Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

Canalys: 75% smartphone được giao trong Q1 chạy Android, tablet tăng trưởng 106%

optimus-g-pro-htc-one

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu Canalys, tổng số thiết bị thông minh (bao gồm máy tính xách tay, tablet và smartphone) được giao trong quý 1 năm nay trên toàn cầu là 308,7 triệu máy, tăng 37,4% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, Android chiếm 59,5% và lên đến 75% nếu chỉ xét riêng smartphone. Tiếp sau Android là iOS của Apple và Windows/Windows Phone của Microsoft với tỉ trọng lần lượt là 19,3% và 18,1%. Sự thành công của Apple đến từ doanh số smartphone và tablet tăng lên trong thời gian gần đây, còn Microsoft thì cũng có ghi nhận sự tăng trưởng ở mảng PC nhưng cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Trong số ba loại thiết bị mà Canalys nghiên cứu, tablet có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Lượng máy tính bảng trên được giao khắp thế giới trong ba tháng đầu năm nay đạt mức 41,9 triệu máy, tăng 106,1% so với cùng kì năm ngoái. Mặc dù Apple vẫn đang dẫn đầu thị trường với 46,4% số tablet được giao nhưng đây đã là quý thứ ba liên tiếp hãng bị mất thị phần vào tay các đối thủ chạy Android. Canalys nhận xét GoogleAmazon là hai công ty đã góp phần thúc đẩy thị trường máy tính bảng Android nhờ các thiết bị giá rẻ của họ.

Nói về smartphone, số lượng máy được giao trong Q1/2013 là 216,3 triệu máy, tăng 47,9% so với cùng kì năm ngoái và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của năm 2012. Các smartphone Android chiếm 75,6% tổng số smartphone được phân phối và Samsung vẫn là hãng giao được nhiều máy nhất. Sản lượng điện thoại thông minh của Samsung đã tăng 64,3% so với năm ngoái và điều đó giúp thị phần smartphone của hãng vượt mức 32%. Trong khi đó, Apple chỉ ghi nhận mức tăng trưởng thấp 6,7% và đây là con số thấp nhất kể từ khi iPhone ra đời vào năm 2007.

Sản lượng máy tính xách tay trong quý vừa qua đạt mức 50,5 triệu chiếc, giảm 13,1% so với cùng kì năm ngoái. Khu vực ghi nhận mức giảm mạnh nhất (25,2%) đối với laptop đó là các nước Tây Âu. Canalys nhận xét rằng những vấn đề kinh tế vĩ mô có phần ảnh hưởng đến tình hình ảm đạm này, tuy nhiên laptop cũng bị sự cạnh tranh hết sức mạnh mẽ từ tablet. Các máy Android chạy chip ARM đang ngày càng rẻ hơn và "nếu Microsoft cũng như Intel muốn kiếm tiền từ thị trường đang bùng nổ này, cả hai sẽ cần đảm bảo rằng các đối tác phần cứng có thể giữ được giá bán ở mức cạnh tranh".

thiet_bi_thong_minh