy tính bảng trong qua khứ. Song song với cảm công nghệ quét vân tay, Apple cũng đang phát triển công nghệ quét mống mắt và cải thiện khả năng nhận diện khuôn mặt thông qua la bàn và cảm biến gia tốc.

Ngoài việc tập trung phát triển cảm biến theo dõi hoạt động sống của người đeo, theo nguồn tin khác thì Apple cũng đang tích cực phát triển các công nghệ sinh trắc học khác. Theo báo cáo trước đây của 9to5mac, Apple hiện đang nghiên cứu tích hợp công nghệ quét vân tay lên trên màn hình cảm ứng đa điểm. Trong lộ trình ở tương lai gần, có thể công nghệ quét vân tay của Apple sẽ được tích hợp ngay trên màn hình cảm ứng của iPhone và iPad mà không cần phải sử dụng nút Home nữa.

Tuy nhiên, không phải chỉ có Apple là công ty duy nhất chú ý đến lĩnh vực các thiết bị theo dõi sức khỏe vốn giàu tiềm năng khai thác. Nhiều công ty khác tại thung lũng Silicon cũng đã khởi động tham gia vào cuộc đua mới này. Mới đây, Google cũng đã tiết lộ dự án Google X đang nghiên cứu kính áp tròng Smart-Lens có khả năng theo dõi đường huyết của các bệnh nhân tiểu đường thông qua cảm biến phân tích thành phần nước mắt. Mới đây, một lãnh đạo của Samsung cũng tuyên bố sẽ phát triển công nghệ quét mống mắt và có thể áp dụng ngay trên smartphone mới nhất Galaxy S5.

Theo 9to5mac