Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Boeing X-51A WaveRider tự phá kỷ lục thế giới, tốc độ tối đa 5417km/h

X-51A_WaveRider_02

Hôm thứ 2, chiếc máy bay không người lái X-51A WaveRider của Boeing đã một lần nữa đi vào lịch sử ngành hàng không sau khi bay thử thành công lần thứ 4 đồng thời phá kỷ lục của chính nó vào năm 2010. Được thả từ máy bay ném bom chiến lược B-52H sau khi cất cánh tại sân bay quân sự Edwars Air Force ở California, X-51A WaveRider đã bay ở vận tốc tối đa Mach 5.1 (5.417 km/h theo hệ SI) trong 3 phút rưỡi trước khi lao xuống Thái Bình Dương, kết thúc chuyến bay kéo dài 6 phút.

WaveRider đã được thả từ độ cao 15.240 m trên bầu trời trung tâm hải quân/không quân Point Mugu vào 10:55 AM thứ 2 theo giờ PDT (0:55 AM thứ 3 theo giờ Việt Nam). Do động cơ phản lực tĩnh siêu âm chỉ có thể hoạt động ở các tốc độ siêu thanh nên WaveRider cần đến một tên lửa đẩy để đạt tốc độ Mach 4.8 (5.098 km/h). Sau đó, tên lửa đẩy tách ra và động cơ scramjet được kích hoạt, đưa WaveRider lên vận tốc Mach 5.1 cho đến khi lượng nhiên liệu JP-7 được đốt hết.

X-51A_WaveRider_01
X-51A WaveRider trên cánh máy bay ném bom B-52H.

Darryl Davis - chủ tịch bộ phận Phantom Works của Boeing cho biết: "Màn trình diễn lần này của động cơ siêu âm scramjet là một cột mốc đáng nhớ trong lịch sử. Bài thử đã chứng minh rằng công nghệ động cơ scramjet đã đủ độ chín để mở cửa cho các ứng dụng thực tế, chẳng hạn như các hệ thống phòng thủ tiên tiến và những chuyên bay vào không gian giá rẻ."

X-51A được thiết kế để thử nghiệm các công nghệ cần thiết phục vụ cho mục đích chế tạo tên lửa siêu âm hoặc máy bay siêu âm. Máy bay có chiều dài 7,62 m với thành phần gồm một phương tiện bay không cánh sử dụng động cơ phản lực tĩnh siêu âm do Pratt & Whitney chế tạo và một tên lửa chiến thuật quân sự đã qua tùy biến. X-51A được gọi là WaveRider bởi nó "cưỡi" lên những con sóng âm ở tốc độ siêu thanh trên Mach 5 (5.310 km/h).

Dưới đây là video chỉ ra những tiềm năng của hệ thống động cơ scramjet thế hệ mới: