Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

[Trên tay] Nokia Asha 501: máy đẹp, nhiều màu, giao diện giống Meego, chạy khá mượt


Tinhte_Nokia_Asha_501

Như vậy là Nokia vừa giới thiệu thêm một nền tảng hệ điều hành mới cho dòng điện thoại Asha trên chiếc máy Asha 501. Mẫu điện thoại này hoạt động trên một nền tảng hoàn toàn mới, không phải là S40 như trước đây. Cái nhìn đầu tiên về chiếc máy này là giao diện của nó rất giống với hệ điều hành MeeGo trên Nokia N9 đã giới thiệu trước đây. Máy có một thiết kế vô cùng nhỏ gọn và bạn có thể dễ dàng cầm gọn vào trong lòng bàn tay. Nokia cho người dùng lựa chọn 6 màu sắc rất rực rỡ gồm xanh lá cây, xanh dương cyan, màu hồng đỏ, màu vàng, bên cạnh hai màu sắc quen thuộc là trắng và đen. Nokia cũng giới thiệu bộ phụ kiện đồng bộ màu sắc cho các điện thoại này không chỉ đơn thuần là tai nghe, pin dự phòng, loa JBL... mà ngay cả sạc USB, dây cáp cũng đồng bộ với màu sắc của vỏ máy rất thú vị.


Về thiết kế, Asha 501 mang phong cách đơn giản, các cạnh được làm thẳng, góc bo tròn tương đối, không quá bầu bĩnh như một số điện thoại Lumia như 620. Chất liệu nhựa polycarbonate của máy khá giống với mẫu điện thoại Asha 206 đang bán trên thị trường. Nếu bạn muốn biết Asha 501 thế nào thì có thể lấy chiếc Asha 206 để xem lớp vỏ của nó. Ưu điểm của lớp vỏ này là ít bị bám bẩn cũng như vân tay, mặc dù ở màn hình phía trước lại bám hơi nặng.

Mặt trước của máy chúng ta chỉ có đơn giản là một màn hình và một phím Back. Khác với hệ điều hành MeeGo, việc trở ra mục trong ứng dụng được thực hiện bằng phím Back này. Tất nhiên ở bất kỳ ứng dụng nào, bạn có thể thoát hẳn ra Menu bằng cách trượt ngang giống Nokia N9.

So với Nokia N9, giao diện của Asha 501 bao gồm 2 phần: menu chính và Fastlace. Fastlace có thể xem là một mục lưu trữ các lịch sử (history) các mục sử dụng của máy như video vừa xem, bài hát vừa nghe, ứng dụng vừa chạy, cuộc gọi đến, tin nhắn… Cách sắp xếp của Fastlane theo dạng ngày (thứ hai, thứ ba, thứ tư...). Trên cùng là nhắc nhở việc cần làm của ngày hôm sau hoặc báo sinh nhật bạn bè. Nhờ vậy mà bạn có thể nhớ lại việc hôm qua ai đã gọi điện cho mình, đã nghe bài hát gì, xem video nào... Nó không phải là một mục chọn đa nhiệm.

Cũng giống như Nokia N9, giao diện Asha 501 có một thanh thông báo cuộn từ phía trên xuống giống với hệ điều hành Android. Tại đây bạn có thể tắt mở Wi-Fi, Bluetooth, trạng thái chuông báo... ngoài ra trong phiên bản 2 SIM thì ở giao diện này cũng chuyển đổi trạng thái sử dụng SIM mặc định.

Do chưa có nhiều thời gian trải nghiệm, mình chỉ lướt qua một số ứng dụng như danh bạ hiển thị hình ảnh bạn bè của bạn ở dạng ô vuông (6 mục yêu thích), ngay bên dưới là danh sách danh bạ thông thường. Danh bạ của Asha 501 có tuỳ chọn kết nối đến Facebook và Twitter, mình chưa rõ có kết nối với Gmail giống với Lumia hay không. Ứng dụng nghe nhạc có giao diện với phông chữ khá giống với dòng máy nghe nhạc Zune của Microsoft trước đây. Bạn cũng có thể tìm thấy ứng dụng Chat (hỗ trợ Nokia Chat và Yahoo) cũng như nhiều ứng dụng khác, có cả trò chơi Plants & Zoombie.

Về bàn phím, phiên bản mình thử nghiệm ở Ấn Độ chưa có sẵn tiếng Việt. Tuy nhiên theo phỏng đoán thì bộ gõ tiếng Việt cũng sẽ giống với các điện thoại Asha touch như hiện tại. Asha 501 đã được cài đặt sẵn các ứng dụng phổ biến như Facebook, Foursquare, Linkedin, Twitter và Youtube. Các ứng dụng hiện đã có mặt trên Nokia Asha mới bao gồm CNN, eBuddy, ESPN, , Line, Nimbuzz, Pictelligent, The Weather Channel, WeChat, World of Red Bull, game từ Electronic Arts, Gameloft, Namco Bandai và Reliance Games. Nokia cho biết phần mềm định vị HERE của Nokia cũng sẽ có mặt trên Asha mới và cho phép download bắt đầu từ quý III năm nay.

Như vậy chúng ta có một chiếc điện thoại Asha với giao diện "mới mà cũ". Bạn sẽ được trải nghiệm giao diện của MeeGo ngay trên chiếc điện thoại chỉ có giá từ 99 USD. Do đây mới chỉ là phiên bản đầu tiên, Asha 501 hướng đến người dùng ở một số nước đang phát triển, hạ tầng mạng còn hạn chế nên máy chỉ có kết nối EDGE/GPRS và chưa hỗ trợ 3G, Wi-Fi thì tất nhiên đã có sẵn. Trong tương lai theo dự đoán của cá nhân, Nokia có thể ra mắt các phiên bản Asha dòng 500 mới có màn hình lớn hơn, nét hơn, RAM nhiều hơn, hỗ trợ 3G, và mức giá chắc hẳn phải rẻ hơn mức 150 EUR của Lumia 520 vào thời điểm ra mắt. Máy dự kiến được phân phối tại Việt Nam trong khoảng tháng 6/2013.