Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Cảm nhận nhanh Ducati Monster 796: xe đẹp, dễ lái, giá 400 triệu đồng

2458233_ducati-monster-796.

Monster 796 được Ducati Việt Nam nhập về nước từ cuối tháng 1/2014, và bắt đầu bán ra khoảng tháng 3 vừa qua, với giá 18.800$ (đã có VAT, chưa kèm trước bạ, biển số); cùng với Monster 795 thì đây là 2 mẫu xe naked nhỏ và "rẻ tiền" nhất của Ducati VN. 796 được giới thiệu lần đầu tháng 4/2010, nó thừa hưởng các nét thiết kế của những người anh em là Monster 696 và Monster 1100 EVO, mạnh mẽ và khỏe khoắn. Đặc biệt hơn, Monster 796 bán ở VN là phiên bản 2014, được bổ sung bướm ga điện tử, thiết kế bánh sau 1 gắp, do đó Ducati VN cũng đã dừng nhập Monster 795 ABS, hiện nay chỉ còn bán Monster 795 thường (Không ABS) và Monster 796 mà thôi.


  • Thiết kế
Monster 796 là dòng xe naked, những chiếc bán ở Việt Nam chỉ mới có phiên bản màu đỏ đen, điểm xuyến thêm vài đường tem màu trắng, nhìn rất nổi bật và bắt mắt. Với một chiếc naked thì nhìn từ các góc khác nhau chúng ta đều thấy nổi bật nhất là bình xăng kích thước lớn, với 796 cũng vậy, bình xăng được ốp nhựa màu đỏ, kéo dài từ yên xe cho tới phần cổ xe. Ngay phía dưới bình xăng là phần khung thép dạng ống hình chữ nhật, bắt chéo nhau, cũng được sơn màu đỏ nổi bật.

ducati-monster-796 (10).

Phía sau đuôi xe là 2 ống pô cũng có kích thước lớn, được vuốt dài dọc theo xe. Từ động cơ L-Twin này dẫn xuống 2 ống pô theo dạng 2-1-2 hứa hẹn sẽ cho âm thanh rất đặc trưng của hãng xe Ý, tiếng pô khô khốc và có phần hơi "leng keng" một chút.

ducati-monster-796 (18).

Một điểm thú vị là Monster 796 ra đời trước Monster 795 hơn 1 năm, nhưng người em 795 lại được bán ra ở Việt Nam trước, do Ducati thiết kế và lắp ráp 795 ở Thái Lan, với mục đích là làm ra một chiếc mô tô PKL cho thị trường Đông Nam Á, nơi có những con người khá nhỏ bé, thể trạng không quá to cao như người Âu, Mỹ. Sau này, những dòng xe cao cấp hơn như Monster 796, Hyperstrada, Diavel... cũng đã được ráp ở Thái Lan, vì vậy mà Ducati VN cũng nhập về bán những xe này ở nước ta.

Nhìn sơ qua chúng ta có thể thấy 796 và 795 gần như 2 anh em sinh đôi, những điểm khác biệt tuy có nhưng không nhiều, điển hình là Monster 796 có gắp phía sau dạng đơn, bánh sau kính thước 180mm (795 là 160mm), bình xăng của 796 dung tích 15 lít còn 795 ABS là 12 lít.

Monster 796 đời 2014 bán ở VN được trang bị thắng ABS mặc định, công nghệ của Bosch và áp dụng cho bộ thắng đĩa Brembo, với 2 đĩa 320mm cho bánh trước và 1 đĩa 245mm ở bánh sau. ABS sẽ là một tiện ích an toàn cần thiết cho xe máy trong những năm tới đây, đặc biệt là mô tô PKL, giúp người lái kiểm soát việc giảm tốc độ xe hiệu quả và an toàn hơn, không bị trượt bánh khi thắng gấp, nhất là những lúc đường trơn (mưa, cát, thắng bất ngờ).

ducati-monster-796 (5).

Tiếng pô 796 và Hyperstrada (gió thổi mạnh nên bị ù, anh em thông cảm.)


  • Cảm giác lái
Thời gian mà mình được cầm xe để thử chỉ gần 2 tiếng, nên trước mắt chỉ có thể đưa ra những cảm nhận nhanh về chiếc xe này. Trước hết là cảm giác ngồi lên xe. Theo đó thì một số người cảm thấy thích kiểu ngồi xe thẳng lưng hơn, do đó họ có thể thấy Hyperstrada phù hợp với bản thân hơn, riêng với mình thì kiểu ngồi hơi chúi tới phía trước, 2 đùi kẹp chặt bình xăng của Monster 796 lại rất thích hợp và thoải mái.

Thực tế thì những người cao khoảng 1m6 vẫn có thể ngồi Monster 796 được, nhưng sẽ phải nhón chân, ở chiều cao 1m65 trở lên thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn. Riêng mình với chiều cao 1m7 có thể ngồi lên xe này rất thoải mái và chạm đất được cả 2 gót chân, do đó chiều cao yên xe theo mình là hợp lý, không có vấn đề gì.

Chiều cao yên của Monster 796 là 800mm (người ngồi trước), hơn 30mm so với 770mm của Monster 795.

ducati-monster-796 (13).

796 có trọng lượng khô 169kg, theo Ducati thì trọng lượng ướt của xe sẽ là 188kg với đầy bình xăng + những thứ linh tinh khác, dĩ nhiên là chưa kể người ngồi lên xe.

