Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Luật sư phía Samsung tiết lộ email cho thấy Steve Jobs xem Google như là đối thủ thật sự của Apple?

steve-jobs-79f5a.

Mới đây, một bức email của cố CEO Steve Job gởi các nhân viên Apple vừa được các luật sư của phía Samsung đưa ra nhằm củng cố cho lý lẽ của mình tại phiên tòa mới nhất trong vụ kiện bằng sáng chế giữa Apple và Samsung. Nội dung trong email cho thấy việc Apple cạnh tranh với Google và hệ điều hành Android không chỉ đơn thuần là một cuộc cạnh tranh bình thường trong kinh doanh. Đối với Steve Job, đó còn là một cuộc "Thánh Chiến" (Holy War).

Vào tháng 10 năm 2010, trước cuộc họp tổng kết hàng năm của công ty, Steve Job đã gởi một email đến 100 nhân viên cao cấp của Apple. Nội dung email vạch ra những vấn đề cần thảo luận trong cuộc họp và một trong số đó là: "Thánh chiến với Google."

BN-CE423_jobs10_F_20140402002516.BN-CE424_jobs20_F_20140402002641.

Trong một vấn đề khác cần đưa ra thảo luận, Steve Job đã nói: "Google đang gặp nguy hiểm do vẫn áp dụng mô hình cũ trong thời gian quá dài (tiến thoái lưỡng nan trong sáng tạo)". Jobs cũng cho biết "Google và Microsoft sẽ tiến xa hơn nữa trong công nghệ, nhưng họ vẫn chưa mường tượng ra được nó là gì."

Bức email được gởi đi trong thời điểm Jobs đã nhận ra được một thực tế rằng Google đang dần trở thành một đối thủ đáng gờm với hệ điều hành Android của họ. Thông qua việc cung cấp miễn phí Android, Google đã phát triển phần mềm cho phần lớn các đối thủ của Apple trong thị trường smartphone và máy tính bảng.

Trong một email tương tự, Jobs đã xác định những vấn đề trong việc phát triển phần mềm di động iOS của Apple. Ông cho biết công ty "cần phải bắt kịp Android từ vị trí phía sau." Jobs đã dẫn ra 3 tính năng "thông báo, tethering (phát wifi) và giọng nói" sẽ được trang bị lên iOS nhằm vượt mặt Android.

Luật sư của Samsung là John Quinn đã tiết lộ các email của Steve Jobs nhằm củng cố cho lập luận trong chiến lược tranh tụng của mình là "mục tiêu thật sự của Apple là Google".Trong phiên tòa mới nhất, các luật sư đưa ra lập luận về Google như là một yếu tố có liên quan tới vụ kiện.

Samsung tuyên bố rằng 4 trong số 5 bằng sáng chế mà Apple cáo buộc Samsung vi phạm là những tính năng mà Google phát triển một cách độc lập như một phần của hệ điều hành Android. Samsung cho rằng Apple nhắm tới Samsung là vì họ đang là nhà sản xuất điện thoại Android thành công nhất trên thị trường.

Apple đã phản đối lập luận trên của phía Samsung. Luật sư của Apple là Harold McElhinny đã phát biểu rằng: "Đừng để điều đó đánh lừa. Vụ kiện này không có liên quan tới Google."

Theo WSJ