Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Khám phá các tính năng của S4: Dual Camera, Sound & Shot, Group Play, Eraser, Drama Shot

tinhte_galaxy_s4_camera-2 copy

Chụp hình có lẽ là một trong những chức năng được dùng nhiều nhất trên điện thoại ngày nay, máy nào càng có nhiều tính băng chụp thì mình càng khoái. Trước đây các máy của LG hay HTC có rất nhiều chức năng chụp ảnh rất vui và nay chiếc Galaxy S4 cũng được trang bị nhiều không kém, ví dụ như khả năng quay hai camera trước sau cùng lúc, chụp hình kèm âm thanhh hay xóa chủ thể không mong muốn ra khỏi tấm ảnh...


Chụp hình, quay phim với 2 camera trước sau cùng lúc (Dual Camera):
Dual Camera cho phép bạn có thể sử dụng cùng lúc hai camera trước sau của máy, nghĩa là bạn có thể quay phim với cả 2 camera, vừa quay cảnh phía sau, vừa quay mặt tự sướng, chụp hình cũng vậy, chụp cùng lúc với hai camera. Trong lúc quay, trên màn hình sẽ xuất hiện thêm một cái khung nhỏ quay bằng camera phía trước của máy. Bạn có thể dùng tay kéo cái khung này sang bị trí nào tùy thích, có thể thay đổi kích thước lớn nhỏ và thậm chỉ là thay đổi khung hình tròn, vuông, hình trái tim, oval... Chất lượng video vẫn được giữ ở mức tối đa đó là Full-HD 1080p.


Chụp hình kèm âm thanh (Sound & Shot):
Cái này hay, khi bạn chụp xong một tấm hình thì máy sẽ tiến hành thu âm lại trong khoảng thời gian 9 giây tiếp theo sau đó, mục đích là để ghi nhận lại không khí của mọi người hay buổi tiệc lúc đó. Sau này bạn có thể xem lại tấm hình đã chụp đó cùng với 9 giây audio. Theo mình thấy, đây sẽ là một trải nghiệm khá thú vị vì nó giúp cho bạn có thể mường tượng lại cảnh tượng lúc đó như thế nào, ví dụ như không khí của một buổi tiệc sinh nhật hay tiếng hò reo trong sân vận động… Nói chung, bạn không những xem được hình mà còn nghe được tấm hình đó nó như thế nào.

File hình kèm âm thanh này cũng là một file ảnh .JPG bình thường, bạn có thể chép nó vào máy tính hay bất cứ thiết bị nào để xem cũng được, tuy nhiên lúc đó sẽ không có âm thanh mà chỉ là tấm hình bình thường mà thôi. Trong S4, hình nào có kèm âm thanh thì một biểu tượng hình nốt nhạc ở góc trái sẽ hiện ra, bạn bấm vào đó để phát âm thanh.

tinhte_galaxy_s4_camera-6

Xóa chủ thể không mong muốn trong bức ảnh (Eraser):
Đây cũng là một chức năng hay, nó giúp chúng ta loại bỏ đi các chủ thể chuyển động không mong muốn trong một bức hình. Ví dụ như bạn muốn chụp chân dung ngoài đường phố, bỗng nhiên có một ai đi ngang qua camera làm cho bức hình xấu đi. Chức năng này sẽ giúp loại bỏ đi những chủ thể như thế. Nghe khá tuyệt phải không?

Eraser làm việc theo nguyên tắc khi bạn giơ máy lên và bấm nút chụp, máy sẽ chụp liên tục 5 bức hình luôn, sau đó máy sẽ xử lý để xác định đâu là chủ thể chuyển động trong bức hình (người qua đường), từ đó cho bạn chọn lựa xóa các chủ thể đó ra mà không làm ảnh hưởng tới bức ảnh của bạn. Eraser có thể xóa nhiều chủ thể chuyển động cùng lúc, muốn xóa cái nào thì bạn chỉ việc nhấn chọn vào phần dó thế là xong. Còn những chủ thể đứng im không chuyển động thì sẽ không bị tác động.


Thực tế sử dụng cho thấy chức năng Eraser hoạt động tốt, đáng để chúng ta lưu tâm khi chụp ảnh sinh hoạt chân dung hay đời thường. Một số trường hợp do máy chụp liên tục 5 tấm ở 5 thời điểm liên tục nên có thể bức hình sau cùng sẽ không bị dính người, nếu bị dính (có chủ thể đang chuyển động) thì sau khi chụp xong, các chủ thể đó sẽ được bôi màu hồng, bạn chỉ cần nhấn vào phần màu hồng đó thì chúng sẽ biến mất ngay lập tức.

Chụp hình chuỗi chuyển động Drama Shot:
Nếu HTC One có chức năng chụp hình Zoe thì S4 có chức năng chụp Drama. Đây là chức năng chụp chuỗi chuyển động của một vật thể nào đó, ví dụ như con chim hay quả bóng đang bay lướt đi. Máy sẽ chụp liên tiếp nhiều tấm liên tục trong cùng một khung hình, sau đó ghép chúng lại với nhau để có một bức ảnh duy nhất.

Chức năng này dùng tạm thôi chứ chưa thật sự ngon cho lắm vì các chủ thể không rõ một cách đồng nhất với nhau, có thể đối tượng này rõ còn đối tượng khác sẽ bị mờ.

tinhte_galaxy_s4_camera-1

Group Play
Tính năng này cho phép ghép nhiều chiếc S4 lại với nhau để tạo thành một dàn âm thanh vòm, tất cả các máy sẽ tự động đồng bộ âm thanh với nhau để cùng chơi một bài nhạc nào đó với nhịp điệu trùng nhau, từ đó tạo ra mức âm lượng lớn hơn và có thể giả lập âm thanh vòm. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng tính năng này đẻ chơi game chung với nhiều người và chia sẻ hình ảnh qua lại. Kết nối được sử dụng ở đây chính là Wi-Fi Direct. Đáng tiếc là mình chỉ có một chiếc S4 thôi nên không thử cho các bạn thấy được, nhưng tìm trên YouTube thì thấy có cái video cũng khá dễ hiểu về Group Play.