Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Gibbs Humdinga - Xe lưỡng cư sử dụng cho việc hỗ trợ thảm họa sóng thần

Gibbs-Humdinga-Amphibious-Truck.
Gibbs Amphibians, một công ty chuyên sản xuất và phát triển những chiếc xe lưỡng cư có trụ sở tại Mỹ vừa giới thiệu một chiếc xe lưỡng cư cực kỳ hữu hiệu có tên Humdinga. Trước khi phát triển Humdinga, Gibbs cũng đã có trong tay một số mẫu xe lưỡng cư khác như Aquada (2004) hay Quadski (2006) với khả năng hoạt động tốt ở cả trên cạn và dưới nước. Tuy nhiên, những mẫu xe này chỉ có mục đích di chuyển bình thường chứ không thể ứng dụng vào công việc nào khác. Chính vì vậy nên Gibbs đã quyết định phát triển một mẫu xe lưỡng cư mới có khả năng giúp đỡ tốt hơn cho con người, và đó là Humdinga.

gibbsphibiandc0030.

Hiện Gibbs đã có một thoả thuận 12 năm với Singapore Technologies Kinetics Ltd trong việc sản xuất và bán Humdinga ở thị trường Đông Nam Á, với mục đích sử dụng cho việc hỗ trợ các thảm họa sóng thần và lũ lụt. Không chỉ có vậy, Humdinga còn có thể sử dụng cho nhiệm vụ tuần tra, phản ứng nhanh, cứu trợ khẩn cấp, sơ tán y tế hay tiếp tế nhân sự và đồ đạc trong tình huống khẩn cấp.

gibbsphibiandc0023.

Về cơ bản, Humdinga trông giống một chiếc thuyền máy cỡ nhỏ với khoang lái nhô lên trên nhưng phía dưới bụng lại có thêm bốn bánh xe như ô tô. Xe sở hữu kích thước tổng thể 6.685mm dài, 2.092mm rộng và 2.380mm cao cùng trọng lượng 2.750 kg. Nhà sản xuất cho biết, Humdinga có thể chở được tối đa 7 người hoặc lượng đồ đạc nặng không quá 750 kg. Ngoài ra mẫu xe lưỡng cư này còn có một số đặc điểm như hệ thống treo lò xò cuộn và giảm chấn dùng trên cạn, hệ thống gấp bánh của HSA Technology, phanh đĩa thủy lực trên cả bốn bánh và bình nhiên liệu 200 lít.

gibbs6.

Cung cấp sức mạnh cho Humdinga là một động cơ dầu tăng áp có công suất cực đại khoảng 300 mã lực. Tuy nhiên động cơ này chỉ giúp xe chạy được ở trên cạn, còn khi muốn hoạt động dưới nước thì xe lại phải cần đến một động cơ phản lực nước lắp ở phía dưới đuôi. Để chuyển đổi giữa hai chế độ hoạt động trên cạn và dưới nước, người lái chỉ cần kích hoạt thông qua một nút bấm và sau vài giây bốn bánh xe sẽ gập lên ngay lập tức. Bên cạnh đó, Humdinga cũng không hề sợ bất cứ địa hình nào trên cạn bởi nó được trang bị hệ dẫn động bốn bánh 4WD liên tục.

Gibbs cho biết họ đã có bằng sáng chế về công nghệ chế tạo xe lưỡng cư và hiện đang nhận được nhiều giao dịch từ các đối tác để cấp phép sản xuất Humdinga trong vài năm tới.