Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Else Splay: launcher dạng rẽ quạt dành cho Android, tối ưu hóa để tương tác bằng ngón cái

Splay_Launcher_Beta

Hãng phần mềm Else mới đây đã cho ra mắt phiên bản Beta của một launcher dành cho Android mang tên Splay. Ứng dụng này rất khác biệt so với những launcher Android khác bởi vì chúng ta sẽ không có giao diện màn hình chính thông thường, thay vào đó, chúng ta sẽ tương tác với máy thông qua các cử chỉ của ngón tay với giao diện đồ họa hình rẽ quạt. Được thiết kế chủ yếu để sử dụng khi cầm máy bằng một tay, bạn hoàn toàn có thể sử dụng ngón cái của mình để kích hoạt những tính năng mà Splay cung cấp, ví dụ như mở danh sách app, xem danh bạ, soạn tin nhắn mới, xem những video đã quay trong thời gian gần đây,... Splay mang lại một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ cho việc sử dụng Android, tuy nhiên lúc mới tiếp cận thì bạn sẽ mất khoảng 15-30 phút để làm quen với cách dùng Launcher này.

Giao diện rẽ quạt của Splay hiện có 5 mục chính, bao gồm Phone (những thao tác liên quan đến điện thoại), Diary (thao tác liên quan đến SMS và email), Media (liên quan đến video, nhạc, chạy máy ảnh, chạy trình nghe nhạc...) và Apps (mở danh sách ứng dụng, chạy Google Play, thêm những shortcut app). Có ba cử chỉ ngón tay chính mà chúng ta sẽ dùng để tương tác với Splay, đó là chạm, vuốt và thả ngón tay ra khỏi màn hình. Khi chạm vào một trong 5 mục trên, chúng ta sẽ có thể xem thêm các mục phụ ẩn bên trong. Ở mỗi mục phụ, bạn có vuốt ngón tay từ phải sang trái để xem thêm nội dung, và khi đã chọn được nội dung như ý, thả tay ra để kích hoạt.

Nhìn chung, Splay sẽ rất tốt nếu bạn đã dùng quen. Nó giúp chúng ta tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với việc phải chạy từng app lên và thực hiện những thao tác tương ứng. Nó cũng giúp bạn có thể tương tác với máy Android của mình chỉ bằng một tay, tiện khi đi đường. Hiện Splay chỉ mới đang ở giai đoạn Beta nhưng app chạy ổn định, nhanh và mượt, chưa thấy lỗi gì cả. Không rõ khi nào thì phiên bản chính thức của Splay mới trình làng.

Tải về Splay Launcher trên Gooogle Play (miễn phí, yêu cầu chạy Android 4.0 trở lên)

Video dùng thử Splay Launcher

Một số ảnh chụp màn hình