Thắng ABS của Monster 796 luôn được kích hoạt sau khi máy xe khởi động, cảm giác bằng thắng trước không quá ăn và làm xe chúi về phía trước như Hyperstrada. Trong khi đó thắng sau có vẻ không quá ăn khi xe chạy hơi nhanh một chút mà chúng ta chỉ đạp vừa vừa. Do đó khi sử dụng, nên phối hợp giữa cả thắng trước và thắng sau, xe sẽ giảm tốc độ rất nhanh và vững chắc, không bị trượt bánh hoặc đảo xe, rất an toàn.

  • Động cơ và cải tiến
Điểm cải tiến đầu tiên ở động cơ của Monster 796 đời 2014 đó là xe đã được áp dụng hệ thống bướm ga điện tử (BGĐT). Hệ thống này sẽ sử dụng cảm biến vị trí tay ga và một bướm ga vận hành điện tử, nó sẽ giúp loại bỏ hiện tượng bị kẹt bướm ga so với cơ cấu bướm ga cơ khí thế hệ cũ, một trong những hiện tượng (hiếm khi xảy ra) khi bướm ga không thể trở lại vị trí cũ (do sử dụng cáp nối). Ưu điểm của BGĐT cho phép xe sinh ra lực kéo mạnh và ổn định hơn, hạn chế tình trạng bị mất lực kéo đột ngột (ví dụ xe lăn bánh ngay dốc đứng), hoặc những khi cắt côn đột ngột, khi chạy xe ở số 3-4 ở tốc độ rất thấp. Ngoài ra BGĐT cũng giúp xe tiết kiệm xăng hơn và đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn, giảm khí thải ra môi trường.

Monster 796 sử dụng động cơ L-Twin 803 phân khối, 87 mã lực. Đi kèm với động cơ sẽ là hộp số 6 cấp, tay côn. Những thông số này "y chang" với Monster 795, do đó sẽ không có nhiều khác biệt giữa sức mạnh của 2 xe, khi đây là 2 mẫu xe naked "nhỏ và rẻ" nhất của Ducati.

ducati-monster-796 (9).

  • Nhiệt độ
Nhiều bạn lo ngại rằng Monster 795 và 796 giải nhiệt bằng gió chứ không phải bằng nước. Thì mình cũng nhấn mạnh luôn là hãy yên tâm. Suốt thời gian ôm xe 2 tiếng, sức nóng toả ra từ máy xe có thể nói là không đáng kể, không hừng hực ra ngoài làm nóng đùi hay nóng mông. Riêng pô xe thì chắc chắn là nóng rồi, rờ vô chắc chắn phỏng. :p
  • Sức mạnh
Monster 796 xài động cơ L-Twin Desmodromic, 2 xy lanh, mỗi xy-lanh 2 van, dung tích 803 phân khối, làm mát bằng không khí, Fi, hộp số 6 cấp. Sức mạnh của xe đạt 87 mã lực @ 8250 vòng/phút, một dải vòng tua không quá cao đối với những chiếc mô tô, vì trên thực tế khi chạy, chỉ nhận nẹt pô nhẹ thì tua máy đã lên 5000 - 6000 vòng/phút.

Với chiếc 796 mà mình cầm lái, xe ở tình trạng mới 100%, ODO lúc cầm lái chỉ khoảng 10km, tức là chỉ kịp chạy vài vòng đổ xăng, làm nóng động cơ. Các bạn nhân viên bên Ducati có dặn là đừng nên kéo vòng tua máy vượt quá 6000 vòng/phút vì xe chưa rô đai xong, do đó khi chạy xe cũng đã phải "giữ kẽ" và không quá mạnh bạo với em nó.

Sức mạnh với khối động cơ 803 phân khối của 796 phải nói là rất đáng nể. Với số 1, xe có thể chạy được ở tốc độ gần 70km/giờ, ở vòng tua máy khoảng 6000 vòng/phút, chỉ cần lên số 2, Quái vật 796 dễ dàng chinh phục tốc độ trên 100km/giờ, đầy phấn khích. Đặc biệt với sức kéo khá mạnh của động cơ: 78,4 Nm @ 6250 vòng/phút, có lúc khi đang chạy khoảng 40km/giờ ở số 1, mình kéo mạnh ga thì xe vút tới và chồm lên bốc đầu một khoảng thấp.

Một điểm mình khá thích ở Monster 796 đó là vòng tua của máy vẫn đáp ứng rất tốt khi xe chạy ở tốc độ thấp, ví dụ dưới 20km/giờ mà sử dụng số 2, thậm chí số 3 vẫn rất thoải mái. Trái với cảm giác khi chạy thử Duke 390 thì chúng ta rất khó để chạy dưới 15km/giờ với số 2 mà không ghìm tay côn, vì xe sẽ bị giật giật do vòng tua máy không đủ khi chạy tốc độ thấp.

ducati-monster-796 (16).

  • Tạm kết
Với kiểu dáng mạnh mẽ và khỏe khắn, màu đỏ-đen và tem trắng rất nổi bật, Monster 796 là một trong những mẫu naked đáng chú ý xuất hiện ở thị trường VN trong năm 2014. Ngoài ra, vì là một trong những chiếc mô tô nhỏ và ít tiền nhất của hãng xe Ý, do đó 796 không quá kén người lái, không quá khó để làm quen và chạy thử. Mẫu xe này theo mình là rất thích hợp để di chuyển trong thành phố, kể cả những nơi đông người lẫn trên các chuyến đường đi tour tương đối dài vài trăm km.