Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Một số tính năng hữu ích trên Galaxy Note 3 Neo

Với một ngoại hình hao hao giống đàn anh, chiếc điện thoại mới Samsung Galaxy Note 3 Neo dễ làm bạn nhầm lẫn nó với Galaxy Note 3 đã ra mắt trước đây. Điểm đặc biệt là phần mềm và các tính năng của máy giống hoàn toàn và được giữ nguyên như trên Note 3, điều này giúp cho bạn không phải tốn quá nhiều tiền nhưng vẫn được hưởng khá nhiều tiện tích hấp dẫn. Note 3 Neo cũng được trang bị chiếc bút cảm ứng S-Pen cùng với tính năng Air Command đặc trưng mà chỉ có dòng Note của Samsung mới có. Ngoài Air Command, Note 3 Neo còn có tính năng đa nhiệm với nhiều cửa sổ, cùng với nhận dạng chữ viết tay khá hay mà mình sẽ trình bày chi tiết ở dưới đây.

Với dòng Note của Samsung, chỉ cần bạn rút chiếc bút ra khỏi máy thì giao diện Air Command sẽ xuất hiện. Nếu như bút đã rút sẵn ra rồi thì nhấn vào chiếc nút duy nhất trên thân bút thì Air Command cũng xuất hiện, với Note 3 Neo thì cũng không ngoại lệ. Air Command là menu hình dẻ quạt, tập hợp các thao tác: Action Memo, Scrapbook, Screen Write, S Finder, Pen Window.

Samsung_Galaxy-4.

Action Memo

Không chỉ là ghi chú đơn thuần, người dùng đã có thể tương tác với Action Memo thông qua lệnh Link to action mới, là một menu tuỳ chỉnh mới sẽ xuất hiện nếu bạn yêu cầu. Ở lệnh này, bạn có thể khoanh chọn số điện thoại, một địa chỉ web, địa chỉ nhà, tên địa điểm nào đó... và nhấn vào Link to action để đưa ra hành vi tương ứng. Lấy ví dụ, mình viết số điện thoại vào Action Memo, chọn gọi điện trong Link to action là phần mềm gọi điện sẽ hiện ra và bạn có thể gọi ngay, rất hữu ích nếu như bạn đang hỏi số điện thoại từ người khác.

Trước giờ Samsung vẫn làm rất tốt phần nhận dạng chữ viết, đặc biệt là với tiếng Việt, do đó tính năng này hoạt động khá ổn. Có đến khoảng 80% là Action Memo nhận diện đúng yêu cầu của mình.


Scrap Booker

Scrap Booker hoạt động như một sổ tay lưu trữ, chúng ta sẽ nhét tất cả những gì muốn vào đó để xem lại sau này. Ví dụ thấy một video hay mà chưa có thời gian coi, bạn kích hoạt Scrap Booker lên và khoanh tròn video đó. Nếu có bài báo nào đang muốn đọc nhưng không có thời gian, khoanh tròn nó lại và Scrap Booker sẽ chụp ảnh màn hình đồng thời lưu địa chỉ web để bạn truy cập sau này.

Nói nôm na thì Scrap Booker sẽ tiến bộ hơn việc chụp màn hình ở chỗ nó lưu thêm đường link để bạn có thể xem lại sau này cùng với hình chụp, giúp việc lữu trữ được trực quan hơn.


Screen Write

Tuy cũng là tính năng chụp màn hình nhưng Screen Write lại tỏ ra hữu ích hơn Scrap Booker khá nhiều. Sau khi sử dụng screen Write để chụp màn hình thì bạn sẽ ngay lập tức được cung cấp công cụ ghi chú thẳng lên hình mới chụp đó. Với nhiều lựa chọn nét bút, màu sắc ... rất hay. Mình thích công cụ crop của Screen Write vì cùng với việc crop theo hình chữ nhật nó còn có thể crop theo nét bất kì do người dùng vẽ vào.


S Finder

S Finder là tính năng cho phép chúng ta tìm kiếm toàn bộ nội dung trong máy và cả mạng Internet. Bằng cách sử dụng tìm kiếm tag theo thời gian hay nội dung thì bạn sẽ không phải đánh vật với hàng loạt ứng dụng để tìm cái mình muốn nữa. Để dễ hình dung, nó là Universal Search ở màn hình Start của Windows 8 hay Spotlight của Mac & iOS. Hay đơn giản hơn thì nó giống với Google Now, tuy nhiên không chỉ có tìm kiếm bằng giọng nói, S Finder có cả nhận dạng chữ viết nữa.


Pen Window

Người dùng Samsung luôn đề cao khả năng làm nhiều việc cùng lúc của chiếc điện thoại họ đang sở hữu và Note 3 tiếp tục kế hoạch máy tính hóa điện thoại thông qua Pen Window. Để sử dụng, bạn sẽ vẽ một hình vuông hoặc chữ nhật nhỏ lên màn hình, sau đó chọn một trong tám ứng dụng Samsung cho phép (máy tính, đồng hồ, YouTube, Điện thoại, ChatOn, danh bạ, Google Hangout và trình duyệt). Khi này ứng dụng được chọn sẽ chiếm một phần diện tích màn hình, phần màn hình còn lại dùng cho các nội dung khác. Kết hợp với Multi Window cũ, bạn có thể mở rất nhiều ứng dụng khác nhau cùng lúc.


Multi Window

Cùng với Pen Window thì Note 3 Neo còn được trang bị tính năng đa nhiệm khá là Multi Window. Điểm khác biệt của 2 tính năng đa cửa sổ này là: Pen Window chỉ hiện của sổ nhỏ, trong khi 2 cửa sổ của Multi Window sẽ chiếm trọn màn hình điện thoại. Bên cạnh màn hình của Note 3 Neo có menu để bạn lựa chọn các phần mềm cho Multi Window, nếu như bạn không thấy menu này thì có thể nhấn giữ phím Back khoảng 3 giây để kích hoạt nó.

Mặc định thì 2 cửa sổ trong Multi Window sẽ chia đều màn hình, tuy nhiên bạn có thể nhấn vào cạnh phân chia và điều chỉnh kích thước các cửa sổ theo ý thích cá nhân. Ở chính giữa cạnh phân cách còn có phím chức năng, giúp bạn đảo vị trí giữa các cửa sổ hay tắt đi hoặc thêm phần mềm đa nhiệm khác.


Nhập liệu bằng bút với tiếng Việt

Dòng Note của Samsung hỗ trợ nhận dang chữ viết tay bằng bút rất tốt, đặc biệt là với tiếng việt. Nếu như máy bạn chưa có phần nhận dạng tiếng Việt thì bạn cần vào Settings -> Controls -> Language and input -> Handwriting recognition -> More languages -> chọn Tiếng Việt để máy tải về.

Thử nghiệm nhập liệu bằng bút cho kết quả khá tốt, viết vào là nhận với độ chính xác trên 90%. Sau mỗi chữ bạn viết xong thì khu vực nhập liệu sẽ được dọn sạch để bạn viết tiếp. Nếu như đang cần viết nhiều thì việc dùng bút thế này nhanh hơn so với việc gõ trên bàn phím ảo khá nhiều.