Đánh giá Chuyện cái máy ảnh Gionee E7
Hiểu rõ năng lực và giới hạn của chiếc máy ảnh có trong tay là một điều cần thiết thế nào, thì việc tận dụng hết khả năng tối ưu của thiết bị và khắc phục hạn chế của nó cũng cần thiết không kém. Cả hai điều ấy không thể khẳng định như đinh đóng cột khi chưa trải nghiệm nó trong nhiều hoàn cảnh ánh sáng và thực tế. Lẽ dĩ nhiên, không có chiếc máy ảnh nào hoàn hảo và đáp ứng nhu cầu mọi người, nhất là camera-phone. Về chiếc điện thoại Gionee E7, đã có các bài: Bài đánh giá tổng thể, bài đánh giá camera, bài so sánh rồi, nên mình không nói lại. Bài này thuần tuý là trải nghiệm chụp ảnh trong một số tình huống ánh sáng cụ thể, có hoàn cảnh ánh sáng thuận lợi, có hoàn cảnh ánh sáng khó. Từ những bức ảnh, chúng ta xem xét để thấy được khả năng đáp ứng cũng như giới hạn của cái camera của Gionee E7 mà thôi.
Tại Đà Lạt
Hừng đông buổi sớm, em đi chụp sương. Ánh sáng buổi sáng hôm ấy không tốt lắm, thử một tấm có sơn hà có nhà có cửa khi không khí còn mù mù. À, bộ ảnh nguyên bản được resize nhỏ để up. Lần nào bạn đọc cũng than rằng load không đủ ảnh.
Thường thì, cầm cái máy chụp ảnh mới, thể nào cũng bấm vài tấm linh tinh trên dưới phải trái... xem sao! Nhưng khoan nhận xét!
Cái White-Balance của tấm trên nó đúng màu lạnh của vùng núi Đà Lạt hôm đó mà mình nhìn bằng mắt. Nhưng ngôi nhà sơn vàng xa quá, zoom lại thử! Tấm dưới cái WB nó lại đổi sang màu khác, có vẻ ấm áp hơn, ảnh không nét lắm, nhưng cảnh thơ mộng!
Ngồi chờ và hy vọng thì mặt trời cũng lên! Nhưng chỉ một chốc thôi, thì lặn mất tăm trong mây mù. Có vẻ hôm ấy đi không may mắn! Vùng chênh sáng mạnh thì E7 có vẻ hơi đuối một chút! Chi tiết ảnh có phần suy giảm. Hoàn cảnh ánh sáng này thì máy nào cũng vậy, nhưng khác nhau ít hoặc nhiều.
Đặc sản phong cảnh Đà lạt đây! Nhưng phải trèo lên cao lắm, ở dưới kia người ta xây cất phá tan hoang rồi! Bê tông cốt thép đốn hạ từng gốc thông, san phẳng từng sườn đồi! Đứng trên đỉnh mà ngắm các lớp ảnh! Không căng nét ở vùng ảnh xa xăm, nhưng vẫn tách được các lớp núi trong sương. Cũng được!
Cái cảnh dưới đây thực sự là tình huống khó đối với E7. Mấy cái cành cây gần thì nét, dẫu mình lấy nét ở vùng xa thì cũng mù mù vậy thôi. Cảnh lẫn trong sương mù được vậy là ngon rồi!
Mình chỉnh WB bằng tay cho cái màu nó khác khác. Hình như hơi quá xanh! À, cái E7 có tinh chỉnh tay vài thứ WB, ISO, +/-EV ... tuy không đủ bộ tuỳ chỉnh "Full Manuel" nhưng có còn hơn không!
Mình bắt đầu kiểm tra sự thay đổi của ảnh khi thay đổi điểm đo sáng và lấy nét. Đây là điều với mình là quan trọng, và cả với bạn nếu thích sự tương phản ánh sáng trong khung hình. Có máy khi đo sáng vào điểm A, rồi đo sáng vào điểm B, C ... thuật toán đo sáng kém sẽ cho kết quả là các ảnh A, B, C... không có sự khác biệt, hoặc khác biệt ít, không đúng ý đồ ánh sáng khi chụp.
Đo sáng vào đám cây. Cây sáng!
Đo sáng vào vùng trời và núi. Cây tối!
Đo sáng vào đám hoa. Có vẻ E7 rất nhạy cái vụ này!
Đo sáng vào cánh cửa.
Đo sáng vào cái bàn tròn trong nhà.
Đo sáng vào bụi hoa ngoài cửa. Ở tình huống này, bấm 3 lần nó mới đo được, có lẽ vì khoảng cách đứng xa và vùng lệch sáng nhỏ. Ý mình muốn nó tối hơn thì phải vào giảm EV vài stop thôi!
Gần nguồn sáng hơn. Đo sáng vào bên trong khung cửa. Hai vùng chênh lệch sáng mạnh.
Đo sáng và lấy nét cảnh vật ngoài cửa sổ.
