Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

[BMS 2014] Yamaha Bolt R-Spec 2014: 942cc, thiết kế đẹp, nhiều công nghệ cao

tinhte.vn-yamaha-bolt-r-spec-18.
Yamaha Bolt là một chiếc mô tô Cruiser có thiết kế rất đẹp của hãng xe Nhật. Ngoại hình của Bolt tuy hơi cổ nhưng những công nghệ mà Yamaha trang bị trên đó không hề cổ chút nào, sức mạnh của xe cũng được đảm bảo với hệ thống động cơ V-Twin 942cc. Công suất của xe không được Yamaha công bố, thay vào đó, hãng tập trung vào các công nghệ và nâng cấp giúp xe có thể hoạt động mượt mà trên mọi nẻo đường mà vẫn đảm bảo được sức mạnh của động cơ, đồng thời giảm lượng khí ô nhiễm thải ra môi trường ví dụ như dùng dây đai truyền động thay vì dây sên để xe êm hơn, công nghệ A.I.S giúp giảm khí thải CO/HC, thân xy-lanh bằng nhôm giúp tản nhiệt tốt, đầu phun nhiên liệu của Denso giúp tăng hiệu quả đốt cháy...

Bolt có hai phiên bản: Bolt và Bolt R-Spec. Trong đó R-Spec là bản cao cấp hơn mặc dù động cơ có lẽ là y chang nhau. Chúng chỉ khác nhau về màu sơn. Bolt có màu Trắng và Đen còn Bolt R-Spec đặc biệt hơn với hai màu Xám và Xanh quân đội (Camo). Giá lần lượt của chúng là 8.999 USD và 9.199 USD.


Thiết kế cổ và hiện đại
Bolt R-Spec sử dụng thiết kế Cruiser với kích thước vành phía trước 19" và vành sau 16", yên có chiều cao khá thấp (690 mm), yên xe hình tam giác giúp dễ chống chân nên khá phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. Thiết kế này tuy hơi cổ nhưng lại được hoàn thiện rất tuyệt vời, từ màu sơn nhám mờ cho đến chất liệu bọc yên đều được gia công rất tỉ mỉ và sắc nét, làm toát lên vẻ hiện đại ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Yên xe có 2 phần tách biệt, trong đó yên sau có thể tháo ra để tăng thêm phần cá tính. Yên trước hình tam giác giống như yên xe Cub, mũi yên gọt nhọn về phía trước giúp người lái có thể chống chân dễ dàng mà không bị cảm giác cấn hay vướng vào khối động cơ V-Twin đặt phía trước. Vị trí yên lại được đặt khá thấp so với tay lái, cách mặt đất 690 mm nhằm tạo tư thế ngồi tự nhiên và cảm giác lái thoải mái trên những chuyến đường dài.

tinhte.vn-yamaha-bolt-r-spec-11.

Một điểm làm mình rất thích ở Bolt đó là khi bạn ngồi lên xe và nhìn từ trên xuống sẽ thấy ngay nguyên cục máy V-Twin nằm lộ ra dưới bình xăng. Cảm giác rất trần trụi và hơi... phiêu. Dù sao thì góc nhìn này cũng rất đẹp nên mình cứ ngắm nó mãi.

Đồng hồ LCD của xe được làm đơn giản nhưng lại có nhiều chức năng, ngoài nhiệm vụ báo tốc độ, tổng số Km đi được nó còn có 2 đồng hồ đo quãng đường Trip, đồng hồ báo giờ và có khả năng đếm số Km kể từ khi xe báo gần hết xăng. Bên cạnh đó nó còn thông báo cả mực dầu nhớt có trong máy, báo lỗi hệ thống và cho phép điều khiển bằng các phím công tắc ở tay cầm bên phải, giúp người lái có thể vừa lái xe vừa điều khiển đồng hồ mà không cần phải rời tay khỏi ghi đông.

tinhte.vn-yamaha-bolt-r-spec-12.

