Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Steve Jobs muốn tạo sự liên kết giữa các sản phẩm Apple để khóa người dùng vào hệ sinh thái của mình

iphonesteve.

Steve Jobs bị thuyết phục rằng nếu ông tạo được một sự liên kết mạnh mẽ giữa các sản phẩm của mình với nhau thì ông sẽ thành công trong việc "khóa" người dùng vào hệ sinh thái Apple. Thông tin này được viết trong một bức thư Jobs gửi cho nhân viên của mình vào tháng 10/2010 nhân dịp trao thưởng cho 100 nhân viên xuất sắc nhất của năm. Jobs chia sẻ thêm rằng mục tiêu của ông là tìm ra cách kết nối các sản phẩm Apple lại theo cách mà người dùng không thể nào rời bỏ được các phần cứng, phần mềm và dịch vụ của Apple.

Nội dung bức thư nói trên được công bố lần đầu tiên trong phiên tòa giữa Apple và Samsung đang diễn ra tại tòa án Quận San Jose, California. Samsung có được bức thư này trong quá trình hãng điều tra và khám phá vụ án và giờ đây hãng mang nó ra trước bồi thẩm đoàn nhằm nhấn mạnh rằng vấn đề thật sự của Apple là với Google cũng như hệ sinh thái Android, không phải với Samsung. Trong khi đó, Apple thì phủ nhận điều này và nói Samsung chính là hãng đem sản phẩm đi bán, Google chỉ cung cấp phần mềm mà thôi.

Chiến thuật khóa người dùng vào hệ sinh thái của Apple có thể là con dao hai lưỡi. Từ góc độ của một nhà đầu tư, việc giữ khách và ép họ xài sản phẩm Apple sẽ giúp tăng doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, nó cũng có một số hạn chế và IBM cũng như Microsoft là những người đã từng phải trải qua.

Trước đây, IBM bị chỉ trích trong nhiều năm liền vì những hợp đồng dịch vụ và bảo trì của mình, trong đó công ty ghi rằng họ sẽ không hỗ trợ cho những sản phẩm không phải từ IBM. Điều này khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi thông thường một công ty sẽ cần nhiều phần mềm từ nhiều hãng cho nhiều mục đích khác nhau, và đôi khi chúng cần phải kết nối để chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác quản lý. Trong khi đó, Microsoft thì từng ra tòa vì cáo buộc độc quyền với Windows và Internet Explorer. Nhiều người cũng chỉ trích rằng Microsoft thích các định dạng độc quyền, ví dụ như tập tin Word, Excel, PowerPoint, nhằm buộc người dùng phải xài sản phẩm của mình.

Ngay cả Apple cũng chẳng phải là chưa thử "khóa" người tiêu dùng bao giờ. Trước đây Apple chỉ dùng vi xử lí PowerPC trong các máy tính của mình khiến việc tương thích cùng những hệ máy khác gặp khó khăn. Những bài nhạc mua từ iTunes từng một thời chỉ có thể nghe được bằng iPod mà thôi (mãi đến năm 2007 Apple mới gỡ bỏ khóa bảo vệ số ra khỏi nhạc do mình cung cấp).

Mặc dù chiến lược có vẻ xấu xa là thế nhưng thực chất nó mang lại cho các công ty nguồn lợi nhuận rất tốt. Cả ba cái tên ở trên - Apple, IBM và Microsoft - đã ghi nhận mức doanh thu và lãi khổng lồ nhờ việc trói buộc người dùng vào hệ sinh thái của mình.

Nguồn: CNET
Ảnh: CBS