Chụp thử dãy bông tím, cái màu tím đáng ghét!
Và, khi vùng chênh sáng mạnh, E7 xuất hiện viền tím ở các vùng ven vật thể trong vùng tương phản ánh sáng mạnh. Dĩ nhiên, với máy ảnh ống kính rời, chúng ta cũng thấy khó có ống kính nào không bị viền tím, nhất là ống có độ mở lớn, chỉ là ở mức độ ít nhiều và có thấy được bằng mắt hay phải phóng to ảnh. Viền tím là dấu hiệu hạn chế của ống kính và cũng có thể do phần mềm. Hy vọng hãng sẽ nâng cấp phiên bản về sau hạn chế hiện tượng này.
Khung ảnh có vùng sáng đều thì E7 có độ sắc nét cũng như bão hoà màu khá ổn.
Nếu có bình hoa trên bàn, hay thiếu nữ Đà Lạt vắt vẻo thì mình có khung ảnh kinh điển rồi!
Biết sơ sơ về thế mạnh yếu thiết bị chụp trong tay, mình ra khỏi nhà, dọc theo chợ vỉa hè. Ban đầu cũng ngần ngại giơ điện thoại lên chụp lắm! Mon men từ từ... Trong hoàn cảnh ánh sáng tốt, chi tiết ảnh ngon!
Đây! Nghêu sò ốc hến! Giơ máy lên cách mấy cái rổ này khoảng hơn 1mét, độ nét và màu đều toàn khung.
Đúng sáng đúng màu sạp hoa quả, thì mất chi tiết mấy góc nhà trắng sáng kia. Dynamic Range - dãi màu - của điện thoại luôn có giới hạn vì cái miếng cảm quang điện tử nó be bé thôi. Nhưng trong hoàn cảnh ánh sáng này, mất hơi nhiều.
Thấp máy xuống một chút, vùng sáng lệch và các đối tượng xa không còn trong khung, độ nét và màu sắc đều ngay!
Nét từ đầu đến cuối là đặc trưng ảnh điện thoại.
Bờ kè.
Đây là khung màu phức tạp. Trắng xanh vàng đỏ đủ cả, và mỗi màu là ánh sáng khác nhau. Đến tấm này, có vẻ E7 xử lý ảnh hơi quá tay 1 chút, độ tươi và bão hoà màu hơi rực rỡ. Cái màu đỏ nguyên khối bị bệt liền lập tức! Cũng như mình chụp cái bông hoa đỏ, nó dễ bệt thành khối đỏ, khó tách chi tiết. Nhưng vì có phần xử lý tăng thêm độ tươi màu, tương phản và bảo hoà màu ... nên vùng khối màu dễ bệt. E7 cố gắng đủ sáng toàn khung, nhìn vào thích mắt ngay, nhưng chi tiết một số chỗ suy giảm, như thau bún, bắp su trắng ... phải hy sinh vì đại nghiệp!
Nhưng, ở khung màu chung chung là nâu sậm, thì nhìn đỡ hơn. Nét từ con cá bên này kênh sang bên tương gạch bên kia kênh. Và, vấn đề ảnh có chiều sâu, nổi khối không phải là nét từ trước ra sau là có khối đâu nhé!
Mình giảm EV trong Setting bằng tay. Vì bắp cải trắng toát, chụp tấm đầu Auto, bắp cải đủ sáng thì xung quanh tối thui, chụp tấm sau giảm EV, nó ra vầy nè! Hiệu chỉnh được EV bằng tay là rất ưu thế cho điện thoại nào có nó!
Đi chợ là phải ăn hàng!
Thả bộ ra bờ hồ Xuân Hương. Vắng hoe! Chờ ngắm hoàng hôn.
Kiếm chút tiền cảnh cho đỡ trống, mà nó đen thui, nên nhìn cảnh buồn hiu hắt!
Lại chỗ cây cầu truyền thống vậy! Ước gì dưới bóng chiều có cặp nam thanh nữ tú tình tứ ở đầu cầu mà chụp nhỉ
Và, trên gốc cây thông già kia, có hai bạn trẻ ngắm nhau.
Mình chuyển qua HDR thử, vì nghĩ rằng với 3 tấm trên kia, màu nó nhợt nhạt quá, cảnh hoàng hôn tẻ buồn quá. Và, đây là ảnh HDR đầu tiên của mình. E7 xử lý HDR cũng chậm như các điện thoại khác, màu nó không giống thực tế! Rực rỡ hơn và đậm màu nhiều hơn.
Đây là tấm không HDR.
Cái này là mình lọ mọ xuống tiếp cận đối tượng, không phải ảnh zoom!
Saigon
Về Saigon, hôm sau em lại dậy sớm!
Ngược chút nắng thì ảnh này.
Xuôi sáng thì ảnh vầy!
Và, lại ra đồng!
Chủ ruộng.
Muốn lấy được chi tiết đám mây để có cảm xúc thì chấp nhận hạt nhiễu và tối tối chút.