Thêm một chi tiết cao cấp nữa trên Bolt R-Spec đó là hệ thống đèn LED ở phía đuôi, có hình tròn và kích thước to, bên trong bao gồm 19 đèn LED và được hoàn thiện bởi một cái khung benzel mạ Chrome rất đẹp mắt.

tinhte.vn-yamaha-bolt-r-spec-15.

Động cơ
Sức mạnh của Bolt tuy không được Yamaha công bố nhưng theo một số trang tin nước ngoài đăng tải thì xe có công suất 53 mã lực tại vòng tua 5.500 RPM và momen xoắn cực đại khoảng 80 Nm tại vòng tua cực thấp là 3.000 RPM. Đây là một ưu điểm lớn của các xe sử dụng máy V-Twin bởi chúng có khả năng tạo ra lực kéo lớn ở vòng tua thấp. Động cơ không cần phải quay quá nhiều như các xe Naked hay Sport-Bike, giúp xe êm hơn khi chạy, ít tỏa nhiệt hơn và bền máy hơn.

tinhte.vn-yamaha-bolt-r-spec-03.

Hộp số của xe có 5 cấp số, tỷ lệ truyền động giữa các số đã được tối ưu cộng với việc sử dụng dây đai truyền động (dây cu-roa) giúp xe có thể chuyển số và tăng tốc mượt mà, nhẹ nhàng mà không giật thốc. Trong đó, số 5 là số được dùng để đi đường trường, có nhiệm vụ giảm số vòng quay/phút khi đi ở tốc độ cao.

Có khá nhiều những cải tiến và công nghệ mà Yamaha trang bị cho Bolt, có thể kể ra như:
  • Công nghệ Air Induction System (A.I.S.) giảm khí thải CO và HC ra môi trường.
  • Xy-lanh làm bằng nhôm có trọng lượng nhẹ, bề mặt được lát thêm một lớp gốm để tăng hiệu quả tản nhiệt cho động cơ, đồng thời giảm sự ma sát và tăng độ bền của linh kiện.
  • Cảm biến Oxy kết hợp với công nghệ TPS (Throttle Position Sensor) và ISC (Idle Speed Control) giúp xe tự động điều chỉnh hỗn hợp xăng/khí sao cho tối ưu nhất, sinh hiệu suất cao và giảm thiểu khí thải.
  • Đầu phun nhiên liệu trong mỗi xy-lanh của hãng Denso giúp tăng hiệu quả phun xăng và đốt cháy.
Thông số kỹ thuật Yamaha Bolt R-Spec 2014:
  • Động cơ: 2 xy-lanh V-Twin đặt nghiêng 60 độ, dung tích 942cc, SOHC, mỗi xy-lanh 4 van, làm mát bằng không khí, hộp số 5 cấp, phun xăng điện tử
  • Đường kính x Hành trình piston: 85 x 83 mm
  • Tỷ số nén: 9 : 1
  • Công suất: ~53 HP @ 5.500 RPM
  • Momen xoắn: ~80 Nm @ 3.000 RPM
  • Thùng xăng: 12 lít
  • Bánh trước: 100/90 x 19
  • Bánh sau: 150/80-16
  • Thắng trước: đĩa đơn 298 mm, 2 piston
  • Thắng sau: đĩa đơn 298 mm, 1 piston
  • Phuộc trước: Ống lồng 41 mm
  • Phuộc sau: Ống phuộc kép, có thể điều chỉnh
  • Kích thước xe: 2.290 x 830 x 1.120 mm
  • Chiều cao yên: 690 mm
  • Chiều dài cơ sở: 1.570 mm
  • Trọng lượng ướt: 247 kg
  • Tiêu hao nhiên liệu (do hãng công bố): 20km/lít
Mời các bạn xem hình:

Yamaha Bolt R-Spec 2014 bản tiêu chuẩn:



Yamaha Bolt R-Spec 2014 bản độ Cafe Racer:
Phiên bản độ Cafe Racer thay đổi hình dáng yên và ốp đuôi phía sau, tay lái thay bằng loại clip-on và sử dụng cặp kính chiếu hậu đúng chất của phong cách độ này. Ngoài ra ống xả cũng được làm ngắn hơn so với mặc định.