Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Chủ tịch Ferrari: Chúng tôi sẽ không sản xuất xe điện

Luca-di-Montezemolo-Ferrari-Horse-Rolex

Nếu ai đó nghĩ rằng Ferrari sẽ bị cuốn theo trào lưu sản xuất siêu xe thể thao chạy điện cùng Porsche, Audi, Tesla thì có lẽ họ đã nhầm bởi chính vị chủ tịch Luca di Montezemolo của hãng xe tới từ Ý này quả quyết: "Ferrari sẽ không bao giờ sản xuất xe điện chừng nào tôi còn tại vị". Giá xăng ngày một tăng và sự mất ổn định của nguồn nhiên liệu hóa thạch đã thôi thúc nhiều hãng xe (kể cả hãng xe thể thao) nghiên cứu xe lai hoặc xe chạy điện để thay thế nhưng với riêng Ferrari thì không, siêu xe của họ sẽ vẫn dùng động cơ đốt trong truyền thống.

Có thể hiểu hàm ý của vị chủ tịch Ferrari khi ông nhắc tới động cơ điện đó là xe chạy điện hoàn toàn chứ không phải xe lai (hybrid) bởi trước đó, LaFerrrari cũng sử dụng động cơ lai (V12 6.3L kèm mô-tơ điện). Một chiếc siêu xe chạy điện hoàn toàn như Tesla Model S mang thương hiệu Ferrari sẽ không bao giờ thành hiện thực nếu như Luca di Montezemolo còn làm chủ tịch. Có lẽ Ferrari đang tự hào với những gì họ có và họ muốn giữ bản chất của xe đua, xe hiệu năng cao với động cơ xăng thuần túy thay vì động cơ điện.

Vấn đề không phải việc động cơ điện kém mạnh mẽ so với động cơ xăng bởi Tesla, Porsche, Audi... đã chứng minh điều đó là sai, có lẽ vấn đề nằm ở niềm tự hào và bản chất thương hiệu. Có thể Ferrari suy nghĩ rằng xe đua hiệu năng cao bắt buộc phải dùng động cơ xăng và một bộ phận khách hàng thượng lưu của họ muốn vậy. Mặc dù cả ngành công nghiệp xe hơi thế giới nghiên cứu xe điện hoàn toàn nhưng riêng Ferrari sẽ không hứng thú với điều đó. Thú vị hơn khi Di Montezemolo so sánh xe Ferrari với những cô gái đẹp. Ông nói: "Ferrari như một cô gái đẹp, bạn phải khao khát cô ấy, bạn phải đợi chờ cô ấy".