Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Trên tay USB 512GB của Kingston

DSC_2862

Tại CES 2013, Kingston đã giới thiệu những chiếc USB 1TB và 512GB đầu tiên trên thế giới và giờ đây những sản phẩm này đã bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam. Bản USB mà mình cầm có dung lượng 512GB và đạt tốc độ đọc/ghi lần lượt 240MBps và 160MBps theo công bố của nhà sản xuất. Hiện tại sản phẩm này có giá khoảng 800-1000$ tại Mỹ, chưa có giá ở Việt Nam.

Nếu bạn hay xài những USB bình thường thì sẽ cảm thấy bất ngờ với kích cỡ của Kingston HyperX Predator 512GB này, nó lớn hơn khoảng 3 lần so với một chiếc USB tiêu chuẩn. Kích cỡ hơi quá khổ này sẽ làm bạn gặp khó khăn khi gắn vào những máy ultrabook siêu mỏng. Mình thử dùng USB với MacBook Pro Retina 15" (dày 1,8cm) thì vừa khít, phần đáy USB hoàn toàn chạm tới mặt bàn.

Toàn thân HyperX Predator làm từ kim loại nên nó nặng hơn hẳn các sản phẩm nhựa khác. Bù lại cho nhược điểm này là USB thật sự rất cứng, ngay cả cơ chế trượt để mở cổng USB cũng được Kingston chăm chút rất kỹ, nó không quá trơn mà cũng không thật rít, vừa đủ lực để chúng ta dùng. Khi bạn mua sẽ được tặng kèm một dây nối dài USB và một móc khóa nối dài.

Về tốc độ, HyperX Predator cho tốc độ tương đương mức mà nhà sản xuất công bố, thậm chí đôi khi còn vượt hơn. Được biết đây là thành quả của việc ghép 8 con chip NAND 64GB lại. Với các thiết bị nền Flash thì về mặt lý thuyết, càng nhiều chip tốc độ càng cao. Thử chép file từ USB vào Windows, tốc độ đọc có thể lên tới 300MBps và ghi là gần 200MBps, rất ấn tượng. Mình đang sử dụng một ổ SSD gắn ngoài với giao tiếp USB 3.0 và tốc độ có thể đạt hơn 400MBps nhưng nó lại lớn hơn khá nhiều và không mang tính di động tốt như HyperX Predator. Dù vậy, giải pháp SSD gắn ngoài kết hợp cùng một hộp 3.0 loại tốt vẫn rẻ hơn HyperX Predator khá nhiều. Do vậy, tùy theo nhu cầu của bạn mà hãy đưa ra lựa chọn hợp lý nhất.