Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Nokia: Lumia 930 không có chế độ Glance vì màn hình không tích hợp bộ nhớ hiển thị

Nokia_Glance.
Màn hình Glance trên Nokia Lumia 1520

Trong buổi nói chuyện mới đây với trang WPCentral, Nokia đã xác rằng chiếc Lumia 930 mới vừa được ra mắt sẽ không có tính năng Glance cho phép hiển thị đồng hồ cũng như một vài thông báo khi người dùng khóa màn hình. Tính năng này cũng không hiện diện trên Lumia Icon, người anh em của 930 nhưng dành riêng cho nhà mạng Verizon ở Mỹ. Theo Nokia, việc công ty không trang bị Glance cho 930/Icon là do tấm nền màn hình của máy không có "bộ nhớ hiển thị" (nguyên văn: display memory). Đây là một bộ phận có tác dụng chứa dữ liệu sẽ hiển thị ra màn hình thông qua Glance. Theo những gì mình tìm hiểu thì nó có tác dụng giảm điện năng tiêu thụ cho điện thoại bởi màn hình chỉ lấy hình ảnh cần hiển thị từ display memory, không phải trực tiếp từ GPU đẩy ra. Nokia không bình luận gì thêm về chi tiết cũng như cách hoạt động của Glance.

Vậy tại sao Nokia không sử dụng một màn hình AMOLED Full-HD có tích hợp display memory? Nokia cũng không đưa ra câu trả lời cụ thể, tuy nhiên chúng ta có thể đoán rằng quyết định này liên quan đến chi phí. Một màn hình AMOLED đã đắt tiền rồi, lại thêm độ phân giải Full-HD và display memory nữa thì có thể khiến giá thành của 930/Icon tăng cao hơn mức cho phép. Nên nhớ rằng bản thân Nokia không sản xuất tấm nền màn hình cho các điện thoại, hãng chỉ chịu trách nhiệm những bộ phận khác cũng như công đoạn lắp ráp mà thoại. Những máy Lumia sử dụng được Glance hiện nay hầu hết đều dùng màn hình LCD với giá được cho là rẻ hơn AMOLED, chỉ trừ Lumia 925, 928 và 1020, nhưng độ phân giải của những máy này cũng chỉ đạt mức là HD 720p, chưa kể đến kích thước nhở hơn.

WPCentral cho biết thêm rằng họ cũng nghe tin đồn là trong nội bộ Nokia cũng đã nảy sinh nhiều cuộc tranh cãi xoay quanh sự thiếu vắng Glance trên 930 và Icon. Không rõ trong thời gian tới hãng có làm gì để mang tính này lên sản phẩm của mình hay không.

Nguồn: WPCentral