Nghiên cứu cho thấy Android và iOS phiên bản cũ dễ gây crash ứng dụng,
điện thoại ổn định hơn tablet
Một nghiên cứu của công ty giải pháp quản lý hiệu năng ứng dụng di động Crittercism vừa được The New York Times công bố đã cho thấy các ứng dụng chạy trên những phiên bản mới của hệ điều hành Android và iOS như KitKat hay iOS 7.1 có tỉ lệ bị crash (lỗi, treo, tự thoát ra ngoài) ít hơn và ngược lại với Gingerbread hay iOS 6. Nghiên cứu cũng gợi ý rằng Galaxy S4 và iPhone 5 là 2 trong số các thiết bị có độ tin cậy cao trong khi hầu hết các máy tính bảng đều không ổn định. Phát hiện trên không quá bất ngờ khi mà cả Apple lẫn Google đã bỏ ra nhiều năm để khắc phục các lỗi và điều đáng chú ý là nghiên cứu chỉ thống kê tỉ lệ crash với các ứng dụng do phía thứ 3 phát triển.
Về phần Android, Gingerbread là phiên bản Android có tỉ lệ crash cao nhất với 1,7%. Trong khi đó các phiên bản mới hơn như KitKat, Ice Cream Sandwich và Jelly Bean đều có tỉ lệ crash 0,7%. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng Google phải tiếp tục tối ưu hóa các phiên bản cũ hơn, cụ thể là Gingerbread bởi đây là phiên bản có độ ổn định thấp nhất nhưng lại được sử dụng rộng rãi trên nhiều thiết bị. Samsung đứng đầu bảng với những điện thoại và máy tính bảng Android có độ ổn định cao. 2 chiếc Samsung Galaxy S4 và S3 lần lượt đứng ở vị trí đầu với tỉ lệ crash 0,9 và 1,2 %. Tuy nhiên, hầu hết máy tính bảng Android đều có tỉ lệ crash cao hơn so với điện thoại Android. Biểu đồ trên cho thấy Samsung Galaxy Tab 2 10.1 và Google Nexus 7 là 2 chiếc máy tính bảng có tỉ lệ crash thấp nhất là 1,6 và 1,7% nhưng tỉ lệ này vẫn hơn hẳn so với điện thoại Android.
Về phần iOS, phiên bản iOS 7.1 mới nhất của Apple có tỉ lệ crash thấp nhất với 1,6% trong khi 2 phiên bản trước là iOS 6 và iOS 7 có tỉ lệ crash lần lượt là 2,5 và 2,1%. Trong số các thế hệ iPhone thì iPhone 5 là phiên bản ổn định nhất với tỉ lệ crash 1,7%, iPhone 5S xếp thứ 2 với 2% và iPhone 4S là 2,2%. Tượng tự Android, các ứng dụng viết cho iPhone cũng ổn định hơn so với iPad và các thế hệ iPad càng cũ càng dễ bị crash ứng dụng với tỉ lệ tăng dần từ 2,4% của iPad 4 đến 2,6% của iPad 2.