Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Brendan Eich từ chức CEO Mozilla vì sự phản đối kịch liệt đến từ đội ngũ nhân viên

[​IMG]

Mozilla mới đây đã chính thức xác nhận rằng: Brendan Eich sẽ không còn là CEO Mozilla, mặc dù ông này mới nhậm chức vụ chỉ trong vòng chưa đến 2 tuần. Nguyên nhân chính dẫn đến việc này không phải đến từ năng lực chuyên môn của Brendan, mà nó đến từ sự phản đối kịch liệt của đội ngũ nhân viên trong công ty. Nếu như bạn nào hay theo dõi Twitter thì sẽ thấy rất nhiều nhân viên của Mozilla đã đăng tải nhiều đoạn Tweet kêu gọi Brendan từ chức, hay kêu gọi nhiều đồng nghiệp rời bỏ Mozilla để phản đối vị CEO mới. Vậy tại sao Brendan Eich lại bị ghét đến mức vậy? Đó là do ông này đã từng góp 1000$ vào quỹ đưa ra đề xuất chống hôn nhân đồng tính ở California, và chính việc này đã khiến cho rất nhiều người tức giận và phẫn nộ khi mà vấn đề "đồng tính" cũng như "hôn nhân đồng tính" đang được bình thường hoá ở nhiều quốc gia.

Không những vậy, việc làm trên của Brendan Eich cũng được xem là đi ngược với tư duy và văn hoá làm việc của Mozilla. "Mozilla tự hào rằng công ty luôn thấu hiểu nhiều chuẩn mực khác nhau, tuy nhiên vào tuần trước, chúng tôi đã không thực hiện đúng với niềm tự hào đó. Chúng tôi biết tại sao mọi người lại bị tổn thương, tức giận và họ hoàn toàn đúng: đó là bởi vì chúng tôi đã không làm việc đúng như truyền thống của công ty", Mozilla viết tiếp trên blog của mình, "chúng tôi đã không hành động đúng với những gì mà mọi người mong đợi. Chúng tôi đã không đủ nhạy bén để hiểu rõ mọi người khi sự mâu thuẫn bắt đầu diễn ra. Chúng tôi thực sự xin lỗi. Chúng tôi phải làm tốt hơn".

Cuối cùng, Mozilla nhận ra rằng những người phản đối - vốn là các nhân viên trong công ty - đã đúng và họ quyết định cho Brendan Eich thôi chức vụ CEO. Chưa có thông tin nào về việc Mozilla sẽ bổ nhiệm ai làm Giám đốc điều hành mới, tuy nhiên có vẻ như việc này sẽ cần thêm một thời gian nữa.

Nếu như các bạn không rõ thì Brendan Eich từng làm việc cho Mozilla từ những ngày đầu, Brendan Eich đã từng giữ chức giám đốc công nghệ (CTO) của công ty phát triển trình duyệt Firefox trước khi lên làm CEO. Không chỉ giúp công ty tiếp tục phát triển trình duyệt web nổi tiếng Firefox, Eich còn phải đưa Mozilla vào thị trường di động với hệ điều hành Firefox (Firefox OS), bắt đầu từ phân khúc giá rẻ ở những thị trường mới nổi.