Phun thuốc đợt cuối trước khi thu hoạch.
Đây là cỏ dại ven đường, không phải lúa.
Người dân gọi là "phóng lúa" - Gặt bằng máy. Sau đó thì đập lúa bằng sức người!
3 vùng chênh sáng và 3 dãi màu.
Đây! Đập lúa.
Không có vùng chênh sáng nhiều là ảnh tốt ngay.
Hoa sen dưới ruộng.
3 hoa ... này có độ chênh sáng giữa đài sen và đám bùn cỏ xung quanh nhiều, thành ra đo sáng vào cánh hoa thì xung quanh tối sầm lại. Độ nét và màu sắc cận cảnh của E7 luôn tốt và ấn tượng.
Phải lội xuống mới chụp được 3 hoa trên
Rơm còn lại, mang về nuôi bò.
Bệnh cũ tái phát. Góc chụp khung này nắng ngược rất gắt, màu tím xuất hiện, không phải màu của lúa
Xoay qua thuận sáng thì màu mượt mà, xanh ngát
Chụp gần lại thì đẹp tuyệt, nét căng no màu.
Auto WB, ám màu xanh từ ruộng lúa qua phần ảnh còn lại.
Chỉnh tay WB = "Ông mặt trời"
Gần ruộng lúa, có "Cánh Đồng Diều Hóc Môn" nổi tiếng mùa hè. Em chạy ra đó "xin một vé tuổi thơ".
Biết giới hạn của E7 khi chụp ngược sáng đại cảnh, em tìm góc thuận và phần đất phần trời vẫn còn thấy được. Cái sân Diều to như sân banh, đông người chơi và người xem. Như hội!
Khi ông mặt trời xuống thấp, em lại chạy về phố chụp thử "ánh vàng hoàng hôn".
Leo lên cao, qua gương thang máy.
Vướng cái nhà bê tông rồi!
Chỗ này thoáng hơn, nhưng "mặt trời bé con" quá!
Zoom gần lại, đục màu. E7 xử lý kỹ quá nên có sự mịn trong sự vỡ chi tiết.
Leo xuống đường thì mặt trời đã núp. Màu này là đúng màu mây trời chiều hôm ấy đó ạ!
Đứng giữa đường mà chụp vì thích cái màu, nhưng nguy hiểm lắm!
Rồi cũng đẩy đưa đến góc chụp quen thuộc của Saigon.
Ánh sáng lúc này tối hơn trong ảnh. E7 cố gắng tăng sáng và xử lý nhiễu, bệt khối màu và giảm chi tiết nhiều lắm.
Chụp liền mấy tấm có ý lấy nét cái lưới sắt mà mãi không được, nên sử dụng tấm này.
Quành về chợ Bến Thành.
Các xe này chờ sẵn trong các con hẻm. Đúng 18g30, có hiệu lệnh của quản lý chợ đêm, đồng loạt bất ngờ ào ào ra, tiếng rít của bánh xe sắt, người đẩy bộ, xe máy kéo... ào ra hai bên đường mặt Đông và Tây Bến Thành. Chỉ trong khoảng 30 phút sau, các gian hàng được dựng lên rất nhanh. Hai bên đường bắt đầu có khách bộ hành dạo chợ. Đứng ngẩn ngơ với cảnh diễn ra, không tiếng nói, em rất bối rối không biết chụp thế nào. E7 không phải là chiếc máy cho ảnh tốt trong hoàn cảnh lộn xộn ánh sáng và chủ thể di chuyển này, nhưng ảnh lưu niệm sự kiện thì ổn.
Đẩy xe ào ào
Dọn hàng
Khách bộ hành chợ đêm.
Đã sẵn sàng đón tiếp!
Chùa Pháp Hoa khi chiều còn sót lại chút ánh sáng.
Chìm dần trong buổi đêm...
Về!
Ảnh đêm của E7 xử lý nhiễu hạt khá tốt, bù lại thì bệt màu và giảm chi tiết ảnh. Cũng là một lựa chọn.
Thử thêm 1 tấm với ánh sáng đèn bàn rồi nghỉ!
Nhận định:
- Chụp cận cảnh luôn tốt về chi tiết, độ sắc nét và màu.
- Chụp đại cảnh không thật sự tốt nếu có các vùng sáng chênh lệch nhiều.
- Tốc độ chụp khá nhanh, nhưng lấy nét hay bị trượt khi đối tượng nhỏ ở xa hơn 10m.
- Khả năng xử lý nhiễu rất tốt ở hoàn cảnh ánh sáng yếu.
- Ảnh chụp đêm, hoặc vùng tối trong khung bị bệt các khối màu, suy giảm chi tiết nhiều.
- Có hiện tượng viền tím thấy được quanh vật thể chênh sáng mạnh.
- Có phần hiệu chỉnh tay: ISO, WB, +/-EV, tuy chưa trọn vẹn nhưng là điều cần có.