Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Porsche phát triển động cơ Boxer 4 xy-lanh dành cho Cayman và Boxster, công suất khoảng 400 mã lực

Porsche-Cayman-GTS-1.

Porsche vừa mới công bố rằng họ đang phát triển thế hệ động cơ dạng phẳng (flat engine) với kiểu sắp xếp xy-lanh nằm ngang (hay còn gọi là động cơ Boxer) với 4 xy-lanh và dung tích từ 2.5L trở xuống. Loại động cơ này sẽ được trang bị cho hai dòng xe Cayman và Boxster thế hệ tiếp theo. Thông tin này được chính thức xác nhận bởi ông Matthias Mueller - giám đốc điều hành của Porsche. Ông Mueller còn cho biết đây là một nỗ lực của Porsche trong việc giảm kích thước và lượng khí thải có hại đến môi trường của động cơ và nó sẽ được trang bị trên những mẫu xe thể thao entry level của hãng xe Đức.

Khi Porsche ra mắt dòng xe Boxster vào năm 1996 và Cayman vào năm 2005, mục đích chính của hãng này là tạo ra những mẫu xe nằm trong phân khúc entry level, tức là dành cho những người mới bắt đầu sử dụng xe thể thao. Tuy nhiên, phiên bản cao cấp nhất của hai dòng xe này là GTS đã tiếp cận khá gần với những mẫu 911 tiêu chuẩn. Chính vì thế, Porsche phải thay thế những động cơ Boxer 6 xy-lanh bằng loại động cơ 4 xy-lanh có dung tích nhỏ hơn nhằm tạo ra sự phân biệt rõ ràng giữa hai phân khúc.

Khi được hỏi về công suất tối đa của động cơ Boxer 4 xy-lanh thế hệ mới, ông Mueller cho biết nó sẽ vào khoảng 400 mã lực. Chúng ta biết rằng công suất của động cơ 6 xy-lanh mạnh mẽ nhất trang bị cho Boxster và Cayman GTS hiện tại chỉ vào khoảng 330 mã lực và 340 mã lực. Động cơ thế hệ mới của Porsche sẽ có dung tích vào khoảng 2.5L, sở hữu công nghệ phun xăng trực tiếp và công nghệ tăng áp để gia tăng sức mạnh đồng thời giảm đi lượng nhiên liệu tiêu thụ. Cỗ máy Boxer 4 xy-lanh này hiện đang trong quá trình hoàn thiện sẽ nó sẽ được trang bị cho các mẫu xe Boxster và Cayman vào năm 2016.


Theo Autoblog, MA, TMR