Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

MisTable - chiếc màn hình tabletop có thể hiển thị hình ảnh trên một lớp sương mù

MisTable.

Mới đây một nhóm nghiên cứu đến từ đại học Bristol đã tạo ra một chiếc màn hình mặt bàn (tabletop) rất đặc biệt với khả năng hiển thị hình ảnh trên một lớp màn sương mù vô hình. Họ gọi thiết bị này là MisTable và được phát triển nhằm phục vụ cho hoạt động làm việc nhóm.

Cũng giống như hệ thống DisplAir của công ty FogScreen, MisTable tạo ra các tấm màn sương mù bán trong suốt, trên đó hình ảnh được trình chiếu có thể được vận động bởi người dùng. Nhóm nghiên cứu tại Bristol dẫn đầu bởi giáo sư Sriram Subramanian và tiến sĩ Diego Martinez Plasencia đã bổ sung các màn hình sườn mù vào màn hình tabletop để mang lại một môi trường làm việc độc đáo, mới mẻ hơn.

Do có thể nhìn xuyên qua, các màn hình sương mù có thể được dùng cho từng cá nhân để tương tác với hình ảnh 2D hiển thị trên màn hình tabletop. Nhờ sự trợ giúp của các cảm biến Leap Motion và Kinect, người dùng có thể thao tác với các hình ảnh 3D hiển thị dạng nổi trong một lớp khí mỏng bằng thao tác dùng tay chụp lấy ảnh trên màn hình sương mù và dí xuống mặt bàn hoặc truyền hình ảnh từ màn hình sương mù sang màn hình sương mù bằng thao tác đẩy.

Giáo sư Subramanian cho biết: "MisTable mở rộng tiềm năng của các thiết bị hiển thị dạng mặt bàn hiện có theo những cách thức độc đáo và mới lạ. Các màn hình sương mù mang lại hình ảnh thị giác trực tiếp và khả năng truy cập vào các không gian tương tác khác nhau. Người dùng có thể nhận thức hành động của người khác và dễ dàng chuyển đổi tương tác giữa màn hình cá nhân với màn hình tabletop hoặc giữa các màn hình cá nhân với nhau. Điều này cho phép người dùng tham gia hoặc thoát khỏi các tác vụ được chia sẻ và chuyển sang chế độ làm việc cá nhân hoặc ngược lại."

Nhóm nghiên cứu tại đại học Bristol đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu về MisTable và họ sẽ trình diễn tại hội nghị ACM CHI 2014 được tổ chức ở Toronto vào cuối tháng này. Dưới đây là video về khả năng hoạt động và tương tác giữa người dùng với màn hình sương mù.