Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

[Camera] Câu chuyện hũ rượu - Tràng An, Ninh Bình

IMG_3189-4

Nơi:
Tràng An được gọi là thành Nam của cố đô Hoa Lư, trong nhánh danh thắng Tam Cốc – Bích Động – Hoa Lư có rất nhiều hồ, đầm nước, hang động – như Hạ Long trên cạn vậy.
Trong 48 hang động được phát hiện có một hang với tên Hang Nấu Rượu, Tương truyền, các bậc tiền bối đã vào đây lấy nước để nấu rượu tiến vua, khi nạo vét lòng hang các nhà khảo cổ đã phát hiện rất nhiều bình gốm, hũ, vại và các dụng cụ để nấu rượu.

Trong chuyến tổ chức hội thảo và chụp dã ngoại Miền Bắc, chúng tôi dự kiến đi chụp ở Tam Cốc – Bích động – Nhưng tới phút cuối thì lộ trình lại được bẻ lái trệch qua vài chục km – Tràng An – Vào một ngày lễ hội duy nhất trong năm - theo gợi ý của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lại Diễn Đàm – chúng tôi đã may mắn có một người anh lớn đi cùng để hướng dẫn.

Chụp:
Nhóm Camera Tinh Tế Hà Nội rất hứng thú trong chuyến đi này và có lẽ thu hoạch được rất nhiều hình, một vòng thuyền đi qua những di tích danh thắng và chui qua 9 hang nước. Bản thân tôi không kỳ vọng gì nhiều chụp trong hang bởi quá tối, thuyền di động và chòng chành, nhưng không vì thế mà không hì hục chụp ở hầu như tất cả các hang như là thợ đụng - đụng đâu chụp đó – máy ảnh luôn ở tư thế sẵn sàng.

Tại Hang Nấu Rượu, thuyền lướt qua khá nhanh hàng loạt bình hũ đặt trong hũ đá, được chiếu sáng bởi vài ngọn đèn vàng nho nhỏ. Tôi bấm tổng cộng được 5 kiểu. Chụp tối dĩ nhiên ISO phải từ cao tới rất cao bởi đèn flash là không thể - trong trường hợp này – và cho dù cao như vậy thì tốc độ vẫn xuống thấp tới mức rất nguy hiểm

Tôi cũng hơi ngạc nhiên khi một tấm ở góc chụp tương đối ổn nhất lại nét nhất. Tốc độ 0,5 giây cầm tay ngồi trên thuyền vừa tiến vừa lắc vừa trồi sụt, ống kính không chống rung, cho dù ở 28mm đi nữa cũng là quá may mắn rồi. Ở những tốc độ thấp như vậy đương nhiên người chụp phải lia máy sao cho chủ thể luôn ở vị trí cố định tương đối trong khung hình – giống như chụp panning và trong trường hợp này là người chụp di động chứ không phải là chủ thể.

IMG_3189-2IMG_3189-3
File gốc export từ RAW bằng LR – Canon 6D 24-70mm tại 28mm, ISO 10,000 , 0,5s , f/6.3

Và khi chủ thể ở vị trí cố định thì những cảnh vật khác ở ngoài rìa lại dường như chuyển động – và trong hình này là chuyển động xoay tròn, đương nhiên rồi vì tôi vừa chạy ngang vừa trồi sụt theo sóng nước.
Chỉnh:
Theo thông tin ghi lại ở Lightroom thì sau 20’ từ khi import 358 file vào máy tính, “ngó nghiêng” chọn nạn nhân đầu tiên là em nó, thì tôi đã có sản phẩm cuối cùng.

Untitled

Như các bạn đã thấy trong history, chỉ có 8 bước mà thôi. Đầu tiên tôi chỉnh tăng contrast từ Linear lên Medium contrast. Vậy vẫn chưa đủ, tôi áp dụng 1 preset ưa thích để tăng độ tương phản, đó là Tonal contrast strong (preset này can thiệp mạnh tay vào clarity, shadow, tone curve, highlight, sharpening …)
Nhìn kỹ tôi thấy hình hơi nghiêng và vì vậy chỉnh lại cho thẳng một chút, sau đó tiếp tục tinh chỉnh cân bằng trắng cho phù hợp khẩu vị, chữa một chút cháy sáng (white clipping) giảm sắc nét (bị tăng quá) cho bớt gắt – giảm nhiễu sáng (luminance) và thế là xong.

IMG_3189

Tôi thích tấm hình này, coi như lấy câu chuyện làm quà, chắc “mua vui được một vài trống canh”. Việt Nam mình đẹp lắm, hi vọng sẽ còn may mắn trong những lần đi tiếp tới.
(một vài thông tin về Tràng An trích từ http://vi.wikipedia.org/wiki/Tràng_An)

Đây là 4 hình rớt ở vòng loại



Một số hình ảnh thu hoạch của đợt offline Tràng An có thể xemở đây