Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

ETH Zürich phát triển robot siêu nhỏ giúp đo nồng độ oxy trong võng mạc

Robot_do_oxy

Cũng giống như các bộ phận khác trên cơ thể, võng mạc cũng cần oxy để tồn tại. Nếu không nhận đủ oxy, dòng máu nuôi võng mạc sẽ bị hạn chế và có thể gây mù vĩnh viễn. Do đó, nếu sớm phát hiện ra võng mạc của bệnh nhân không nhận đủ oxy, các bác sĩ sẽ có nhiều cơ hội hơn để điều trị kịp thời. Và để hỗ trợ cho các bác sĩ, mới đây các nhà nghiên cứu tại Viện kỹ thuật liên bang Thụy Sĩ tại Zürich (ETH Zürich) đã phát triển một loại robot siêu nhỏ có thể được tiêm vào võng mạc để lấy thông tin về nồng độ oxy.

Lãnh đạo bởi giáo sư Bradley Nelson, nhóm nghiên cứu tại ETH Zürich đã từng chế tạo thành công các robot siêu nhỏ được dùng để truyền dược phẩm và loại bỏ các mô sẹo ở mắt. Thiết bị có kích thước dài 1 mm, rộng 1/3 mm và có thể được dẫn qua dịch thủy tinh thể bên trong mắt thông qua một từ trường được áp dụng từ bên ngoài.

Để biến các robot thành các cảm biến oxy, các nhà khoa học đã phủ một lớp nano hình cầu được làm từ một loại thuốc nhuộm do đại học Granada, Tây Ban Nha chế tạo. Loại thuốc nhuộm này phát huỳnh quang khi được phơi dưới một bước sóng ánh sáng nhất định - huỳnh quang mờ đi càng nhanh chứng tỏ lượng oxy bao quanh thuốc nhuộm càng cao.

Những chú robot siêu nhỏ phủ thuốc nhuộm đã được thử nghiệm thành công trong các mẫu nước với nhiều nồng độ oxy khác nhau. Để sử dụng trong mắt, các robot sẽ được tiêm vào dịch thủy tinh thể, hướng về bề mặt võng mạc. Một xung ánh sáng sẽ được áp dụng trong khoảng thời gian huỳnh quang được quan sát hiển vi qua đồng tử. Đến khi cần loại bỏ, kim tiêm lại được đưa vào và robot sẽ dính vào đầu kim bằng lực từ tính.

Mặc dù đã có nhiều phương pháp để đo nồng độ oxy trong mắt nhưng ETH Zürich vẫn cho rằng chúng không đủ độ nhạy để mang lại kết quả chính xác nhất.