Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

CO2 trong không khí đạt mức cao kỷ lục trong vòng 3-5 triệu năm qua

moi-truong

Trạm quan sát khí tượng Mauna Loa Observatory ở Hawaii vừa công bố một vài con số về mức độ CO2 trong không khí, làm tăng thêm mối lo ngại của giới khoa học về sự ấm lên của toàn cầu. Theo dự đoán của họ thì sự tích tụ khí CO2 trong không khí đã đạt tới con số 400 ppm (Parts Per Million, tức 400 mg CO2/lít không khí), cao nhất tong khoảng thời gian từ 3-5 triệu năm trở lại đây.

Sự tích tụ CO2 trong không khí chính là nguyên nhân chính dẫn đến sự ấm lên của toàn cầu, tạo ra hiệu ứng nhà kính, vốn là một vấn đề lớn của môi trường kể từ khi con người thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp. Theo dữ liệu của đài quan sát Mauna Loa từ năm 1958, mức CO2 lúc đó chỉ vào khoảng 317 ppm. Còn lượng CO2 trong không khí đo vào năm ngoái 2012 đã đạt 35,6 tỷ tấn, tăng 2,6% so với năm 2011 trước đó.

Mặc dù con số 400 ppm còn mang nhiều tính phỏng đoán nhưng vấn đề chỉ là thời gian, với cường độ phát triển và hoạt động công nghiệp nhiều như hiện nay thì không sớm thì muộn, con số này sẽ còn tăng cao thêm nữa. Người ta cho biết trái đất hiện đang ở trạng thái ấm nhất trong khoảng ít nhất là 11.300 năm trở lại đây và nó làm cho băng ở hai cực tan ra, làm cho mực nước biển dâng cao, bạn có thể đọc thêm các hậu quả do hiệu ứng nhà kính gây ra trên Wikipedia.