Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Vì sao Adobe chuyển sang mô hình bản quyền theo gói cước cho bộ Creative Cloud?

[IMG]

Mới đây Adobe đã áp dụng chiến lược bán bản quyền dạng "gói cước" có thu phí hằng tháng cho loạt ứng dụng thuộc bộ Creative Cloud, bao gồm Photoshop, Illustrature, Premier Pro, Dreamweaver,... Vậy tại sao hãng lại đưa ra quyết định này? Hiện có rất nhiều lý do để các công ty phần mềm chuyển sang kinh doanh bản quyền theo dạng gói cước có thời hạn (subscription) mặc dù họ đã có truyền thống nhiều năm cunng cấp bản quyền vĩnh viễn theo Serial Key/Product Key. Khi chọn đi theo con đường mới, các công ty sẽ dễ dàng tiên đoán được doanh thu của mình, hạn chế tình trạng vi phạm bản quyền và hơn hết, họ không cần phải bán cho khách hàng bản cập nhật mới mỗi năm.

Ngoài Adobe ra thì Microsoft hiện nay vừa bán bộ Office theo phương thức truyền thống với Serial Key có giá trị vĩnh viễn (in trên vỏ hộp hoặc gửi qua email), vừa thúc đẩy các gói cước Office 365 có tính phí hằng tháng. Tuy nhiên, không như Microsoft, Adobe chỉ cung cấp bản quyền subscription, còn những khách hàng nào mua bản quyền vĩnh viễn sẽ không được cập nhật những tính năng mới. Theo trang tin AllThingsD, động thái này là một ván cược lớn.

Adobe cho biết thêm là đội ngũ kĩ sư của họ cảm thấy quá khó khăn khi vừa phải hỗ trợ các sản phẩm được update thường xuyên, vừa phải làm việc với các phiên bản chỉ được nâng cấp khoảng hai năm một lần. Giám đốc trưởng Scott Morris của Adobe chia sẻ rằng "thật sự là việc duy trì hai bộ mã lệnh khác nhau làm cho nội bộ chúng tôi rất mệt mỏi". Vị này nhấn mạnh lại rằng bản quyền theo dạng subscription sẽ không những không làm hại đến doanh thu của công ty mà còn giúp Adobe cung cấp tính năng mới đến khách hàng nhanh chóng hơn.

Hiện chưa rõ khách hàng sẽ phản ứng lại động thái của Adobe như thế nào, nhất là những doanh nghiệp lớn chỉ nâng cấp phần mềm của mình sau 3-4 năm chứ không phải với tần suất thường xuyên. Morris nói Adobe đang tạo một sản phẩm "cho phép người dùng tiếp tục sử dụng một phiên bản xác định của Creative Cloud" mà không cần nâng cấp. Tất nhiên, người dùng vẫn sẽ phải trả phí hằng tháng như bình thường.