Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

MIT chế tạo thành công xe lăn thông minh hiểu được mệnh lệnh của người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên

img_2656-4.

2 nhà khoa học tại MIT là Matt Walter và tiến sĩ Sachi Hemachandra đã phát triển chiếc xe lăn có khả năng hiểu được các lệnh bằng giọng nói của người ngồi để định hướng không gian xung quanh và đưa họ tới vị trí mong muốn. Đây thật sự là một cuộc cách mạng trong việc hỗ trợ cuộc sống thường ngày của những người khuyết tật hoặc người lớn tuổi.

Đầu tiên, chiếc xe lăn sẽ xây dựng một bản đồ bên trong nhà. Người dùng sẽ cài đặt cho nó biết chức năng của từng căn phòng như đâu là nhà bếp, đâu là phòng tắm, phòng ngủ,... Sau đó, người dùng chỉ cần ra lệnh cho xe lăn thông qua tai nghe và micro được tích hợp sẵn. Nhóm nghiên cứu cho biết chiếc xe có khả năng hiểu được ngôn ngữ tự nhiên của con người và những câu đàm thoại mà họ dùng hàng ngày.

Ngoài những lệnh trực tiếp như "hãy đưa tôi đến nhà bếp", chiếc xe lăn còn có thể hiểu được những câu nói khác có liên quan như "tôi đang đói". Ngoài dựa vào những thông tin về sơ đồ bố trí trong nhà, chiếc xe lăn cũng được trang bị máy đo khoảng cách ở bên dưới để đảm bảo rằng nó không đụng vào những vật cản hoặc con người khi đang vận hành.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng nền tảng Mechanical Turk của Amazon nhằm giúp chiếc xe có thể hiểu được ý muốn của người dùng từ nhiều hình thức diễn đạt ngôn ngữ khác nhau. Mechanical Turk là một dịch vụ cho phép bạn phối hợp trí thông minh của con người để thực hiện những tác vụ mà máy tính không thể làm được. Công việc điển hình như viết một đoạn mô tả sản phẩm hoặc dùng mắt thẩm mỹ để chọn ra một bức ảnh đẹp. Các nhân viên của dịch vụ sẽ theo dõi môi trường xung quanh thông qua camera trên chiếc xe lăn, ghi nhận những câu lệnh mà người ngồi đưa ra và lựa chọn đưa ra một hành động thích hợp cho chiếc xe lăn.

Một ví dụ như đối với một đoạn video cho thấy chiếc xe lăn đang tiến vào phòng ngủ, các nhân viên của Mechanical Turk sẽ đưa ra các câu lệnh như "Hãy đưa tôi đến phòng ngủ" hoặc "đưa tôi đến giường" hoặc "tôi cảm thấy mệt" hoặc bất cứ cụm từ có liên quan nào mà người dùng có thể nói. Từ tập hợp những câu lệnh được đưa ra bởi con người, chiếc xe lăn sẽ dần hình thành một cơ sở dữ liệu cho phép nó có thể hiểu được những gì mà người dùng thật sự muốn nó làm.

Hệ thống xe lăn này sẽ là một vật dụng vô giá đối với những người khuyết tật có thể nói được nhưng không thể dùng tay hoặc chân để điều khiển xe lăn. Chỉ cần một câu nói thông thường thể hiện mong muốn của mình, chiếc xe sẽ tự hiểu và chạy đến vị trí mong muốn mà không cần thêm bất cứ một thao tác điều khiển nào khác.

Hiện tại, những chiếc xe lăn đầu tiên đã được thí điểm tại The Boston Home, một trung tâm chăm sóc sức khỏe cho những người bị liệt do chấn thương hệ thần kinh. Các ích lợi của chiếc xe đối với bệnh nhân đang được các nhà khoa học theo dõi nhằm đưa ra nhiều cải tiến hơn nữa trước khi chính thức áp dụng rộng rãi trong tương lai.

Dưới đây là đoạn video mô tả cách thức chiếc xe lăn thông minh hoạt động trong thực tế


Theo BI, Wiki