Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Những tính năng mới trên camera Galaxy S5

Samsung_Galaxy_S5-12.

Galaxy S5 không được Samsung nhấn mạnh về camera nhưng nó cũng được trang bị khá nhiều tính năng độc đáo. Các tính năng nổi trội có thể kể đến là liveview HDR, selective focus hay khả năng lấy nét nhanh nhờ vào việc ứng dụng lấy nét theo pha. Ngoài ra, các chúng ta cũng có thể kể đến việc S5 có thể được điều khiển bằng một thiết bị khác thông qua WiFi Direct hay bổ sung các tính năng mở rộng thông qua ứng dụng Samsung cung cấp.

Selective Focus có lẽ là tính năng được nhiều người quan tâm nhất. Về nguyên tắc, Samsung đã chỉnh liên tiếp nhiều tấm hình với các điểm nét khác nhau và ghép lại, tương tự với phương pháp của các nhà sản xuất khác. Selective Focus khá ngặt khi yêu cầu khoảng cách từ máy tới chủ thể phải nhỏ hơn 0,5m và từ chủ thể tới hậu cảnh vào khoảng 3 lần con số trên. Có thể thấy Samsung đã cố tính làm như vậy nhằm bảo đảm hiệu ứng thị giác cho bức ảnh nhưng rõ ràng đó là điều kiện không dễ thực hiện trong thực tế, gây bối rối cho người dùng mới.
Samsung_Galaxy_S5-10.
Tính năng hữu ích nhất trên S5 là liveview HDR. Ảnh HDR là ảnh được ghép từ nhiều bức ảnh hoặc cùng một bức ảnh với những thông số sáng (exposure) khác nhau nhằm bảo đảm hình thu được sẽ không/ít bị quá sáng hay quá tối ở từng khu vực. Chính vì đặc điểm đó mà chúng ta chỉ có thể biết hiệu quả của nó sau khi chụp. Với liveview HDR, Samsung đã tận dụng năng lực xử lý mạnh mẽ của các con chip bên trong cho phép người dùng xem trực tiếp hiệu quả khi ngắm qua màn hình, rất tuyệt và tiết kiệm nhiều thời gian cho chúng ta. Tính năng này cũng áp dụng được với video.

Trên S5, Samsung đã mang được khả năng lấy nét theo pha lên điện thoại. Đây là điều mình rất bất ngờ vì nó khó thực hiện. Mình từng đọc một bằng phát minh của Panasonic về phase detection trên máy ảnh mirrorless vài năm trước và hiểu được mang được tính năng đó lên máy ảnh nhỏ gọn đã là một kỳ công, chưa kể tới điện thoại. Samsung không nói nhiều về phase detection trên S5 nên chúng ta vẫn chưa thật rõ về cơ chế hoạt động của nó cũng như số điểm có khả năng lấy nét pha. Thử nghiệm thực tế cho thấy máy lấy nét khá nhanh, hơn một chút so với iPhone 5s khi đủ sáng và hơn trung bình khi trời tối. Cần lưu ý là tốc độ lấy nét của S5 sẽ không đồng đều ở tất cả các điểm trên màn hình, đặc trưng của phase detection. Thử nghiệm chi tiết hơn sẽ được các anh camera.tinhte.vn đánh giá trong thời gian tới.​

Samsung_Galaxy_S5-11.
Bạn có thể tham khảo thêm các tính năng khác trong video phía dưới.​